Chậm nộp hàng tỷ đồng vào ngân sách

D.A đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu nhà ở xã Tân Chi, huyện Tiên Du có diện tích gần 20.000m2. Trong đó, đất ở là hơn 8.800m2 (99 lô). D.A do Công ty TNHH Thông Hiệp làm chủ đầu tư qua hình thức trúng đấu giá. Trước đó, D.A này do Ban Quản lý các D.A xây dựng huyện Tiên Du làm chủ đầu tư.

Theo kế hoạch, D.A được thực hiện trong 2 năm 2017-2018. Tuy nhiên, đến thời điểm thanh tra (năm 2021), D.A mới cơ bản hoàn thành các hạng mục công trình và để xảy ra nhiều vi phạm.

Trong thực hiện các quy định về quy hoạch xây dựng, Công ty Cổ phần Tư vấn đầu tư và Xây dựng Bắc Ninh (đơn vị tư vấn thiết kế quy hoạch) không phối hợp với chính quyền địa phương lấy ý kiến về nội dung quy hoạch.

Ban Quản lý các D.A xây dựng huyện Tiên Du không có tài liệu chứng minh việc tổ chức công bố quy hoạch chi tiết xây dựng được phê duyệt của D.A, vi phạm về công bố quy hoạch. Bên cạnh đó, UBND huyện Tiên Du, UBND xã Tân Chi không tổ chức thực hiện cắm mốc giới đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng được phê duyệt của D.A ngoài thực địa.

Không chỉ vậy, Sở Xây dựng tỉnh Bắc Ninh - cơ quan phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết của D.A cũng không ban hành quy định về quản lý quy hoạch, gồm các nội dung như: Quy định ranh giới, phạm vi lập quy hoạch; các chỉ tiêu về mật độ xây dựng, hệ số sử dụng đất, tầng cao, cốt xây dựng đối với từng lô đất; chỉ giới đường đỏ, chỉ giới xây dựng; phạm vi và hành lang bảo vệ các công trình hạ tầng kỹ thuật…

Ngoài ra, chủ đầu tư D.A là Công ty TNHH Thông Hiệp cũng chưa lập kế hoạch bảo vệ môi trường, vi phạm quy định tại khoản 1, Điều 18 Nghị định số 18/2015/NĐ-CP ngày 14/2/2015 của Chính phủ.

Đáng nói, khi thực hiện các quy định về thu hồi đất, giao đất, bồi thường, hỗ trợ, Ban Quản lý các D.A xây dựng huyện Tiên Du (chủ đầu tư trước đây) mắc nhiều sai sót. Đơn cử như không có biên bản chứng minh thực hiện việc công khai quyết định phê duyệt phương án bồi thường; lập phiếu chi thanh toán tiền bồi thường, hỗ trợ cho các hộ gia đình có đất bị thu hồi chưa đầy đủ chữ ký của chủ tài khoản, người lập phiếu và kế toán; chưa đầy đủ thông tin ngày, tháng, năm trên chứng từ theo quy định.

Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Tiên Du chưa trình UBND huyện ký quyết định hủy bỏ giấy chứng nhận đã cấp và chỉnh lý giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với các hộ gia đình, cá nhân có đất bị thu hồi. Theo kết luận thanh tra, việc làm này là vi phạm quy định tại điều 12, quy định cơ chế phối hợp, cung cấp thông tin giữa các cơ quan theo cơ chế một cửa khi Nhà nước thực hiện trình tự thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất; bồi thường, hỗ trợ và tái định cư ban hành kèm theo Quyết định số 78/2010/QĐ-UBND ngày 2/7/2010 của UBND tỉnh Bắc Ninh.

Trong đấu giá quyền sử dụng đất, UBND huyện Tiên Du lập phương án đấu giá thiếu nội dung: “Hình thức đầu tư; mục tiêu đầu tư; địa điểm xây dựng; quy mô dự án; diện tích sử dụng đất; hệ số sử dụng đất, mật độ xây dựng; tổng mức đầu tư của dự án; thời gian và tiến độ thực hiện dự án, nguồn vốn”.

Tại thời điểm thanh tra, Công ty TNHH Thông Hiệp cũng chưa nộp hơn 1,4 tỷ đồng tiền chậm nộp tiền sử dụng đất vào ngân sách Nhà nước theo thông báo của cơ quan thuế. Cùng với đó, Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản Bắc Ninh cũng chậm nộp số tiền đặt trước hơn 4,4 tỷ đồng vào ngân sách.

Kiểm điểm 4 tập thể

Kết luận thanh tra cũng chỉ rõ, Công ty TNHH Thông Hiệp tham gia hoạt động xây dựng (quản lý dự án) khi không có chứng chỉ năng lực. Sử dụng tư cách pháp nhân, bộ máy chuyên môn của doanh nghiệp để trực tiếp quản lý D.A đầu tư xây dựng công trình có tổng mức đầu tư trên 15 tỷ đồng, vi phạm quy định về tổ chức quản lý D.A đầu tư xây dựng.

Ngoài ra, Công ty TNHH Thông Hiệp điều chỉnh thiết kế bản vẽ thi công một số hạng mục như hệ thống thoát nước thải, hào thuật, cổng kỹ thuật... nhưng chưa thực hiện các trình tự thủ tục phê duyệt điều chỉnh thiết kế bản vẽ thi công theo quy định. Không tổ chức lập, thẩm duyệt thiết kế về phòng cháy và chữa cháy khi lập D.A và lập thiết kế bản vẽ thi công.

Công TNHH Xây dựng Tri Phương - nhà thầu thi công xây lắp, không có chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng; bố trí chỉ huy trưởng công trình nhưng không cung cấp được chứng chỉ hành nghề phù hợp; chưa thực hiện hết trách nhiệm quản lý chất lượng vật liệu, sản phẩm, cấu kiện sử dụng trong công trình.

Đáng nói, đơn vị cũng thi công xây dựng một số hạng mục thay đổi so với thiết kế bản vẽ thi công được duyệt nhưng chưa có văn bản chấp thuận của cấp có thẩm quyền.

Với những sai sót, vi phạm trên, Thanh tra tỉnh Bắc Ninh xác định trách nhiệm thuộc về Công ty TNHH Thông Hiệp, Công ty Cổ phần Tư vấn đầu tư và Xây dựng Bắc Ninh, Công ty TNHH Xây dựng Tri Phương, Ban Quản lý các D.A xây dựng huyện Tiên Du, UBND xã Tân Chi, Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện, UBND huyện Tiên Du, Sở Xây dựng Bắc Ninh…

Thanh tra tỉnh yêu cầu Chi cục Thuế khu vực Tiên Du - Quế Võ đôn đốc Công ty TNHH Thông Hiệp nộp hơn 1,4 tỷ đồng tiền chậm nộp tiền sử dụng đất vào ngân sách. Đồng thời, Chủ tịch UBND huyện Tiên Du xử phạt vi phạm hành chính Công ty TNHH Thông Hiệp, Công ty TNHH Xây dựng Tri Phương, Ban Quản lý các D.A xây dựng huyện Tiên Du với những lỗi vi phạm khi thực hiện D.A. Bên cạnh đó, UBND huyện Tiên Du tổ chức kiểm điểm trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị thuộc thẩm quyền đã để xảy ra các vi phạm, khuyết điểm.

Chia sẻ về thực hiện sau thanh tra, huyện Tiên Du cho biết, các vi phạm, khuyết điểm về tài chính, đất đai, xây dựng... đã được thanh tra làm rõ và kết luận. Kết luận thanh tra cũng đã xác định rõ trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến các vi phạm, khuyết điểm.

Căn cứ quy định, Chủ tịch UBND huyện đã yêu cầu thủ trưởng các cơ quan: Thanh tra, Kinh tế và Hạ tầng, Nội vụ tham mưu Chủ tịch UBND huyện thực hiện các nội dung trong kết luận thanh tra.

Đến nay, Phòng Kinh tế và Hạ tầng đã tham mưu cho Chủ tịch UBND huyện ban hành 7 quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 3 đơn vị theo kiến nghị của đoàn thanh tra với tổng số tiền 245 triệu đồng.

Đồng thời, Phòng Nội vụ huyện cũng đã có báo cáo kiểm điểm 4 tập thể, đơn vị theo những sai phạm nêu tại kết luận.

Hải Hà