Theo Kết luận số 78, ngày 31/01/2019, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội ban hành Kết luận số 246/KL-STNMT về kết quả thanh tra công tác quản lí, sử dụng đất nông nghiệp, đất nông nghiệp công ích, đất công, kết quả xử lí vi phạm tại các phường thuộc quận Bắc Từ Liêm.

Kết luận nêu rõ, tại thời điểm thanh tra, trên địa bàn phường Liên Mạc có tổng số 133 trường hợp vi phạm đất đai được phát hiện với diện tích đất vi phạm là 1,51 ha; số vi phạm đã được lập hồ sơ xử lí dứt điểm là 22 trường hợp với diện tích đã được xử lí, khắc phục là 0,7796 ha; số vi phạm chưa được lập hồ sơ xử lí là 111 trường hợp với diện tích đất vi phạm còn phải xử lí, khắc phục là 0,7304 ha. Trách nhiệm để xảy ra tồn tại này thuộc về Chủ tịch UBND phường Liên Mạc qua các thời kì.

Thực hiện kết luận của Sở Tài nguyên và Môi trường và chỉ đạo của UBND quận Bắc Từ Liêm, UBND phường Liên Mạc đã tổ chức kiểm điểm trách nhiệm cán bộ, công chức có liên quan; đồng thời đã xây dựng Kế hoạch số 62/KH-UBND ngày 13/2/2019 về việc tổ chức kiểm tra hiện trạng các công trình vi phạm về đất đai trên địa bàn phường để từng bước xử lí vi phạm.

Theo báo cáo của UBND phường Liên Mạc, đến thời điểm này, UBND phường đã tổ chức xử lí dứt điểm được 14/111 trường hợp vi phạm được nêu tại kết luận của Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường và tiến hành lập hồ sơ vi phạm đối với 11 trường hợp vi phạm phát sinh với diện tích 856,11m2 (chưa tổ chức xử lí vi phạm).

Như vậy, từ thời điểm năm 2019 đến nay, UBND phường Liên Mạc mới tổ chức xử lí được 14 trường hợp vi phạm và để phát sinh thêm 11 trường hợp vi phạm (mới lập hồ sơ vi phạm, chưa xử lí) là chưa thực hiện nghiêm kết luận thanh tra của Sở Tài nguyên và Môi trường và chỉ đạo của UBND quận. Trách nhiệm này thuộc về Chủ tịch UBND phường, Phó Chủ tịch UBND phụ trách lĩnh vực đất đai, đô thị và công chức địa chính - xây dựng phường Liên Mạc từ năm 2019 đến nay.

Với nội dung này, Kết luận 78 cho rằng, nội dung công dân tố cáo là đúng một phần.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, Chủ tịch UBND xã/phường Liên Mạc từ năm 2011 - 2016 (từ 1/4/2014, Liên Mạc lên phường thuộc quận Bắc Từ Liêm) là ông Lê Mạnh Thiết; từ  2016 - 2019 là ông Nguyễn Văn Ngà và từ 18/6/2019 đến nay là ông Nguyễn Huy Tưởng. Đặc biệt, ông Nguyễn Huy Tưởng đều là Bí thư Đảng ủy xã/phường Liên Mạc trong thời kì ông Lê Mạnh Thiết và ông Nguyễn Văn Ngà là Chủ tịch UBND.

Mặc dù có nhiều tồn tại như kết luận của Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội nêu trên nhưng cả ông Thiết và ông Ngà đều được đưa từ Chủ tịch UBND phường Liên Mạc lên vị trí quản lí cấp quận. Ông Lê Mạnh Thiết được điều làm Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa Thể thao quận trước khi bị giáng chức xuống nhân viên vì sau đó có đơn thư tố cáo tiếp tục phát hiện ra nhiều sai phạm khác. Còn ông Nguyễn Văn Ngà được tín nhiệm lên làm Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Bắc Từ Liêm và hiện nay đang là Trưởng phòng Kinh tế của quận Bắc Từ Liêm.

