Kế hoạch kiểm tra việc chấp hành pháp luật của các cơ quan, tổ chức trong việc quản lý vận động, tiếp nhận, sử dụng viện trợ không hoàn lại không thuộc hỗ trợ phát triển chính thức của các tổ chức phi Chính phủ nước ngoài trên địa bàn tỉnh do ông Hồ Việt Dũng - Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư làm Trưởng đoàn.

Đoàn kiểm tra liên ngành có nhiệm vụ triển khai kế hoạch kiểm tra được phê duyệt, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên theo chức năng, nhiệm vụ đảm bảo công việc thực hiện đạt kết quả cao; đồng thời căn cứ quy định của pháp luật hiện hành, tham mưu xử lý kết quả kiểm tra theo đúng quy định.

Nội dung kiểm tra gồm: Việc tuân thủ quy trình, quy định về tiếp nhận, phê duyệt, triển khai thực hiện dự án; thực hiện các quy định về nguyên tắc quản lý tài chính Nhà nước đối với viện trợ không hoàn lại của nước ngoài thuộc nguồn thu ngân sách Nhà nước; việc mở tài khoản tiếp nhận vốn viện trợ và giải ngân vốn viện trợ của các cơ quan, tổ chức tiếp nhận viện trợ; hàng hóa viện trợ được tiếp nhận; việc tổ chức hội nghị, hội thảo quốc tế, chế độ thông tin báo cáo; các cá nhân, tổ chức Nghệ An được mời, tài trợ ra nước ngoài (dưới mọi hình thức); các kiến nghị, đề xuất với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền (nếu có).

Kiểm tra tư cách pháp nhân, giấy đăng ký của các tổ chức phi Chính phủ nước ngoài; các khoản viện trợ theo cam kết; việc thực hiện các chương trình, dự án đã đăng ký; thành phần, chương trình, nội dung, mục đích của các cá nhân, tổ chức nước ngoài đến làm việc; ý kiến đề xuất của tổ chức phi chính phủ nước ngoài với cơ quan có thẩm quyền (nếu có).

Ngoài ra, kiểm tra về tiến độ, hiệu quả thực hiện các chương trình/dự án được viện trợ; giá trị vật chất, tinh thần mà người dân được thụ hưởng; những tác động tích cực của chương trình/dự án được viện trợ đối với đời sống kinh tế - xã hội trên địa bàn; những tồn tại, hạn chế phát sinh (nếu có).

Đối tượng kiểm tra là tất cả các cơ quan, đơn vị, địa phương vận động, tiếp nhận, sử dụng viện trợ của các tổ chức phi Chính phủ nước ngoài và triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh.

Trong đó, sẽ tập trung 7 cơ quan, tổ chức, gồm: Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị tỉnh Nghệ An; Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh; Hội Chữ thập đỏ tỉnh; Ban Quản lý Vườn Quốc gia Pù Mát; Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Nghệ An; Viện Công nghệ Hóa sinh - Môi trường (thuộc Trường Đại học Vinh) và Qũy Bảo trợ trẻ em tỉnh Nghệ An.

Theo phê duyệt kế hoạch, dự kiến thời gian kiểm tra từ ngày 8/7 đến 16/8/2024.


Châu Yên