Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Giao dịch rút tiền qua ATM giảm mạnh

Nguyễn Điểm

Thứ tư, 20/09/2023 - 15:16

(Thanh tra) - Quý II/2023, giao dịch rút tiền mặt qua ATM giảm 13,5% về số lượng và 17,8% về giá trị giao dịch so với cùng kỳ năm 2022. Xu hướng thanh toán điện tử phát triển mạnh và có sự chuyển dịch thay thế cho tiền mặt trong cuộc sống hàng ngày.

Giao dịch rút tiền qua ATM giảm mạnh. Ảnh: NĐ

Số liệu trên được ông Nguyễn Quang Hưng - Chủ tịch HĐQT Napas thông tin tại họp báo Ngày Thẻ Việt Nam 2023 ngày 20/9 do Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo tổ chức.

Ông Hưng đánh giá xu hướng thanh toán điện tử vẫn đang phát triển mạnh mẽ và có sự chuyển dịch thay thế cho tiền mặt trong cuộc sống hàng ngày.

Ông Nguyễn Quang Hưng - Chủ tịch HĐQT Napas

Ông Lê Anh Dũng - Phó Vụ trưởng Vụ Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước, đánh giá thanh toán không dùng tiền mặt là xu thế tất yếu của toàn thế giới và Việt Nam cũng không nằm ngoài xu thế đó.

Các công nghệ mới, hiện đại trong thanh toán đang được áp dụng như công nghệ thẻ chip tiếp xúc, không tiếp xúc, mã phản hồi nhanh (QR Code)... song song với phương thức truyền thống, các ngân hàng cũng rất tích cực triển khai phát hành thẻ ngân hàng bằng phương thức điện tử (eKYC).

Theo số liệu của Vụ Thanh toán, đến cuối tháng 7/2023, cả nước có hơn 103 triệu thẻ nội địa và 36,7 triệu thẻ quốc tế đang lưu hành.

Trong đó, có gần 10,8 triệu thẻ mở bằng phương thức điện tử eKYC đang lưu hành. Các ngân hàng thương mại đã tích hợp thêm nhiều tính năng, tiện ích vào thẻ ngân hàng để sử dụng thanh toán hàng hóa, dịch vụ an toàn, thuận tiện với trải nghiệm khách hàng vượt trội.

Theo các chuyên gia, Việt Nam lại là thị trường tiềm năng với 70% dân số trẻ, trong độ tuổi lao động, thu nhập ổn định, nhu cầu tiêu dùng chưa khai thác còn lớn, do đó rất tiềm năng cho mở rộng thị trường thẻ tín dụng nội địa.

Ông Lê Anh Dũng - Phó Vụ trưởng Vụ Thanh toán

Bà Kim Lan Anh, Phó Vụ trưởng Vụ Truyền thông, Ngân hàng Nhà nước, cho biết, thời gian qua đơn vị này đã rất chú trọng đến công tác truyền thông, giáo dục tài chính với nhiều nội dung phong phú, hình thức thể hiện đa dạng vừa dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện, vừa lan tỏa.

Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt theo Quyết định 1813 của Thủ tướng Chính phủ có nhiệm vụ phát triển dịch vụ thẻ ngân hàng, cung ứng các dịch vụ gia tăng khác; tập trung triển khai hoàn thành chuyển đổi thẻ ngân hàng từ thẻ từ sang thẻ chip, đảm bảo an ninh, an toàn trong thanh toán thẻ, gia tăng dịch vụ, tạo thuận lợi kết nối với các hệ thống thanh toán khác.

Vì vậy, việc tích cực thiết kế, cung ứng các sản phẩm, dịch vụ thẻ ngân hàng theo xu hướng số hóa, cá nhân hóa, tự động- thông minh, tăng cường bảo mật dựa trên công nghệ số, hệ sinh thái số và phân tích dữ liệu sẽ là xu hướng nổi bật và đột phá trong thời gian tới.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm