Người dân thống nhất với kết luận thanh tra

Liên quan đến kết luận thanh tra công tác xét duyệt, bố trí cấp nền tái định cư trên tuyến dân cư đường tránh sạt lở bờ Bắc kênh Xáng, xã Tân An, Thanh tra tỉnh An Giang đã có Văn bản số 174/TTT-KNTC ngày 12/4/2023 về việc đề nghị thực hiện kết luận thanh tra.

Thanh tra tỉnh An Giang khẳng định, Kết luận thanh tra số 400/KL-UBND ngày 24/3/2021 của Chủ tịch UBND thị xã Tân Châu kiến nghị thu hồi 2 nền nhà đã cấp cho hộ ông Thành và ông Minh là đúng pháp luật, do 2 hộ dân không thuộc diện đối tượng sạt lở có nhu cầu nhà ở khẩn cấp.

Tuy nhiên, việc thu hồi 2 nền nhà theo Điều 64 Luật Đất đai không thực hiện được do Nhà nước giao nền nhà cho 2 hộ trước đây chỉ lập biên bản họp xét, không có quyết định giao đất của cơ quan có thẩm quyền.

Hơn nữa, nếu 2 hộ dân tự nguyện giao trả đất thì phải đồng ý di dời tài sản trước khi trả lại đất. Hiện nay, hộ ông Thành, ông Minh đã xây dựng nhà kiên cố và có nguyện vọng xin được tiếp tục sử dụng đất, đồng ý mua nền nhà trả tiền sử dụng đất cho Nhà nước.

Theo báo cáo của UBND thị xã Tân Châu, tuy ông Minh và ông Thành không thuộc diện đối tượng có nhu cầu nhà ở khẩn cấp, nhưng thuộc trường hợp khó khăn về nhà ở, có thể xét duyệt bố trí nền nhà ở vào thời điểm khác.

Hiện nay, ông Thành và ông Minh thống nhất theo nội dung Kết luận 400/KL-UBND của UBND thị xã Tân Châu, sẽ hoàn trả số tiền 20 triệu đồng, tự nguyện xin trả lại nền nhà trên tuyến dân cư cho Nhà nước do cấp sai đối tượng ưu tiên. Đồng thời, có đơn xin được mua nền tại vị trí đã được xét duyệt theo hướng Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất, được UBND xã Tân An bình nghị, xét công khai tại địa phương.

Việc xét bán nền nhà cho 2 hộ ông Thành, ông Minh là sai sót của hội đồng xét duyệt của UBND xã Tân An, chưa thực hiện đúng quy trình, thủ tục theo quy định về công tác xét duyệt bố trí nền nhà, không phải lỗi của ông Thành và ông Minh, sau khi có kết luận thanh tra lại tiếp tục chi số tiền 20 triệu đồng còn lại.

Đề nghị nâng mức xử lý trách nhiệm là có cơ sở

Thanh tra tỉnh An Giang cho rằng, với các sai sót trên, nhưng kết luận thanh tra chỉ kiến nghị biện pháp xử lý kiểm điểm, phê bình rút kinh nghiệm là chưa phù hợp, dẫn đến so bì, khiếu nại, tố cáo của người dân trong khu vực. Do vậy, tại Báo cáo số 577/BC-UBND, UBND thị xã Tân Châu đề nghị sẽ xem xét nâng mức xử lý trách nhiệm là có cơ sở.

“Việc UBND thị xã Tân Châu kiến nghị điều chỉnh một phần nội dung Kết luận thanh tra số 400/KL-UBND theo hướng Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất cho 2 hộ ông Thành và ông Minh; xem xét có hình thức xử lý về trách nhiệm đối với Chủ tịch UBND xã Tân An và các thành viên hội đồng xét duyệt của xã có liên quan đến việc xét, bố trí nền nhà tuyến dân cư đường tránh sạt lở xã Tân An là có căn cứ”, Văn bản số 174/TTT-KNTC nêu.

Thanh tra tỉnh An Giang đề xuất UBND tỉnh chấp thuận đề xuất của UBND thị xã Tân Châu điều chỉnh nội dung Kết luận thanh tra số 400/KL-UBND ngày 24/3/2021 theo hướng Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất cho 2 hộ ông Thành và ông Minh; xem xét có hình thức xử lý về trách nhiệm đối với Chủ tịch UBND xã Tân An và các thành viên hội đồng xét duyệt của xã có liên quan đến việc xét, bố trí nền nhà tuyến dân cư đường tránh sạt lở xã Tân An.

Về hình thức giao nền và giá bán nền cho ông Thành và ông Minh, Thanh tra tỉnh kiến nghị giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan hướng dẫn UBND thị xã Tân Châu thực hiện đúng trình tự, thủ tục theo quy định.

Ngày 24/4/2023, Văn phòng UBND tỉnh An Giang có Văn bản số 2120/VPUBND-KTN về việc xử lý đề nghị thực hiện kết luận thanh tra. Theo đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Trần Anh Thư có ý kiến chấp thuận chủ trương đối với nội dung báo cáo, đề xuất của Thanh tra tỉnh tại Văn bản số 174/TTT-KNTC ngày 12/4/2023; Chủ tịch UBND thị xã Tân Châu chịu trách nhiệm thực hiện theo đúng thẩm quyền và đúng quy định pháp luật.

Cảnh Nhật