Trao đổi với báo chí, ông Võ Nguyên Chương, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP Đà Nẵng cho biết, Sân vận động Chi Lăng có diện tích 55.061 m2 đất. Tại thời điểm năm 2011, theo đề nghị của nhà đầu tư là Công ty Cổ phần Tập đoàn Thiên Thanh (Tập đoàn Thiên Thanh), UBND TP Đà Nẵng đã phê duyệt sơ đồ ranh giới để chuyển mục đích sử dụng đất cho Tập đoàn Thiên Thanh.

Sau đó, tuy chưa có quy hoạch 1/500 để xây dựng khu phức hợp, nhưng TP đã cấp 10 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại sân vận động này; tạo điều kiện cho Tập đoàn Thiên Thanh và ông Phạm Công Danh thế chấp vay vốn ngân hàng.

Thanh tra Chính phủ đã làm rõ và kiến nghị thu hồi 139 tỷ đồng tiền giảm 10% giá trị sử dụng đất nộp tiền một lần.

Tiếp đến, cơ quan điều tra khởi tố vụ án ở Tập đoàn Thiên Thanh lẫn ông Phạm Công Danh. Sân vận động Chi Lăng trở thành tài sản kê biên để đảm bảo thi hành án.

Năm 2018, TP Đà Nẵng muốn lấy lại sân vận động Chi Lăng và đã có văn bản kiến nghị Chính phủ nêu rõ nguyện vọng của nhân dân xin được giữ lại sân Chi Lăng.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, năm 2019 Tổng cục Thi hành án, Bộ Tư pháp, đã tổ chức phiên làm việc giữa UBND TP Đà Nẵng và Ngân hàng Xây dựng (chủ nợ vay). Tuy nhiên, cuộc làm việc đó giữa các bên đã không gặp nhau trong quan điểm vì xung đột về lợi ích kinh tế. Việc thương lượng để giữ lại sân Chi Lăng vẫn bất khả thi.

Cụ thể: Quan điểm của TP Đà Nẵng là xin giữ lại sân Chi Lăng và hoàn trả số tiền mà Tập đoàn Thiên Thanh đã nộp vào ngân sách là 1.251 tỷ đồng.

Tại thời điểm đó, Tập đoàn Thiên Thanh phải trả cho ngân hàng với tổng số tiền 8.408 tỷ đồng. Trong đó, tiền vay gốc là 4.000 tỷ đồng và tiền lãi phát sinh là 4.408 tỷ đồng...

Cũng theo ông Chương, trong quá trình giải quyết có những vấn đề pháp lý trước đây chưa đảm bảo theo quy định pháp luật dẫn đến xung đột về mặt kinh tế và pháp lý nên TP đang tập trung xử lý.

Căn cứ Kết luận 2852 của Thanh tra Chính phủ, riêng với sân vận động Chi Lăng, việc giảm 10% tiền đất mà Đà Nẵng thực hiện là không đúng pháp luật nên cần phải thu hồi vào ngân sách Nhà nước khoảng 139 tỷ đồng.

Thực hiện kết luận thanh tra, cơ quan chức năng của TP đã đôn đốc thu số tiền 139 tỷ đồng trên. Tuy nhiên, đến nay các đối tượng có liên quan chưa khắc phục.

Ông Võ Nguyên Chương khẳng định, TP Đà Nẵng đang theo dõi sát sao vụ việc và phải thu hồi 139 tỷ đồng sai phạm nêu trên theo kết luận của Thanh tra Chính phủ.

N. Phê - Q. Thân