Tồn tại này cũng gióng lên hồi chuông về kết quả theo dõi xử lí sau thanh tra gắn với công tác bố trí cán bộ trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm.

Lộ diện cách quản lí tùy tiện cùng nhiều tồn tại trong quản lí đất đai và trật tự xây dựng

Với 2 nội dung tố cáo nguyên Chủ tịch UBND phường Liên Mạc Nguyễn Văn Ngà đã xác nhận không đúng nguồn gốc đất công ích cho ông Nguyễn Đắc Xiêm và Phó Chủ tịch UBND phường Liên Mạc Đinh Thị Yến để cho 10 trường hợp xây dựng không phép trên đất đã có quy hoạch và xây trên đất không có sổ đỏ trong 10 tháng trở lại đây, Kết luận 78 đều khẳng định nội dung tố cáo của công dân là sai hoặc chỉ đúng một phần.

leftcenterrightdel
 Phần nội dung kết luận tố cáo đối với ông Nguyễn Văn Ngà

Lí do Kết luận 78 đưa ra, việc xác nhận tại thời điểm năm 2019 với tư cách Chủ tịch UBND phường với nội dung: “Hiện nay ông Xiêm đang sử dụng thửa đất số 30, tờ bản đồ số 7 Hoàng Liên, diện tích 2.037m2 (diện tích trên bản đồ). Trên đất ông Xiêm hiện đang trồng cây ăn quả (bưởi), sử dụng ổn định không tranh chấp...” là đúng hiện trạng sử dụng đất và không làm thay đổi loại đất đang sử dụng là đất nông nghiệp công ích do UBND phường quản lí. Nên nội dung tố cáo của công dân là sai.

Mặc dù vậy, theo công dân tố cáo phản ánh, nội dung kết luận cũng đang thể hiện những bất cập rất lớn trong quản lí đất đai đó là: Theo bản danh sách lập năm 2010 về các hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất ven đê do UBND xã Liên Mạc quản lí thì thể hiện gia đình ông Xiêm sử dụng 10.406,9m2 và đã nộp tiền sử dụng đất vào các năm 2012 và 2014 nhưng không biết từ năm 2014 đến nay có nộp nữa không? Thửa đất số 30, tờ bản đồ số 7, diện tích 2.037m2 là đất nông nghiệp công ích do UBND xã Liên Mạc (trước đây), nay là phường Liên Mạc quản lí. Ông Nguyễn Đắc Xiêm là người tự sử dụng đất, không được UBND xã Liên Mạc và UBND phường Liên Mạc kí hợp đồng cho thuê đất, song trên thực tế ông Xiêm có nộp tiền thuê đất hàng năm cho UBND xã Liên Mạc thì đây là mối quan hệ thu tô ngầm kiểu xã hội? Đây có phải là kiểu quản lí tùy tiện?

leftcenterrightdel
 Phần nội dung kết luận tố cáo đối với bà Đinh Thị Yến

Đối với nội dung tố cáo bà Đinh Thị Yến, Kết luận 78 cho biết trong 10 trường hợp vi phạm bị tố cáo thì có tới 8 trường hợp phát sinh từ năm 2020 về trước và 2 trường hợp mới phát sinh năm 2022 trong khi bà Yến mới được bộ nhiệm từ ngày 01/7/2021 nên nội dung tố cáo bà Yến đã để 10 trường hợp vi phạm trật tự xây dựng tại khu vực Ngoài Kho 3, tổ dân phố Hoàng Liên 1 là chưa chính xác. Nội dung tố cáo đúng một phần.

Tuy vậy các nội dung tố cáo đã phát lộ tình trạng vi phạm đất đai và trật tự tại địa bàn phường Liên Mạc đã xảy ra trong thời gian dài chưa được khắc phục triệt để mà còn tiếp tục để phát sinh thêm.

Do chưa nhất trí với nội dung kết luận của Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm nên công dân đã có đơn tiếp tố lên Chủ tịch UBND TP Hà Nội.

Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi và phản ánh đến bạn đọc những thông tin mới nhất khi Chủ tịch UBND TP Hà Nội có trả lời cho công dân.

Công Luận