Theo đó, C01 cho biết đang điều tra vụ án “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” xảy ra tại Cục ĐTNĐ theo Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 40/QĐ-C01-P4 ngày 29/10/2018.

Qua quá trình điều tra, ngày 8/3/2019, C01 đã ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam, lệnh khám xét đối với Trần Đức Hải (sinh năm 1961, Phó Cục trưởng Cục ĐTNĐ, trú tại đường Hoàng Cầu, phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa, Hà Nội), về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, quy định tại Điều 356 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Sau khi Viện KND Tối cao phê chuẩn các quyết định, lệnh nêu trên, C01 đã tiến hành các biện pháp tố tụng, tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật.

Hiện nay, C01 đang tiếp tục tiến hành điều tra mở rộng vụ án, làm rõ toàn bộ sai phạm của các cá nhân có liên quan.

Liên quan đến vụ án, ngày 29/12/2018, C01 đã khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Vũ Mạnh Hùng, quyền Trưởng phòng Kế hoạch - Đầu tư của Cục ĐTNĐ, về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Ông Hùng là người thứ hai ở Cục ĐTNĐ bị bắt do liên quan đến việc thu tiền của các nhà thầu trúng dự án do đơn vị này làm chủ đầu tư để lập "quỹ đen".

Đầu tiên, ngày 30/10/2018, C01 đã khởi tố, bắt khẩn cấp ông Phạm Văn Thông, nguyên Giám đốc Ban Quản lý dự án đường thủy nội địa, cũng về hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Trước đó, từ phản ánh của báo chí, ngày 29/8/2018, Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã ban hành Kết luận số 9633 về nội dung phản ánh trên báo chí “nghi vấn quỹ đen tại Cục ĐTNĐ”.

Theo kết quả xác minh, từ cuối năm 2015 đến 2016, có 15 nhà thầu đã đến phòng làm việc của ông Phạm Văn Thông (nguyên Giám đốc Ban Quản lý Dự án ĐTNĐ thuộc Cục ĐTNĐ) đưa tiền hơn 4,8 tỉ đồng. Ông Thông thừa nhận "việc đưa tiền này theo chỉ đạo bằng miệng của ông Trần Đức Hải - Phó Cục trưởng Cục ĐTNĐ".

Ngay sau khi có kết luận, Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình đã yêu cầu Bộ GTVT chỉ đạo Thanh tra Bộ chuyển kết quả xác minh vụ việc, kèm theo các tài liệu chứng cứ liên quan đến C01 (đồng gửi Viện KSND Tối cao) để điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật và báo cáo kết quả lên Thủ tướng Chính phủ.

Nam Dũng