9 tháng đầu năm 2022, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời của Thanh tra Chính phủ, Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh, Thanh tra tỉnh đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao về công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC), phòng, chống tham nhũng và các mặt công tác khác, trong đó có công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác dân vận.

Xác định công tác dân vận là một trong những nhiệm vụ quan trọng của cả hệ thống chính trị, tập thể cấp ủy chi bộ, lãnh đạo Thanh tra tỉnh Lâm Đồng thường xuyên tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo văn phòng, các phòng nghiệp vụ và toàn thể công chức cơ quan đẩy mạnh thực hiện công tác dân vận trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Đồng thời, chỉ đạo văn phòng tập trung phổ biến, quán triệt các quy định của pháp luật về công tác dân vận. Toàn thể công chức cơ quan thường xuyên nghiên cứu các văn bản, quy định của Trung ương, Tỉnh ủy, UBND tỉnh về công tác dân vận để tổ chức, triển khai thực hiện.

Nhìn chung, công tác lãnh đạo, chỉ đạo luôn đảm bảo kịp thời, đúng chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và được toàn thể công chức cơ quan thực hiện nghiêm. Qua đó, đã góp phần nâng cao nhận thức của công chức cơ quan về vị trí, vai trò của công tác dân vận, góp phần giúp cơ quan và công chức, người lao động thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao.

Ngoài ra, lãnh đạo Thanh tra tỉnh đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo Văn phòng và các phòng nghiệp vụ xây dựng và tổ chức thực hiện phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, xây dựng cơ quan đạt tiêu chuẩn “An toàn về an ninh, trật tự” tại cơ quan, gắn với các cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa” và các phong trào khác.

Trong 9 tháng năm 2022, Thanh tra tỉnh Lâm Đồng đã thực hiện tốt công tác cải cách hành chính thể hiện trên các mặt như: Cải cách thể chế, cải cách thủ tục hành chính, cải cách tổ chức bộ máy, cải cách công vụ, xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số...

Tập thể cấp ủy và lãnh đạo cơ quan tiếp tục đưa việc thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ quan trở thành nhiệm vụ thường xuyên, liên tục thành nề nếp, phát huy sức mạnh tập thể công chức cơ quan và các tổ chức đoàn thể trong việc thực hiện dân chủ; chỉ đạo văn phòng tiếp tục phổ biến, tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về xây dựng, thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở và quán triệt toàn thể công chức, người lao động cơ quan thực hiện nghiêm theo quy định. Qua đó đã nâng cao hơn nữa về ý thức, trách nhiệm thực hiện dân chủ của công chức cơ quan, tích cực hơn trong việc tham gia góp ý vào các quy chế, quy định, việc tổ chức thực hiện nhiệm vụ của cơ quan.

9 tháng năm 2022, đối với công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết KNTC, lãnh đạo cơ quan đã tham gia tiếp công dân định kỳ của HĐND và UBND tỉnh tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh. Trong kỳ, tại Cơ quan Thanh tra tỉnh tiếp 22 lượt với 29 công dân đến khiếu nại (KN), tố cáo (TC), kiến nghị, phản ánh. Tiếp nhận 208 đơn, qua phân loại đã hướng dẫn người dân KN đến người có thẩm quyền giải quyết 2 đơn, chuyển 3 đơn và lưu 203 đơn do không đủ điều kiện xử lý... Nội dung qua công tác tiếp công dân và xử lý đơn thư chủ yếu liên quan đến lĩnh vực đất đai; bồi thường giải phóng mặt bằng... Qua đó, đã giải thích các quy định của pháp luật, hướng dẫn công dân chờ kết quả giải quyết của UBND tỉnh; gửi đơn đến các cơ quan có thẩm quyền để được giải quyết.

Tổng số đơn KNTC được UBND tỉnh giao thẩm tra, xác minh, rà soát, tham mưu giải quyết, xử lý là 112 đơn. Kết quả thẩm tra, xác minh, tham mưu giải quyết KN: Trong 54 đơn KN được giao, đã kết thúc xác minh, rà soát và có báo cáo gửi UBND tỉnh 42 đơn (đạt 76 %); 7 đơn đang tổng hợp báo cáo; 4 đơn đang triển khai xác minh và 1 đơn người KN có đơn xin tạm hoãn xác minh. Việc xác minh, tham mưu giải quyết TC, trong tổng số 58 đơn TC được giao, đã kết thúc xác minh và có báo cáo 54 đơn (đạt 93,1%), 1 đơn đang tổng hợp báo cáo, 3 đơn người TC có đơn tạm hoãn giải quyết. Trong số 54 đơn TC UBND tỉnh đã có văn bản xử lý, kết luận 49 đơn.

Thanh tra tỉnh tiếp tục đẩy mạnh thực hiện và đề ra các giải pháp cụ thể nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KNTC; nhất là trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC; tập trung thanh tra, kiểm tra ở những địa bàn, lĩnh vực xảy ra KNTC đông người, vượt cấp, không để phát sinh “điểm nóng”.

Đổi mới công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KNTC, tập trung ở xã, phường, thị trấn. Thực hiện nghiêm Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC.

Thông qua công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, công chức Thanh tra tỉnh đã thể hiện được tinh thần trách nhiệm đối với Nhân dân gắn với công tác dân chủ trong quá trình tham mưu giải quyết. Trong kỳ, thông qua công tác kiểm tra, xác minh, đối thoại đã có 4 vụ công dân tự nguyện rút đơn.

Bên cạnh đó, Thanh tra tỉnh luôn tạo điều kiện cho công dân đảm bảo thực hiện quyền KNTC, kiến nghị, phản ánh và thực hiện quyền giám sát đối với công chức trong thi hành công vụ.

Ngoài ra, việc nâng cao đạo đức công vụ, tinh thần trách nhiệm, kỷ luật, kỷ cương, ý thức phục vụ nhân dân đối với đội ngũ công chức cũng được chú trọng. Theo đó, Thanh tra tỉnh tiếp tục nghiên cứu, học tập, quán triệt và triển khai thực hiện kết luận, quy định của Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (Khóa XIII). Qua đó, nâng cao đạo đức công vụ, tinh thần trách nhiệm, kỷ luật, kỷ cương và ý thức phục vụ nhân dân đối với đội ngũ công chức cơ quan trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao. Từ đó, chưa có đơn KNTC, phản ánh, kiến nghị về ý thức, thái độ làm việc của công chức Thanh tra tỉnh trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Đặc biệt Thanh tra tỉnh luôn chỉ đạo, tạo điều kiện để Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân tham gia giám sát, phản biện xã hội, góp ý xây dựng chính quyền vững mạnh; góp phần vận động, thuyết phục, hướng dẫn, giải thích để người dân tuân thủ theo đúng các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nhằm góp phần hạn chế đơn thư tồn đọng, kéo dài, góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự, chính trị - xã hội tại địa phương.

Việc triển khai được thực hiện đồng bộ trên các mặt, từ công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tuyên truyền, phổ biến, quán triệt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác dân vận, đến việc tổ chức thực hiện các nội dung cụ thể về công tác dân vận như: Đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, nhất là công tác cải cách thủ tục hành chính; thực hiện tốt Quy chế Dân chủ ở cơ sở; công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết KNTC… Qua đó, đã góp phần nâng cao nhận thức của toàn thể công chức, người lao động về vị trí, vai trò của công tác dân vận; nâng cao đạo đức công vụ, tinh thần trách nhiệm, ý thức phục vụ nhân dân với phương châm luôn luôn lắng nghe ý kiến của nhân dân, vì nhân dân phục vụ từ đó tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về tác phong làm việc của đội ngũ công chức cơ quan với phong cách: “Trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”, “nghe dân nói”, “nói dân hiểu”, “hướng dẫn dân làm”, “làm dân tin” và phương châm “chân thành, tích cực, thận trọng, kiên trì, tế nhị, hiệu quả”.

Vũ Linh