Đây là cuộc thanh tra theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP về thực hiện kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước về việc quản lý, sử dụng đất trong và sau quá trình cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước ở Đà Nẵng.

Kết quả kiểm toán cho thấy việc quản lý, sử dụng đất trong và sau quá trình cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước ở Đà Nẵng đã lộ rõ nhiều sai phạm nghiêm trọng. Qua đó đã kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo UBND TP Đà Nẵng thanh tra, làm rõ để xem xét xử lý trách nhiệm của các cá nhân, tập thể có liên quan đối với việc giao đất, chuyển mục đích sử dụng đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với mục đích đất ở đô thị có thời hạn lâu dài cho 2 doanh nghiệp trên không đúng quy định Luật Đất đai.

Theo đó, Cty CP Lương thực Đà Nẵng được xác định, có 8 thửa đất với tổng diện tích 7.940m2.

Đó là các lô đất: Số 298 Cách Mạng Tháng Tám, 60 Hùng Vương, 16 Lý Thường Kiệt, 52 Nguyễn Chí Thanh, 751 Ngô Quyền, 49 Lý Thường Kiệt, 95 Lê Lợi và số 62 Tôn Đức Thắng; đều có giá trị cao.

Sau cổ phần hóa, UBND TP Đà Nẵng cho công ty này chuyển từ thuê đất sản xuất kinh doanh sang giao đất có thu tiền sử dụng đất, đồng thời chuyển mục đích sử dụng đất đối với 8 thửa đất trên. Tuy nhiên, doanh nghiệp không có dự án đầu tư xây dựng nhà ở để bán hoặc cho thuê; các thửa đất đang sử dụng làm văn phòng làm việc và cơ sở sản xuất kinh doanh, nên không thuộc trường hợp được giao đất ở lâu dài và không đúng quy định về thời hạn giao đất.

Cả 8 thửa đất của công ty chuyển từ thuê đất sang giao đất có thu tiền sử dụng đất và chuyển đổi mục đích sử dụng đất đều do UBND TP chỉ đạo các cơ quan như: Sở Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng và Hội đồng bán đấu giá TP tham mưu việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Trong đó, Cty Quản lý nhà Đà Nẵng và Sở Xây dựng (trước và sau năm 2008) trực tiếp ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất là trái quy định, không đúng trình tự thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất.

Thêm nữa, việc xác định giá trị quyền sử dụng đất thiếu căn cứ, không phù hợp với các phương pháp xác định giá đất theo quy định như: Không có thông tin về giá của thửa đất tương tự đã chuyển nhượng, không thu thập thông tin rao bán trên thị trường. Sau khi được phép chuyển sang hình thức giao đất có thu tiền sử dụng đất và chuyển đổi mục đích sử dụng đất mà không thẩm tra, thẩm định nhu cầu sử dụng đất của doanh nghiệp là không thực hiện theo đúng trình tự, thủ tục quy định.

Từ đó, Cty CP Lương thực Đà Nẵng đã chuyển nhượng 7/8 thửa đất cho cá nhân khác và chỉ sử dụng thửa đất tại số 95 Lê Lợi để góp vốn kinh doanh và hình thành pháp nhân mới là Cty CP Bất động sản Chiến Thắng Việt Nam.

Việc chuyển nhượng và góp vốn kinh doanh đã mang lại cho doanh nghiệp này khoản thu lợi hơn 13,6 tỷ đồng so với giá phê duyệt của UBND TP Đà Nẵng.

Theo Kiểm toán Nhà nước, UBND TP Đà Nẵng đã làm không đúng quy định khi cho phép Cty CP Lương thực chuyển đổi mục đích sử dụng từ đất thuê sản xuất kinh doanh sang đất ở lâu dài, trong khi công ty không có dự án nhà ở để bán hoặc cho thuê; chuyển hình thức từ thuê đất sang giao đất không đúng trình tự.

Kiểm toán Nhà nước còn xác định, Cty CP Vật liệu xây dựng, xây lắp và kinh doanh nhà Đà Nẵng, vào năm 2015, đã chuyển nhượng lô đất số 158 Nguyễn Chí Thanh và tài sản gắn liền trên đất cho 2 cá nhân với giá trị 11,7 tỷ đồng.

Trong đó, tiền chuyển quyền sử dụng đất thấp hơn 773,8 triệu đồng so với giá tiền sử dụng đất khi định giá xác định giá trị doanh nghiệp tại thời điểm trước đó một năm.

Lô đất này trước đó sử dụng làm văn phòng làm việc của công ty, phải chuyển sang hình thức thuê đất có thời hạn, nhưng chưa thực hiện chuyển đổi; vẫn được xác định giá trị thửa đất theo giá đất ở đô thị có thời hạn sử dụng lâu dài để giao cho doanh nghiệp.

N. Phê - Q. Thân