Trong 6 tháng đầu năm 2024, ngành Thanh tra tỉnh Hậu Giang đã triển khai 21 cuộc thanh tra hành chính. Qua thanh tra, phát hiện sai phạm, thu hồi nộp ngân sách Nhà nước hơn 400 triệu đồng, chủ yếu thuộc lĩnh vực tài chính ngân sách. Đồng thời, xử lý hành chính 1 tổ chức và 6 cá nhân, kiến nghị xử lý hình sự 1 vụ, 1 đối tượng.

Trong kỳ, ngành chức năng đã triển khai 307 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành. Trong đó, thực hiện theo kế hoạch 299 cuộc và 8 cuộc đột xuất đối với 182 tổ chức và 643 cá nhân. Qua thanh tra, phát hiện 2 tổ chức và 58 cá nhân vi phạm thuộc lĩnh vực nông nghiệp, tài chính, y tế, văn hóa, an toàn giao thông, quảng cáo vượt quá diện tích cho phép. Bên cạnh đó, phát hiện tổng số tiền vi phạm là hơn 800 triệu đồng, kiến nghị thu hồi nộp ngân sách Nhà nước gần 150 triệu đồng.

Thời gian qua, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) luôn được Tỉnh ủy, UBND tỉnh đặc biệt quan tâm và chú trọng. Trong quá trình triển khai, tổ chức thực hiện luôn phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, vai trò lãnh đạo của cấp ủy Đảng, trách nhiệm của chính quyền và sự giám sát của các cấp. Qua đó, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được ổn định, không có vụ việc gây bức xúc tụ tập đông người.

Trong 6 tháng đầu năm, các ngành, các cấp trên địa bàn tỉnh đã tiếp 1.786 lượt với 939 người, với 920 vụ việc KNTC, kiến nghị, phản ánh. Trong đó, tiếp thường xuyên 875 lượt với 857 người, tiếp định kỳ, đột xuất 911 lượt với 82 người.

Tổng số đơn thuộc thẩm quyền giải quyết là 531 đơn, đã giải quyết 483 đơn đạt tỷ lệ hơn 90%. Trong đó, tổng số quyết định giải quyết KN là 391 đơn, đến nay đã thực hiện xong, bổ sung trả lại quyền lợi cho người dân 300 triệu đồng và nền tái định cư diện tích 300m2.

Theo Thanh tra tỉnh Hậu Giang, trong 6 tháng đầu năm 2024, công tác thanh tra luôn được các cấp, các ngành quan tâm chỉ đạo thực hiện theo quy định, nội dung thanh tra có trọng tâm, trọng điểm. Qua thanh tra, đã kịp thời chấn chỉnh những mặt tồn tại, hạn chế của các đơn vị được thanh tra. Kịp thời đưa công tác quản lý Nhà nước trên các lĩnh vực từng bước đi vào nề nếp, đề xuất, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền các giải pháp nâng cao hiệu qả trong công tác quản lý Nhà nước.

Vũ Linh