Thanh tra thị xã Quảng Yên cho biết, từ đầu năm đến nay, đơn vị đã triển khai thực hiện 4 cuộc thanh tra theo kế hoạch và theo chỉ đạo của UBND tỉnh.

Nội dung thanh tra tập trung vào việc cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; chấp hành chính sách, pháp luật trong quản lý, sử dụng đất thuộc dự án; quản lý tài chính, ngân sách và quản lý đất đai, chuyển đổi mục đích sử dụng đất của các hộ gia đình, cá nhân…

Đồng thời, tiếp tục tham mưu triển khai thực hiện các kết luận thanh tra có hiệu lực và đôn đốc việc thực hiện các kết luận, kiến nghị thanh tra, kiểm toán năm 2022 (1 kết luận thanh tra của Bộ Xây dựng; 7 kết luận thanh tra của Thanh tra tỉnh; 3 kết luận thanh tra của UBND thị xã; 1 kết luận kiểm toán của Kiểm toán Nhà nước Khu vực VI).

Đến nay, các kết luận, kiến nghị thanh tra, kiểm toán cơ bản đã được thực hiện nghiêm túc.

Cùng với đó, công tác tiếp dân tại Trụ sở Tiếp Công dân của thị xã cũng đã được duy trì thường xuyên, đảm bảo theo quy định; đã tiếp 320 lượt người với 299 vụ việc.

Qua phân loại, có tổng số 254 vụ việc phải xem xét giải quyết (26 khiếu nại, 4 tố cáo, 224 kiến nghị). Đến nay, đã xem xét, giải quyết 207 vụ việc (16 khiếu nại; 3 tố cáo; 187 kiến nghị). Đang xem xét, giải quyết 47 vụ việc.

Ngoài ra, Thanh tra thị xã Quảng Yên cũng đã tập trung đôn đốc các cơ quan, đơn vị tăng cường công tác giải quyết đơn thư trên địa bàn. Thực hiện kiểm tra tình hình tiếp công dân tại 10 xã, phường; qua đó, kịp thời chấn chỉnh, tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại các địa phương.

Rà soát, báo cáo UBND tỉnh về một số vụ việc đơn thư của công dân; làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường, Thanh tra tỉnh liên quan đến một số vụ việc khiếu nại của công dân.

Đã tham gia gặp gỡ, đối thoại với công dân để giải quyết một số vụ việc. Điển hình, vụ việc của 31 hộ dân phường Tân An, kiến nghị liên quan đến việc Công ty Cổ phần Minh Phúc tiến hành nổ mìn tại dự án công viên nghĩa trang gây hư hỏng công trình nhà dân...

Bên cạnh đó, tham mưu UBND thị xã các văn bản triển khai thực hiện các kết luận thanh tra, kiểm toán năm 2022; văn bản về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát công tác quản lý đất đai; đôn đốc và tham mưu báo cáo công tác kê khai tài sản, thu nhập năm 2022 theo quy định...

Thanh tra thị xã Quảng Yên đánh giá, thời gian qua, công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết đơn thư và phòng, chống tham nhũng tiếp tục được cấp ủy, chính quyền thị xã quan tâm chỉ đạo và đã đạt được những kết quả tích cực.

Đặc biệt, việc đối thoại, trao đổi với công dân đã có chuyển biến tích cực. Thông qua đối thoại, nhiều vụ việc đã được người dân đồng thuận với nội dung giải quyết và rút đơn. Qua đó, góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự tại địa phương, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội; nhất là trong công tác giải phóng mặt bằng, triển khai thực hiện các dự án động lực, quan trọng của tỉnh, thị xã...

Trong những tháng cuối năm, Thanh tra thị xã sẽ tập trung triển khai thực hiện các cuộc thanh tra theo kết hoạch đã được phê duyệt; thực hiện các cuộc đột xuất (nếu có); tích cực đôn đốc thực hiện các kết luận, kiến nghị thanh tra, kiểm toán.

Tăng cường nắm tình hình, phát hiện, kiểm tra, thanh tra để ngăn ngừa các vi phạm trong thực hiện nhiệm vụ phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; chủ động, tích cực, phối hợp với các cơ quan, đơn vị tham mưu giúp UBND thị xã giải quyết và thụ lý các vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân theo đúng quy định…

Trọng Tài