Theo dõi Báo Thanh tra trên
Thứ sáu, 03/11/2017 - 06:30
(Thanh tra)- UBND TP HCM đã chính thức cho thí điểm ứng dụng phần mềm My Parking qua điện thoại thông minh để tìm bãi đỗ xe ô tô, thu phí đậu xe, từ 21/10. Tuy nhiên, khảo sát thực tế cho thấy người dân vẫn còn chưa rõ về phần mềm hữu dụng này.
Tìm điểm đỗ xe qua phần mềm My Parking
Theo khảo sát của phóng viên, tại điểm đỗ xe ô tô trên các tuyến đường Lê Lai, Phan Chu Trinh (bên hông chợ Bến Thành) quận 1 cho thấy, cứ có 10 chiếc xe tới đỗ, thì chỉ có 1-2 người là dùng phần mềm đặt trước vị trí đỗ xe và thanh toán qua điện thoại. Còn lại những người khác chạy xe tới đó thì được nhân viên đô thị quận 1 thấy còn chỗ trống thì hướng dẫn cho xe vào ô và ghi phiếu thu tiền mặt. Một số người cho biết, họ rất muốn sử dụng phần mềm này để tìm trước bãi đỗ xe trên đường nhưng chưa biết sử dụng thế nào.
Trao đổi với báo chí, Ông Lê Đức Tuyến, Phó Giám đốc chi nhánh Viettel TP HCM cho biết, đây là đề án Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP HCM và UBND quận 1 phối hợp với Viettel triển khai thí điểm ứng dụng My Parking, thu phí đỗ xe ô tô qua điện thoại. Người dùng có thể tải phần mềm MyParking về điện thoại để sử dụng.
Sau khi làm các bước đăng ký bằng số điện thoại của mình để sử dụng, người dân chỉ cần gõ vào khu vực mình muốn đến, phần mềm này sẽ hiển thị những vị trí còn trống và cho phép đặt chỗ. Sau khi đặt chỗ điện thoại tự động báo về tin nhắn thanh toán 5.000 đồng là quá trình đặt và thanh toán thành công. Khi người sử dụng đến bãi đỗ, mở phần mềm MyParking ra vào phần lịch sử đặt chỗ sẽ hiện ra.
Ông Tuyến cho biết thêm, thời gian đầu tại 3 tuyến đường thí điểm sẽ tiếp tục tiến hành thu phí bằng hai hình thức là, hoặc thu tiền mặt, hoặc thu qua việc trừ tiền vào điện thoại để người dân quen dần. “Trong thời gian thí điểm, nhân viên Viettel sẽ hỗ trợ và việc hướng dẫn các nhân viên quản lý thu phí để họ nắm rõ cách sử dụng phần mềm này. Những người ở đây được cấp máy cài sẵn phần mềm ở vị trí quản lý bãi giữ xe để hỗ trợ việc vận hành bãi đỗ tốt hơn. Tuy nhiên, trong tương lai chúng tôi mong muốn sẽ tự động hoá hết việc thu phí thế này”, ông Tuyến nói.
Thí điểm thu phí 3 tuyến đường
Trong vai một khách hàng sử dụng dịch vụ tìm vị trí đỗ xe ô tô qua điện thoại cho thấy, ứng dụng MyParking vô cùng tiện lợi cho người sử dụng.
Chị Ngọc Lan, nhà ở quận Tân Bình cho hay, lâu nay chị rất mất thời gian đi tìm chỗ đỗ xe, ngoài ra còn không biết được các vị trí được phép đỗ xe trên vỉa hè chỗ nào. Nhưng khi tải ứng dụng My Parking thì qua ứng dụng này có thể biết được toàn bộ những vị trí nào được phép đỗ trên lòng đường và phí đỗ 5.000 đồng.
