Phát hiện dấu hiệu phạm tội tại dự án

 Dự án cấp nước sinh hoạt tập trung liên xã Yên Mỹ và thị trấn Vôi, huyện Lạng Giang, có tổng mức đầu tư 58,4 tỷ đồng. Công ty TNHH Xây dựng 767 làm chủ đầu tư.

Qua thanh tra cho thấy, liên quan đến 3 hạng mục công trình được kiểm tra gồm khu xử lý, khu trạm tăng áp, thiết bị, Thanh tra tỉnh đã phát hiện nhiều sai phạm.

Hồ sơ dự toán điều chỉnh đã giảm giá trị một số công việc nhưng hồ sơ thanh toán vẫn nghiệm thu theo dự toán ban đầu. Một số hạng mục đã giảm khối lượng thi công do không giải phóng được mặt bằng nhưng vẫn nghiệm thu thanh toán theo dự toán ban đầu.

Hạng mục cổng, tường rào Khu Trạm xử lý chưa thi công nhưng vẫn nghiệm thu thanh toán. Nghiệm thu thanh toán công tác đắp nền đường quanh hồ nhưng hồ sơ liên quan không thể hiện; nghiệm thu thanh toán thiết bị cụm bể phản ứng lắng khi dự toán đã điều chỉnh giảm.

Dự án được Chủ tịch UBND tỉnh cho phép gia hạn thời gian thực hiện dự án đến hết 31/12/2019. Đến nay chủ đầu tư là Công ty TNHH Xây dựng 767 chưa lập hồ sơ quyết toán dự án hoàn thành trình cơ quan có thẩm quyền thẩm tra, phê duyệt là vi phạm quy định.

Thời gian tối đa chủ đầu tư lập hồ sơ quyết toán trình phê duyệt đối với dự án nhóm B là 6 tháng. Việc dự án chưa được phê duyệt quyết toán dẫn đến chưa xác định được số phải hoàn trả ngân sách Nhà nước bằng khấu hao tài sản cố định của chủ đầu tư theo quy định.

Các sai phạm liên quan đến việc nghiệm thu thanh toán đối với các hạng mục nêu trên của chủ đầu tư là Công ty TNHH Xây dựng 767, nhà thầu thi công là Đội Thi công xây dựng số 01, Công ty TNHH Xây dựng 767, đơn vị tư vấn giám sát là Công ty TNHH Tư vấn và Xây dựng Xương Giang có dấu hiệu phạm tội “lập, thẩm định, phê duyệt thiết kế, dự toán, điều chỉnh dự toán, nghiệm thu công trình sử dụng vốn của Nhà nước trái với quy định của Luật Xây dựng” được quy định tại điểm b khoản 1 Điều 224 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Các sai phạm trong việc quản lý, khai thác dự án và việc đảm bảo chất lượng nguồn nước cung cấp của Công ty TNHH Xây dựng 767 đã được các sở, ngành và Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn chỉ ra, xác định chủ đầu tư đã thực hiện không đúng nội dung dự án được phê duyệt, công trình hoạt động không hiệu quả, không đạt được mục tiêu của dự án, chất lượng nước sạch không đảm bảo, gây bức xúc trong Nhân dân.

Chây ỳ nộp tiền vào ngân sách Nhà nước

Công trình hệ thống cấp nước sinh hoạt nông thôn thị trấn Kép, huyện Lạng Giang, có tổng mức đầu tư 8,1 tỷ đồng. Nhà đầu tư là Công ty Cổ phần Nước sạch Đồng Tâm.

Qua thanh tra thấy, Công ty Cổ phần Nước sạch Đồng Tâm được UBND tỉnh Bắc Giang phê duyệt chủ trương đầu tư dự án “Nâng cấp, xây dựng hệ thống cung cấp nước sinh hoạt nông thôn từ nguồn nước mặt thị trấn Kép, huyện Lạng Giang” theo Quyết định số 590/QĐ-UBND ngày 2/11/2015. Tuy nhiên, hiện đơn vị không thực hiện việc lưu trữ hồ sơ hoàn thành công trình xây dựng theo quy định.

Việc chấp hành các quy định của pháp luật liên quan đến chất lượng nước cung cấp, đã được Sở Y tế chỉ rõ như không đầy đủ về tần suất thực hiện chế độ nội kiểm; không thực hiện chế độ công khai thông tin chất lượng nước sạch và chế độ báo cáo chất lượng nước định kỳ; kết quả xét nghiệm chất lượng nước sạch theo mẫu nước sạch lấy ngày 23/6/2023 không đạt theo quy định tại Quy chuẩn QCĐP 01:2021/BG; không có hồ sơ sử dụng hóa chất và sổ theo dõi việc lưu mẫu nước; chưa xây dựng kế hoạch cấp nước an toàn và kế hoạch phòng ngừa, khắc phục khi có sự cố liên quan đến chất lượng nước sạch; chưa thực hiện công bố hợp quy.

Sở Tài chính, Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh nhiều lần có văn bản đôn đốc Công ty Cổ phần Nước sạch Đồng Tâm nộp ngân sách Nhà nước tiền trích khấu hao tài sản cố định từ nguồn vốn hỗ trợ đầu tư của Nhà nước đối với công trình hệ thống cấp nước sinh hoạt nông thôn thị trấn Kép do công ty quản lý, khai thác.

Đến thời điểm thanh tra, công ty chưa nộp vào ngân sách Nhà nước số tiền trích khấu hao tài sản cố định phải nộp từ năm 2018 đến năm 2022 là 313,86 triệu đồng.

Sở Tài chính báo cáo công tác xem xét, rà soát phương án giá bán nước sạch sinh hoạt trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, trong đó nêu nội dung công trình cấp nước tại thị trấn Kép đã được UBND tỉnh phê duyệt giá bán nước theo quy định. Tuy nhiên, phương án giá bán nước chưa được tính đúng, tính đủ chi phí khấu hao tài sản cố định vào giá thành sản xuất nước.

Thanh Hoa