Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

VietinBank khẳng định vai trò kết nối doanh nghiệp

Thứ ba, 06/12/2016 - 09:57

Chuỗi Hội nghị Thanh toán Quốc tế và Tài trợ Thương mại (TTQT&TTTM) được VietinBank tổ chức thành công cuối tháng 11 vừa qua. Hội nghị đã chia sẻ nhiều thông tin về TTQT&TTTM đang được doanh nghiệp (DN) quan tâm, nhằm xây dựng cơ hội, tăng cường năng lực cho DN trong bối cảnh hội nhập toàn cầu.

Ông Lê Đức Thọ - Tổng Giám đốc VietinBank phát biểu tại Hội nghị

Thúc đẩy hợp tác, tăng cường trao đổi thông tin

Tại diễn đàn của các Hội nghị, lãnh đạo VietinBank khẳng định: VietinBank là ngân hàng thương mại đầu tiên của Việt Nam thực hiện xử lý tập trung nghiệp vụ TTQT&TTTM. Hoạt động này đã đem đến lợi thế cạnh tranh lớn cho DN nhờ tiết giảm tối đa chi phí, tính chuyên môn hóa cao, từ đó giảm thiểu rủi ro, giúp DN có thêm năng lực để thâm nhập sâu vào thị trường trong nước và quốc tế.

Hiện nay, VietinBank đã đáp ứng yêu cầu xử lý tập trung hoạt động TTQT&TTTM với các sản phẩm truyền thống như: Thư tín dụng, nhờ thu, bảo lãnh, chuyển tiền ngoại tệ… Không dừng ở đó, Trung tâm TTTM VietinBank còn không ngừng nghiên cứu, phát triển các sản phẩm TTQT&TTTM mới. Đặc biệt, VietinBank cũng chủ động khai thác quan hệ hợp tác với các ngân hàng quốc tế, từ đó có các giải pháp tốt nhất cho khách hàng. Theo đó, VietinBank luôn tích cực và tiên phong thực hiện thành công các cấu trúc giao dịch huy động vốn quốc tế mới cho hoạt động TTTM, thực hiện thành công nhiều chương trình, giao dịch lớn với các định chế tài chính hàng đầu thế giới.

Bên cạnh đó, VietinBank còn hợp tác chặt chẽ với đối tác chiến lược là Bank of Tokyo - Mitsubishi UFJ (BTMU) để triển khai các loại hình sản phẩm, dịch vụ; triển khai các chương trình đào tạo nghiệp vụ chuyên sâu cho cán bộ VietinBank về TTQT&TTTM. Song song với sự hợp tác này, hai bên còn phối hợp tổ chức các chương trình Kết nối khách hàng doanh nghiệp (Business Matching) giữa các DN Việt Nam, Nhật Bản và Thái Lan để tạo cầu nối cho các DN có nhu cầu gặp gỡ, trao đổi, thúc đẩy quan hệ hợp tác đầu tư. Với nỗ lực của VietinBank cùng sự hợp tác tích cực từ BTMU, hoạt động TTQT&TTTM đang đi đúng hướng và khẳng định năng lực cạnh tranh, đáp ứng nhu cầu của khách hàng ở cả thị trường trong và ngoài nước.

Nâng cao năng lực quản lý rủi ro

Cũng tại các diễn đàn, ông Kaushik Mukherjee - Giám đốc Dịch vụ TTTM, Khu vực Nam và Đông Nam Á, Châu Úc, Ngân hàng Wells Fargo dự báo: Kim ngạch thương mại toàn cầu năm 2015 đạt 42 nghìn tỉ USD, dự kiến năm 2020 đạt 50 nghìn tỉ USD. Châu Á sẽ trở thành trung tâm thương mại toàn cầu trước năm 2020. Trong đó, cộng đồng kinh tế ASEAN nổi lên như nền kinh tế hội nhập và thống nhất cao.

Các diễn giả đã chia sẻ nhiều thông tin hữu ích cho DN

Ông George Lynn - Giám đốc Dịch vụ TTQT, Khu vực Đông Nam Á, Ngân hàng Wells Fargo chia sẻ về chủ đề “Rủi ro/gian lận trong TTQT”. Theo ông George Lyn thì những “Nguyên tắc vàng” cần lưu ý để tránh rủi ro, gian lận trong TTQT gồm có: Thứ nhất, đối với lãnh đạo và nhân viên nội bộ cần yêu cầu nhân viên trong công ty kiểm tra lại các yêu cầu thanh toán nhận được từ email. Thứ hai, đối với đối tác cần thống nhất về nguyên tắc không thay đổi chỉ dẫn thanh toán (thay đổi số tài khoản) qua email. Thứ ba, cần bảo vệ tài khoản email, chỉ cung cấp địa chỉ email cho những người đã biết, không để lại email tự động đăng nhập và ghi nhớ mật khẩu. Thứ tư, cần kiểm tra lại thông tin bằng hình thức khác. Thứ năm, kiểm tra lại địa chỉ email của người gửi thay vì chỉ kiểm tra tên. Thứ sáu, chỉ sử dụng số điện thoại liên lạc đã có. Thứ bảy, thận trọng với mọi dấu hiệu khác biệt đáng nghi trong các yêu cầu thanh toán hoặc sửa đổi thanh toán. Cuối cùng, cần kiểm soát hoạt động của tài khoản công ty tại ngân hàng hàng ngày.

Cùng với những cảnh báo từ các chuyên gia, đại diện VietinBank khẳng định: VietinBank đang cung cấp nhiều giải pháp để khách hàng phòng ngừa rủi ro trong các giao dịch quốc tế. Hiện VietinBank làm tốt vai trò kết nối, hỗ trợ về vốn, cung ứng các dịch vụ trung gian như thanh toán, tài trợ, bảo lãnh, phòng ngừa rủi ro... mang đến cho khách hàng sản phẩm, dịch vụ TTQT&TTTM có chất lượng cao, đa dạng, hiện đại và tiện ích vượt trội.

VietinBank được các ngân hàng lớn như JP Morgan, Bank of New York, Wells Fargo… tặng giải thưởng Ngân hàng có tỷ lệ điện thanh toán tự động cao, trên 98%. Năm 2014, VietinBank được The Asset Tripple A - tạp chí tài chính ngân hàng uy tín hàng đầu khu vực tặng giải thưởng Ngân hàng cung cấp dịch vụ TTTM tốt nhất Việt Nam.

Minh Minh

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

SeABank đồng hành cùng doanh nghiệp SMEs phát triển bền vững, nâng cao khả năng tiếp cận nguồn vốn linh hoạt dịp cuối năm

SeABank đồng hành cùng doanh nghiệp SMEs phát triển bền vững, nâng cao khả năng tiếp cận nguồn vốn linh hoạt dịp cuối năm

(Thanh tra) - Nửa cuối năm 2024, nền kinh tế có nhiều biến động khiến doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) phải đối mặt với nhiều áp lực tài chính. Để hỗ trợ SMEs vượt qua giai đoạn thách thức này, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) chủ động triển khai những chính sách cụ thể với các giải pháp hỗ trợ như: Gói vay ưu đãi, lãi suất hỗ trợ... cùng quy trình thủ tục được “may đo” riêng biệt giúp doanh nghiệp vừa và nhỏ tiếp cận nguồn vốn thuận lợi và hiệu quả.

PV

11:41 12/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm