Tại buổi TCD, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Xuân Ký đã nghe và cho ý kiến chỉ đạo, giải quyết một số vụ việc.

Bà Trương Thị Huệ, tổ 7, khu Trới 8, phường Hoành Bồ, TP Hạ Long, kiến nghị một số nội dung liên quan đến bản án hình sự “cố ý gây thương tích”; việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cho bà tại tổ 1, khu Trới 8, phường Hoành Bồ; việc cưỡng chế thi hành án dân sự; việc mở lối đi lên nhà; thái độ trách nhiệm của cán bộ địa phương khi thụ lý, giải quyết hồ sơ của công dân.

Liên quan đến các kiến nghị của bà Huệ, ngày 20/11/2019, UBND tỉnh Quảng Ninh đã có văn bản giao Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh chủ động nắm rõ nội dung bản chất vụ việc để có hướng dẫn giúp đỡ, thực hiện giám sát, phản biện quá trình giải quyết của các cơ quan có thẩm quyền.

Quá trình thực hiện giám sát, Hội đã đến gia đình động viên, nắm nguyện vọng, khảo sát thực tế. Đối với nội dung bà cho rằng TAND tỉnh xét xử oan sai đối với bà trong vụ án hình sự “cố ý gây thương tích”, Hội đã tư vấn, hướng dẫn bà gửi đơn đến TAND tối cao.

Về việc bà tự ý xây dựng kiên cố lối đi tạm trên thửa đất của chủ sử dụng đất mới là sai quy định, Hội tuyên truyền, giải thích, đề nghị hợp tác với chính quyền để giải quyết. Đồng thời, đề nghị UBND phường Hoành Bồ tiếp tục vận động chủ sử dụng đất cho bà Huệ được sử dụng lối đi tạm, vận động các bên tự thỏa thuận về lối đi; hỗ trợ ngày công phát rừng, hỗ trợ con giống góp phần giúp ổn định cuộc sống...

Liên quan đến kiến nghị cấp GCNQSDĐ của bà Huệ, theo thông tin từ UBND TP Hạ Long cho biết, hồ sơ của bà đã được tiếp nhận và giải quyết theo đúng trình tự, quy định.

Ngày 25/2/2020, Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất đã trả lại hồ sơ cho bà Huệ do hồ sơ không đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận.

leftcenterrightdel
 Công dân trình bày nội dung kiến nghị tại buổi TCD định kỳ của tỉnh. Ảnh: TTTT

Cho ý kiến về nội dung này, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh đã phê bình huyện Hoành Bồ trước đây chậm xem xét giải quyết dứt điểm kiến nghị của nhân dân. Đồng thời, yêu cầu TP Hạ Long sâu sát, thực tiễn, bám sát quy định pháp luật để làm rõ bản chất, sớm giải quyết dứt điểm.

Trong quá trình giải quyết, các cơ quan phải giúp đỡ, hướng dẫn, tháo gỡ vướng mắc cho công dân, nhất là những trường hợp có tính chất phức tạp do yếu tố gia đình trong chuyện thừa kế, chuyển nhượng, phân chia tài sản, xác lập quyền sở hữu; phải xem xét rất kỹ từng trường hợp trên cơ sở chính quyền thấu hiểu từng hoàn cảnh, hướng dẫn tận tâm và các cơ quan chức năng cùng vào cuộc tháo gỡ; tránh tình trạng đùn đẩy hồ sơ, làm cho nhân dân mất thời gian, kéo dài bức xúc.

Đối với kiến nghị của bà Tô Thị Trang, trú tại thôn Pắc Phai, xã Điền Xá, huyện Tiên Yên liên quan đến việc bồi thường khi thu hồi đất làm sân vận động UBND xã Điền Xá, Bí thư Tỉnh ủy đã giao Chủ tịch UBND huyện Tiên Yên tiếp nhận kiến nghị của công dân, giải quyết thấu đáo vụ việc.

Với tinh thần lắng nghe, chia sẻ và thấu hiểu, người đứng đầu Tỉnh ủy Quảng Ninh yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương tiếp tục nâng cao tinh thần trách nhiệm, tập trung TCD, giải quyết KN, TC. Rà soát lại các vụ việc phức tạp, kéo dài; các KN, tố cáo liên quan đến giải phóng mặt bằng các dự án; nâng cao trách nhiệm giải quyết ngay từ đầu, từ cơ sở.

Đặc biệt, quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ công vụ, quy trình, thủ tục phải minh bạch, rõ người, rõ việc, tránh tình trạng làm không chặt chẽ từ dưới, gây bức xúc cho người dân.

Trong ngày, Hội đồng TCD tỉnh đã tiếp nhận 32 vụ việc của các công dân đến từ các địa phương, liên quan đến công tác đền bù giải phóng mặt bằng, chế độ chính sách, đất đai.

Các vụ việc còn lại, Hội đồng TCD tỉnh đã cho ý kiến chỉ đạo, giao cho các địa phương, sở, ngành liên quan xem xét, giải quyết theo đúng trình tự, quy định của pháp luật.

Trọng Tài