Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Điểm sáng tiếp dân và giải quyết khiếu nại khu vực phía Nam

Chủ nhật, 08/01/2012 - 14:45

(Thanh tra)- Trong hoàn cảnh còn nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, chế độ chính sách, nhưng năm 2011, cán bộ, chuyên viên Trụ sở Tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước tại TP. Hồ Chí Minh đã xuất sắc hoàn thành nhiệm vụ, cùng toàn ngành Thanh tra góp phần giải quyết tốt khiếu nại, tố cáo của nhân dân khu vực phía Nam.

Ban Dân nguyện Quốc hội thăm và chụp ảnh lưu niệm với cán bộ, chuyên viên Trụ sở Tiếp công dân phía Nam

Vượt khó

Một ngày cuối tháng 12/2011, chúng tôi cùng Đoàn công tác của Ban Dân nguyện Quốc hội đến thăm Trụ sở Tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước tại 35 Hồ Học Lãm, Bình Tân, TP. Hồ Chí Minh, nơi tiếp nhận và phân loại tất cả các nội dung khiếu nại, tố cáo (KNTC) của cá nhân, tổ chức trên 20 tỉnh, thành phía Nam.

Dù đã chuẩn bị tâm lý, nhưng có người vẫn không giấu được sự ngạc nhiên trước hiện trạng cơ sở vật chất quá chật chội ở đây, vẫn chỉ là dãy nhà tiền chế đã hết hạn sử dụng và đang chờ xây mới trong cảnh nắng thì nóng, mưa thì ngập. Thế nhưng, những cán bộ quản lý và chuyên viên của các đơn vị làm nhiệm vụ tiếp dân lại nói về khó khăn này bằng cách ví von rất hình tượng là nắng có nóng nhưng mưa thì lại có cái hay vì có khi bắt được cả cá…! Có cán bộ còn nói vui là hôm nào mưa kết hợp với triều cường, cả trụ sở như được sống chung với lũ. Anh em làm công tác tiếp dân đều ở xa trụ sở hàng chục cây số, nên nắng nóng cũng có thể chịu được, nhưng lo nhất là mưa, nước không thoát nhanh thì khó về nhà.

Khó khăn vậy, nhưng kết quả của công tác tiếp dân ngày càng được nâng cao về chất lượng. Sau khi dời về đây, từ tháng 12/2007, Trụ sở được củng cố, bổ sung lực lượng, sắp xếp và tổ chức tiếp công dân theo mô hình tập trung vào một đầu mối. Từ đó quản lý được đơn thư KNTC đầu vào, đầu ra, theo dõi, cập nhật được tiến độ giải quyết do các cơ quan gửi đến, giúp cho Trụ sở có thêm thông tin để xử lý những vụ việc cũ được chính xác.

Tiếp công dân đúng theo quy định của pháp luật là nhiệm vụ chính của các cán bộ của Cục III cũng như các đơn vị của Trụ sở Tiếp công dân. Những kiến nghị về xây dựng lại cơ sở vật chất cũng như chế độ chính sách với cán bộ làm công tác tiếp dân sẽ được giải quyết theo quy trình phù hợp.

Từ năm 2007 đến nay, Tổng Thanh tra đã giao thêm nhiệm vụ: Hàng ngày Trụ sở Tiếp công dân phải nắm tình hình, phối hợp với chính quyền địa phương xử lý, báo cáo kết quả cho Tổng Thanh tra các trường hợp công dân tụ tập tại Trung tâm.

Nhiều vụ việc phức tạp, đông người đã được cán bộ của các đơn vị của trụ sở phối hợp với chính quyền các địa phương giải quyết kịp thời nhằm ổn định tình hình trật tự, an ninh chính trị khu vực phía Nam.

Đồng chí Nguyễn Văn Hòa, Phó Cục trưởng Cục III, phụ trách Trụ sở Tiếp công dân Nói ngắn gọn về những việc đã làm: “Năm 2011, Trụ sở đã tiếp 2.429 lượt công dân, gồm 925 vụ việc, trong đó có 69 lượt đoàn KN đông người, với 50 vụ việc. Trụ sở Tiếp công dân đã chủ động phối hợp với các tỉnh thành có KN đông người phức tạp để tiếp xúc, đối thoại hoặc xử lý KN. Việc làm kịp thời này đã góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự tại các địa phương như: Tây Ninh, Long An, Bình Phước, Tiền Giang, Bà Rịa - Vũng Tàu, An Giang... trong thời điểm diễn ra Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, Bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011 - 2015”.

Để gần dân

Hiểu rõ nhất về những khó khăn, vất vả mà mỗi cán bộ, chuyên viên Trụ sở Tiếp công dân khi đối diện thời điểm KNTC đông người tăng cao, Cục Trưởng Cục III, Đồng chí Võ Văn Đồng khẳng định: Chỉ người dân nghèo, hoàn cảnh khó khăn, có vấn đề cần KN thì mới đến với Tiếp dân. Nhận thức được điều này, mỗi cán bộ, chuyên viên Trụ sở Tiếp công dân đã kiên trì lắng nghe mọi điều trình bày, kể cả những việc đã kéo dài nhiều năm, qua nhiều cấp giải quyết để hướng dẫn người dân KN đúng quy định pháp luật, cũng như có văn bản gửi các địa phương đề nghị phối hợp.

Ghi nhận những phấn đấu và kết quả của cán bộ, chuyên viên Trụ sở Tiếp công dân, Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh đánh giá: “Sự nỗ lực cố gắng của các cán bộ tiếp dân trên cơ sở phối hợp tốt về nghiệp vụ với Cục III và các cơ quan chức năng địa phương, đã giúp giải quyết tốt KNTC của 20 tỉnh thành phía Nam. Điều này thể hiện ở việc số lượt người KN đã giảm, số vụ KN cũng ít hơn so với trước đây; các vụ KN đông người phức tạp cũng giảm xuống. Sự phối hợp giữa Trụ sở Tiếp công dân với chính quyền các địa phương ngày càng chặt chẽ theo đúng tinh thần chỉ đạo của Bộ Chính trị và Chính phủ về phát huy vai trò của các cơ quan quản lý Nhà nước trong giải quyết KNTC”.

Đồng chí Võ Văn Đồng, Cục trưởng Cục III báo cáo về hoạt động của Trụ sở Tiếp công dân phía Nam với Ban Dân nguyện Quốc hội


Biểu dương những kết quả bước đầu của chương trình phối hợp giữa Trụ sở Tiếp công dân với Cục III và một số địa phương trong xử lý các vụ việc KN phức tạp, kéo dài đúng theo nội dung Kế hoạch 319/KH-TTCP ngày 20/02/2009 của Thanh tra Chính phủ, đồng chí Huỳnh Phong Tranh đề nghị: Cục III và các đơn vị có liên quan cần tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác này để giải quyết tốt hơn nữa những vụ KN phức tạp, ổn định tình hình chính trị, trật tự xã hội tại khu vực phía Nam. Mục tiêu là giải quyết đúng quy định của pháp luật về các KNTC của nhân dân.

Trong quá trình tiếp dân, với vai trò là cơ quan ghi nhận những KN của người dân, mỗi cán bộ thanh tra cần thực hiện tốt việc báo cáo tổng hợp và phân tích được nguyên nhân của mỗi vụ việc để làm cơ sở cho các cơ quan cấp trên giải quyết dứt điểm các vụ việc, tránh phát sinh việc KN vượt cấp trong thời gian có các sinh hoạt chính trị lớn của đất nước.

Những kết quả này cũng đã được Ban Dân nguyện của Quốc hội chia sẻ với cán bộ, chuyên viên Trụ sở Tiếp công dân, đây là lĩnh vực công tác đòi hỏi sự gương mẫu, thông cảm với mỗi trường hợp công dân có KNTC. Thực tế cuộc sống có nhiều vụ việc phức tạp nên sự đoàn kết, phối hợp giữa cán bộ Cục III cùng các đơn vị tại Trụ sở Tiếp công dân là điều quan trọng để giải quyết ngày càng có hiệu quả hơn KNTC của nhân dân, góp phần ổn định, phát triển bền vững kinh tế - xã hội khu vực phía Nam theo tinh thần làm hết sức mình vì nước, gần dân.

Ngọc Giang - Chu Tuấn

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm