Gần 80% lỗi vi phạm được khắc phục

Ngày 21/4/2020, Báo Thanh tra đăng bài “Nghệ An kiên quyết xử lý sai phạm trong xây dựng chung cư”, phản ánh về động thái quyết liệt của địa phương trong việc thực hiện công tác quản lý Nhà nước cũng như đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra toàn diện các dự án có sử dụng đất đô thị trên địa bàn tỉnh, nhất là dự án chung cư, nhà cao tầng.

Sau 4 tháng thực hiện kể từ ngày đại diện chính quyền tỉnh Nghệ An phát đi văn bản chỉ đạo các sở, ngành, nhất là các chủ đầu tư dự án của 72 công trình là chung cư trên địa bàn TP Vinh và huyện Diễn Châu, thị xã Cửa Lò vào cuộc nhằm thực hiện nghiêm túc, hiệu quả kết luận thanh tra trước đó đã chỉ ra, nhưng đến ngày 6/7, qua thống kê, tổng hợp, đánh giá của cơ quan chuyên môn vẫn còn nhiều chủ đầu tư chưa thực hiện đầy đủ, đúng thời gian quy định.

Theo đó, nhằm tăng cường công tác quản lý chất lượng các chung cư cao tầng, xử lý nghiêm các vi phạm và khắc phục các hạn chế, tồn tại, nhằm đảm bảo an toàn, nâng cao chất lượng đời sống tại các nhà chung cư, nhà cao tầng, ngày 13/9/2019, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành Kết luận Thanh tra số 551/KL-UBND việc chấp hành pháp luật về đầu tư, xây dựng, đất đai, quản lý và sử dụng chung cư trên địa bàn tỉnh.

Để thực hiện nghiêm túc, hiệu quả kết luận thanh tra đã chỉ ra, đồng thời nhằm thiết lập lại trật tự trong xây dựng, đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người dân sinh sống tại nhà chung cư, ngày 25/3/2020, UBND tỉnh Nghệ An tiếp tục ký ban hành văn bản chỉ đạo các sở, ngành và các chủ đầu tư nhanh chóng vào cuộc triển khai thực hiện kết luận thanh tra, nhất là chỉ rõ thời hiệu cụ thể khắc phục đối với từng công trình, dự án trong từng nội dung vi phạm, tồn tại mà Kết luận 551/2019 đã chỉ ra trước đó. Đến nay, theo báo cáo của Sở Xây dựng mới có 79,5% lỗi vi phạm đã được khắc phục.

Về quy hoạch xây dựng, có 8 chung cư xây dựng sai quy hoạch được duyệt (vượt 1 tầng) thì đến nay đã có 8/8 công trình được kiểm định chất lượng và có kết luận công trình đảm bảo an toàn chịu lực; đồng thời UBND tỉnh chấp thuận điều chỉnh quy hoạch 7 công trình chung cư cao tầng (gồm: Khu nhà ở chung cư xã hội, nhà ở liền kề và thương mại dịch vụ ở xã Nghi Phú, TP Vinh; trung tâm thương mại và chung cư cao cấp Trung Đức Tower tại phường Hưng Bình, TP Vinh; khu chung cư cao tầng thuộc dự án Khu đô thị mới Cửa Tiền tại phường Vinh Tân - TP Vinh; Chung cư và trung tâm thương mại tại 39, phường Quang Trung, TP Vinh; Khối dịch vụ - chung cư thuộc dự án tổ hợp trung tâm thương mại - dịch vụ và nhà ở tại 215, phường Lê Lợi, TP Vinh; khu chung cư CT1A thuộc dự án khu C, phường Quang Trung, TP Vinh và chung cư Mường Thanh Diễn Châu tại thị trấn Diễn Châu, huyện Diễn Châu).

Về đầu tư xây dựng công trình kết luận thanh tra chỉ ra, có 64/72 nhà có tồn tại, hiện đã có 40/64 nhà đã khắc phục hết tồn tại.
Về quản lý chất lượng công trình, tại Kết luận 551 chỉ ra 13/72 nhà chưa được chấp thuận nghiệm thu. Sau thực hiện kết luận thanh tra đã có 4/13 nhà đã chấp nhận nghiệm thu; 9/13 nhà đang tiếp tục hoàn thiện thủ tục để được chấp nhận nghiệm thu.
Về đất đai, tài nguyên, môi trường: Đối với đất đai đã có 3/72 chung cư có tồn tại, đến nay 3/3 chung cư của 2 chủ đầu tư chưa thực hiện khắc phục việc thực hiện đăng ký đất đai, chưa nộp tiền sử dụng đất vào ngân sách Nhà nước.

Đối với môi trường thì kết luận thanh tra chỉ ra có 72/72 chung cư có tồn tại. Đến nay, có 68/72 chung cư (đạt 94,4%) đã thực hiện khắc phục về nghiệm thu, xác nhận hoàn thành các công trình bảo vệ môi trường và giảm thiểu ô nhiễm môi trường phục vụ giai đoạn vận hành, sử dụng. Có 4/72 chung cư (đạt 5,6%) đã đưa vào sử dụng nhưng chưa được cơ quan quản lý Nhà nước nghiệm thu, xác nhận hoàn thành các công trình bảo vệ môi trường và giảm thiểu ô nhiễm môi trường phục vụ giai đoạn vận hành, sử dụng.

Đối với việc cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu cho người mua nhà có 33/72 chung cư có sai phạm (thời điểm thanh tra chủ đầu tư đã bán và bàn giao căn hộ cho người mua nhưng chưa làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu cho người mua căn hộ - PV). Đến nay có 17/33 chung cư (đạt 51,5%) được chủ đầu tư làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu cho người mua căn hộ.

Về công tác phòng cháy, chữa cháy có 71/72 chung cư đã được chấp thuận nghiệm thu, còn 1 chung cư (chung cư CT02 với 8 tầng của Công ty Cổ phần Đầu tư sản xuất và thương mại Thành Vinh - PV) được chấp thuận nghiệm thu nhưng đã khắc phục được một phần sai phạm.

Về việc quản lý và vận hành nhà chung cư, tại kết luận thanh tra đã chỉ ra có 72/72 chung cư có tồn tại. Sau gần 4 tháng thực hiện việc chỉ đạo, đôn đốc của UBND tỉnh đã có 50/72 chung cư đã khắc phục các tồn tại về quản lý, vận hành nhà chung cư.
Minh chứng cho những tồn tại này là tại Công ty Cổ phần Đầu tư sản xuất và thương mại Thành Vinh và Công ty Xây dựng số 9.1, thực hiện kết luận thanh tra, Sở Tài nguyên & Môi trường và Cục Thuế tỉnh được giao rà soát hồ sơ về việc thực hiện nghĩa vụ tài chính cũng như thực hiện cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế.

Tuy nhiên, qua nhiều lần làm việc và phát văn bản đôn đốc, đến nay vẫn chưa nhận được hóa đơn, tờ khai nộp tiền sử dụng đất, lệ phí (bản gốc) và các nghĩa vụ khác của hai doanh nghiệp này. Đại diện ngành Thuế tỉnh phân trần: “Chi cục Thuế TP Vinh đã thực hiện cưỡng chế bằng biện pháp thông báo hóa đơn không còn giá trị sử dụng, sau đó đến định kỳ hàng tháng trích tiền từ tài khoản nhưng cũng không thể nào thu được tiền về cho ngân sách Nhà nước. Các doanh nghiệp là chủ đầu tư các công trình, dự án thì cố tình trốn tránh không chịu làm việc. Thậm chí khi họ hợp tác chỉ để nhân viên làm việc với đoàn”.

Không chấp thuận đầu tư chung cư khi chưa đủ điều kiện

Với việc tổ chức thanh tra 72 chung cư cao tầng (trong đó chủ yếu tập trung tại TP Vinh, thị xã Cửa Lò, huyện Diễn Châu) đã chỉ rõ những tồn tại, hạn chế và cả vi phạm của chủ đầu tư của các công trình; đồng thời làm rõ được nguyên nhân, trách nhiệm và các biện pháp, giải pháp trong giai đoạn tới. Trong đó, có thể thấy ngoài lý do khách quan bởi áp lực về nhu cầu nhà ở với đô thị tăng cao, trong đó có giai đoạn do áp lực về thu hút đầu tư và tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; pháp luật về đầu tư xây dựng, quản lý nhà chung cư thay đổi thường xuyên; phân công trách nhiệm giữa các cơ quan chưa rạch ròi, rõ ràng… thì nguyên nhân chủ quan là do năng lực cán bộ làm công tác thẩm định, quản lý quy hoạch xây dựng còn hạn chế; việc dự báo quy hoạch chưa sát đúng với tình hình phát triển kinh tế - xã hội.

Đáng chú ý đó là, công tác thanh, kiểm tra của các cơ quan quản lý Nhà nước các cấp chưa thường xuyên, liên tục; việc xử lý sai phạm của các cơ quan quản lý trật tự xây dựng đô thị tại địa phương chưa nghiêm.

Theo ông Nguyễn Trường Giang - Giám đốc Sở Xây dựng, thời gian tới, bên cạnh đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra liên ngành để thực hiện thanh tra toàn diện việc chấp hành pháp luật về đầu tư, xây dựng, đất đai đối với các dự án sử dụng đất đô thị nói chung, các dự án chung cư nhà cao tầng nói riêng, Sở sẽ chú trọng công tác thẩm định quy hoạch xây dựng, kiểm tra nghiệm thu chất lượng công trình và chỉ đạo, hướng dẫn chính quyền địa phương, các chủ đầu tư kiểm tra, quản lý và sử dụng nhà chung cư cũng như bảo trì công trình. Trong đó, giải pháp trọng tâm trong công tác quy hoạch xây dựng sẽ không xem xét tham mưu chấp thuận chủ trương đầu tư, quy hoạch xây dựng chung cư cao tầng nằm xen lẫn trong khu dân cư hiện hữu khi chưa đáp ứng đầy đủ các điều kiện về hạ tầng kỹ thuật.

Riêng các chung cư đã xây dựng và đưa vào sử dụng yêu cầu chủ đầu tư tổ chức chỉnh sửa, hoàn thành việc khắc phục các tồn tại, hạn chế đã chỉ ra trên, báo cáo cơ quan có thẩm quyền kiểm tra, chấp thuận.

Đối với chung cư đã có quy hoạch nhưng chưa xây dựng sẽ nâng cao chất lượng thẩm định, phê duyệt hồ sơ thiết kế, bảo vệ môi trường, phòng cháy chữa cháy đảm bảo phù hợp tiêu chuẩn, quy chuẩn.

Đặc biệt, sẽ tăng cường công tác kiểm tra thi công các công trình, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm theo đúng trình tự, thủ tục quy định pháp luật; không để xảy ra tình trạng vi phạm diễn ra lâu ngày, kéo dài, khối lượng vi phạm nhiều mới bị phát hiện, xử lý; tùy từng trường hợp cụ thể xem xét xử lý, kỷ luật các tổ chức, cá nhân không hoàn thành nhiệm vụ.

Trước “sức nóng” của vấn đề quy hoạch, quản lý chung cư, nhà cao tầng trên địa bàn tỉnh, tại Kỳ họp thứ 15, HĐND tỉnh Nghệ An khóa XVII, nhiệm kỳ 2016 - 2021 diễn ra từ 20 - 22/7 sẽ tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn nhóm vấn đề về công tác quản lý, thực hiện các dự án sử dụng đất đô thị, trong đó có nội dung về công tác quản lý chất lượng công trình, quản lý hành chính, phòng, chống cháy nổ tại các chung cư cao tầng.
 

CTV Đức Anh