Theo dõi Báo Thanh tra trên
Thứ ba, 24/10/2017 - 12:18
(Thanh tra)- Việc Bộ Giao thông Vận tải cho triển khai lắp đặt các trạm thu phí tự động không dừng đang nhậnđược sự hưởng ứng tích cực từ phía các chủ phương tiện giao thông.
Hiện cả nước mới chỉ có 13 trạm BOT áp dụng công nghệ thu phí tự động. Ảnh: Q. Đông
Đa tiện ích
Những ngày gần đây, khi các lái xe điều khiển phương tiện ô tô qua lại trạm thu phí BOT Mỹ Lộc tỉnh Nam Định, hay trạm BOT Tân Đệ của tỉnh Thái Bình, sẽ đều nhận được sự hướng dẫn tận tình của nhân viên thu phí soát vé về cách thức đăng ký mở tài khoản thu phí tự động để phương tiện có thể lưu thông vào làn thu phí tự động không dừng mang tên làn VETC (làn xanh - PV).
Theo đó, sau khi tiếp nhận đủ những giấy tờ cần thiết như: Đăng ký xe, Sổ đăng kiểm, Giấy phép lái xe và Chứng minh thư nhân dân từ các chủ phương tiện, nhân viên kỹ thuật ngay tại trạm thu phí sẽ tiến hành dán thẻ định danh lên mặt kính trước của xe, đồng thời hướng dẫn khách hàng nộp tiền vào tài khoản thu phí tự động…
Toàn bộ quy trình trên sẽ hoàn tất trong khoảng thời gian rất ngắn từ 5-10 phút và các phương tiện sẽ tiếp tục lưu thông. Khi đến các trạm thu phí BOT có ứng dụng công nghệ thu phí tự động không dừng, người điều khiển phương tiện ô tô chỉ cần giảm dần tốc độ, cho xe chạy vào làn xanh mà không phải dừng xe đưa tiền lấy vé, chờ mở barie như cách thông thường. Sau khi xe ra khỏi làn xanh của trạm, chủ phương tiện nhận được ngay tin nhắn từ tổng đài VETC về biến động số tiền trong tài khoản thu phí và mức phí mà mình vừa phải trả khi qua trạm.
Chia sẻ với PV, anh Nguyễn Hoàng Long (một chủ xe ô tô mang biển kiểm soát 30E-929.XX) cho biết: “Tôi thấy thủ tục đăng ký tài khoản thu phí tự động rất đơn giản không mất nhiều thời gian mà lại được miễn phí hoàn toàn. Hơn nữa, trong quá trình sử dụng thấy rất tiện ích vì không phải chuẩn bị tiền mặt để trả rồi lấy vé như trước đây. Xe cũng không phải dừng xếp hàng chờ đợi qua trạm, hạn chế được ùn tắc giao thông và tiết kiệm thời gian lưu thông trên đường”.
Ở góc độ nhà đầu tư BOT của tuyến đường có thu phí, thì việc lắp đặt các trạm thu phí tự động không dừng cũng mang lại nhiều lợi ích, trong đó có thể dễ dàng nhận thấy nhà đầu tư BOT sẽ tiết kiệm được chi phí trong in vé, chi phí nhân sự thu vé, chi phí bảo trì mặt đường khu vực trạm thu phí, đồng thời tránh được thất thoát, tiêu cực trong quá trình soát vé. Sâu xa hơn trong việc ứng dụng công nghệ thu phí hiện đại này còn là vấn đề giảm thiểu ô nhiễm môi trường, tránh được ùn tắc cục bộ khi xe chờ đợi vào trạm thu phí, các cơ quan chức năng dễ dàng kiểm soát được mức thu của từng trạm qua hệ thống tự động để từ đó có kế hoạch, thời gian thu phí BOT cho thích hợp.
Theo ông Hồ Trọng Vinh, Phó Tổng Giám đốc Cty TNHH Thu phí tự động VETC, dịch vụ cung cấp miễn phí thẻ điện tử định danh VETC phương tiện, giúp chủ phương tiện tiết kiệm thời gian, nhiên liệu, giảm ùn tắc và ô nhiễm môi trường. Để đăng ký dán thẻ, mở tài khoản thu phí và trải nghiệm dịch vụ khách hàng có thể tới các trung tâm đăng kiểm trên toàn quốc, trạm thu phí có triển khai dịch vụ VETC, hoặc gọi Hotline 1900.6010 để được hỗ trợ trực tiếp.
Dừng thu phí nếu trạm BOT không có làn xanh
Dịch vụ thu phí tự động đường bộ VETC hiện đang được áp dụng công nghệ RFID (Radio Frequency Identification) sử dụng sóng radio để nhận diện tự động phương tiện xe cơ giới. Từ đó có thể dễ dàng giám sát, quản lý và lưu vết từng giao dịch của phương tiện. Kết hợp cùng hệ thống thanh toán điện tử cho các giao dịch đã được xác minh, dịch vụ thu phí tự động đường bộ VETC đảm bảo lưu thông không dừng của phương tiện qua trạm thu phí với tỷ lệ chính xác đạt 99,98%.
Hệ thống thu phí tự động không dừng hiện đang được Bộ Giao thông Vận tải cho triển khai áp dụng tại các trạm thu phí dọc Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên và do Công ty TNHH Thu phí tự động VETC quản lý. Tính đến giữa tháng 10, toàn quốc đã có tổng cộng 13 trạm thu phí đưa hệ thống thu phí tự động vào vận hành cùng với hơn 250.000 phương tiện dán thẻ VETC trên toàn quốc.
Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục Trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, ngoài 28 trạm thuộc dự án thu phí tự động không dừng trên Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên, đơn vị này cũng kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải bổ sung vào dự án các trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ trên tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, Cầu Giẽ - Ninh Bình, Hà Nội - Hải Phòng và quốc lộ 5. "Từ sau 30/10/2017, dự án BOT nào chưa lắp thiết bị và triển khai thu phí không dừng, Tổng cục sẽ kiến nghị Bộ GTVT cho dừng thu phí", ông Huyện khẳng định.
Trước đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã yêu cầu các trạm thu phí BOT sau ngày 30/10, nếu chưa lắp thiết bị và triển khai thu phí không dừng thì sẽ kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải cho dừng thu phí. Dự kiến, cũng trong tháng 10/2017, trạm BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ bắt đầu thử nghiệm công nghệ thu giá tự động tại đoạn Pháp Vân - Thường Tín, sau đó sẽ mở rộng ra các đoạn còn lại.
Quang Đông
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Nhằm phục vụ tốt nhu cầu thanh toán trong thời gian cuối năm 2024 và Tết Nguyên đán 2025, ngày 15/12, Ngân hàng nhà nước Việt Nam (NHNN) có văn bản cầu các đơn vị liên quan thuộc NHNN, các tổ chức tín dụng (TCTD), Napas và các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán,... triển khai một số biện pháp để đảm bảo hoạt động thanh toán diễn ra an toàn, thông suốt.
Nguyễn Điểm
17:59 15/12/2024(Thanh tra) - Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc nhấn mạnh như vậy tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ ngân hàng năm 2025 của Ngân hàng Nhà nước diễn ra sáng ngày 14/13.
Lê Phương
16:31 14/12/2024Trần Quý
20:27 13/12/2024Đông Hà
09:13 13/12/2024Theo VietinBank
21:28 11/12/2024Ngọc Giàu
T.Lương
Đông Hà
Cảnh Nhật
Thu Huyền
Đông Hà
Đông Hà
Nguyễn Điểm
Kim Thành
Nam Dũng
Ngọc Giàu
Bảo Trân