Ông Ngô Hải Đường, Trưởng phòng Quản lý và khai thác hạ tầng giao Sở GTVT cho hay, hiện nay, TP HCM mới thí điểm thu phí đỗ xe qua điện thoại tại 3 tuyến đường là lòng đường thuộc địa bàn quận 1, gồm khu vực trước khách sạn New World trên đường Lê Lai và đường Phan Chu Trinh, Phan Bội Châu khu vực bên hông chợ Bến Thành với quy mô gần 170 chỗ đỗ. Vì đang thí điểm nên chỉ có 3 tuyến đường nên ứng dụng cũng mới chỉ cho phép người sử dụng đặt chỗ trước và kiểm tra vị trí trống tại những nơi này. Tuy nhiên, hệ thống phần mềm đã cập nhật luôn 42 tuyến đường được phép đỗ xe dưới lòng đường để người sử dụng được biết là được phép đỗ xe nhưng chưa hỗ trợ đặt chỗ trước. Trong tương lai mong muốn sẽ cập nhật tất cả các bãi đỗ xe tư nhân như trong toà nhà, khu siêu thị… nhằm hỗ trợ cho người sử dụng tìm được bãi đỗ xe thuận tiện nhất.
Về mức phí 5.000 đồng/xe được cho là quá thấp, ông Đường cho hay đó chỉ là phí đỗ xe ô tô theo quy định của UBND TP. Việc thu phí 5.000 đồng nhưng có xe đỗ cả ngày là điều bất hợp lý. Bởi vậy, Sở GTVT cũng đang nghiên cứu làm dề án để điều chỉnh việc thu phí giữ xe ô tô theo giờ, sao cho phù hợp hơn, sau đó trình UBND TP HCM xem xét quyết định.
“Với ứng dụng công nghệ để thanh toán phí đỗ xe qua điện thoại nhằm tiết kiệm thời gian nhiên liệu khi tìm chỗ đỗ xe cho người dân, linh hoạt đa dạng hơn với các phương thức thanh toán. Đây cũng chính là một trong các giải pháp nhằm nâng cao công tác quản lý hạ tầng các điểm đỗ xe trên địa bàn thành phố đồng thời đảm bảo việc thu phí một cách chính xác, hạn chế tiêu cực phát sinh như việc trả tiền giữ xe thực tế cao hơn so với giá vé”, ông Đường nói.
Trong những ngày đầu thí điểm My Parking tại ba tuyến đường trên quận1 một số người dân phản ánh, họ bị thu phí hai lần. Cụ thể, khi sử dụng phần mềm My Parking để đặt chỗ đỗ xe và thanh toán người sử dụng đã thanh toán 5.000 đồng được trừ qua trừ cước điện thoại. Tuy nhiên, khi đến điểm đỗ thì người giữ xe tại khu vực này cho rằng họ không thể biết được người lái xe đã thanh toán chưa… Vì trên điện thoại chưa có ứng dụng này để kiểm tra. Thế nên khách hàng buộc lòng phải rút tiền mặt ra để thanh toán theo cách truyền thống. Coi như là thanh toán 2 lần.
Không những thế, người dân còn phản ánh, tại tuyến đường Phan Chu Trinh, nhân viên ở đây tỏ ra không mặn mà lắm với việc khách dùng My Parking để đặt chỗ. Nhân viên này cho rằng… “cứ làm như cách cũ cho khoẻ”.
Nghiêm Lan
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán Công ty cổ phần Công trình Giao thông Đồng Nai bị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) xử phạt 242,5 triệu đồng.
Trần Quý
20:27 13/12/2024(Thanh tra) - Mã cổ phiếu TTL của Tổng công ty Thăng Long liên tục tăng kịch trần trong 5 phiên giao dịch liên tiếp, khiến công ty phải giải trình với Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội.
Đông Hà
09:13 13/12/2024Theo VietinBank
21:28 11/12/2024Trần Quý
19:12 11/12/2024Uyên Uyên
12:45 11/12/2024Trần Quý
Trần Quý
Trần Kiên
Bùi Bình
Văn Thanh
Bùi Bình
Văn Thanh
Trần Kiên
Trung Hà
Thái Hải
Bùi Bình