Thanh tra Bộ NN&PTNT kiến nghị Bộ trưởng Bộ NN&PTNT chỉ đạo kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với các tập thể và cá nhân có vi phạm thuộc thẩm quyền quản lý của bộ; chỉ đạo các tập thể và cá nhân có liên quan bồi thường thiệt hại đối với việc lãng phí số tiền trên 4,5 tỷ đồng.

Kiến nghị Bộ NN&PTNT giao Ban Quản lý các dự án (QLDA) Lâm nghiệp tổ chức kiểm điểm trách nhiệm đối với các cá nhân về các tồn tại, vi phạm được chỉ ra trong kết luận thanh tra; bồi thường thiệt hại do thực hiện không đúng quyết định của bộ các chi phí liên quan đến tỉnh Nam Định trên 323,3 triệu đồng; thu hồi chi phí quản lý 5,5 triệu đồng.

Thu hồi phần khối lượng đã nghiệm thu, thanh toán cho các nhà thầu, nộp ngân sách Nhà nước số tiền trên 203,1 triệu đồng, trong đó, gói thầu tư vấn 1 gần 84 triệu đồng, gói thầu tư vấn 2 trên 119 triệu đồng.

Thanh tra Bộ NN&PTNT kiến nghị Vụ Tổ chức Cán bộ tham mưu cho bộ thành lập hội đồng để xem xét trách nhiệm bồi thường đối với các tập thể và cá nhân có vi phạm dẫn đến thiệt hại cho ngân sách Nhà nước.

Tham mưu cho bộ tổ chức kiểm điểm trách nhiệm đối với các tập thể và cá nhân có vi phạm thuộc quyền quản lý của Bộ NN&PTNT.

Trao đổi với PV Báo Thanh tra về kết quả thực hiện Kết luận thanh tra số 475/KL-TTr, ông Đỗ Quang Tùng - quyền Trưởng Ban QLDA Lâm nghiệp - Bộ NN&PTNT cho biết, mặc dù ban đã rất tích cực triển khai thực hiện kết luận thanh tra, nhưng đến nay, kết quả không được như mong muốn.

Lý do mà ông Tùng đưa ra là Dự án “Phục hồi và phát triển hệ thống rừng ngập mặn phòng hộ ven biển Việt Nam - Giai đoạn I” được triển khai thực hiện từ những năm 2011 và tạm dừng vào năm 2013, các cán bộ liên quan đến việc thực hiện dự án đã nghỉ hưu, chuyển công tác, dẫn đến khó xác định được chủ thể chịu trách nhiệm cũng như thu hồi số tiền đã chi.

leftcenterrightdel
 Chưa thể kiểm điểm trách nhiệm và thu hồi số tiền đã chi. Ảnh: TQ

Ông Nguyễn Phùng Minh - Phó phòng Tổ chức hành chính, thành viên tổ công tác đôn đốc thực hiện kết luận thanh tra cho biết, sau khi có ý kiến chỉ đạo của Bộ NN&PTNT tại Công văn số 8098/BNN-TTr ngày 30/12/2022, Đảng ủy ban, lãnh đạo ban đã tổ chức họp và thống nhất chỉ đạo thực hiện kết luận thanh tra.

Theo đó, Ban QLDA Lâm Nghiệp đã ban hành Quyết định số 94/QĐ-DALN-TCHC ngày 2/2/2023 thành lập tổ công tác đôn đốc thực hiện kết luận thanh tra, do ông Vũ Văn Hưng - Phó trưởng Ban làm tổ trưởng. Ngày 7/2/2023, tổ công tác đã xây dựng kế hoạch thực hiện kết luận thanh tra.

“Đến nay, tổ công tác đã tiến hành 7 cuộc họp với các tổ chức, cá nhân liên quan, nhưng chưa có kết quả cuối cùng về trách nhiệm cũng như thu hồi số tiền đã chi, do hầu hết các đồng chí trực tiếp thực hiện dự án đã nghỉ hưu, hoặc chuyển công tác”.

Theo ông Minh, đến nay, vẫn chưa thể kiểm điểm trách nhiệm đối với các tổ chức, cá nhân liên quan đến những vi phạm, khuyết điểm cũng như thu hồi số tiền trên 323,3 triệu đồng thực hiện không đúng quyết định của bộ và các chi phí liên quan đến tỉnh Nam Định.

“Đối với phần khối lượng đã nghiệm thu, thanh toán cho hai đơn vị liên quan trên 203,1 triệu đồng, hiện nay, ban đã làm việc với hai đơn vị và có văn bản đôn đốc, nhưng khó thu hồi vì các doanh nghiệp này đã “thay tên, đổi chủ” - ông Minh cho hay.

Đối với các tập thể và cá nhân có liên quan bồi thường thiệt hại đối với việc lãng phí số tiền trên 4,5 tỷ đồng, giờ cũng khó xác định, vì phần lớn các cá nhân liên quan đến dự án này đã nghỉ hưu, chuyển công tác…

Trần Quý