Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Cùng hệ thống tín dụng nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ NH cho nền kinh tế

Thứ ba, 03/01/2017 - 06:00

(Thanh tra)- Gần 30 năm phát triển, không chỉ khẳng định vai trò chủ lực trong đầu tư tín dụng phát triển nông nghiệp, nông thôn, Agribank còn thể hiện sự nỗ lực đi đầu trong phát triển sản phẩm dịch vụ tiện ích trên nền tảng thế mạnh về công nghệ, mạng lưới, nguồn nhân lực và kinh nghiệm hoạt động.

Thông qua triển khai đồng bộ nhiều giải pháp phát triển SPDV, Agribank chung tay cùng ngành NH nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ NH cho nền kinh tế

Cung ứng trên 200 sản phẩm dịch vụ NH và kênh phân phối đa dạng

Trên nền tảng công nghệ hiện đại, mạng lưới rộng lớn nhất với hơn 2.300 chi nhánh, phòng giao dịch, điểm giao dịch có mặt khắp mọi vùng miền, huyện đảo trên cả nước, chi nhánh tại Campuchia, quan hệ đại lý với gần 1.000 ngân hàng (NH) ở gần 100 quốc gia và vùng lãnh thổ… đến nay, Agribank cung cấp ra thị trường hơn 200 sản phẩm dịch vụ NH, trong đó có 46 sản phẩm cấp tín dụng, 40 sản phẩm huy động vốn, 16 sản phẩm thanh toán trong nước, 31 sản phẩm thanh toán quốc tế, E-Banking… Trong số đó, nhiều sản phẩm dịch vụ đã trở thành thế mạnh, đặc trưng riêng có của Agribank như: Huy động vốn, thanh toán biên mậu, nộp thuế điện tử, kiều hối, thẻ, Mobile Banking… 

Với mục tiêu đầu tư phát triển “tam nông” luôn là ưu tiên hàng đầu, Agribank đang hướng đến cung cấp ngày càng nhiều sản phẩm dịch vụ đối với khách hàng, nhất là khu vực nông nghiệp, nông thôn như: Cho vay lưu vụ đối với hộ nông dân; cho vay chứng minh tài chính; cho vay theo hạn mức tín dụng đối với hộ gia đình sản xuất, kinh doanh quy mô nhỏ, cho vay theo các chương trình tín dụng… 

Đồng thời, Agribank đẩy mạnh phát triển nhiều sản phẩm dịch vụ (SPDV) NH điện tử đáp ứng thị hiếu của người dùng như: A Transfer Service (cho phép khách hàng thực hiện giao dịch chuyển khoản  hoặc thanh toán bằng tin nhắn SMS tại bất kỳ nơi nào có phủ sóng viễn thông di động); A Paybill (cho phép khách hàng thực hiện giao dịch thanh toán hóa đơn bằng tin nhắn SMS); Agribank Emobile Banking (cho phép khách hàng thực hiện nhiều dịch vụ về tài chính NH như: Chuyển khoản trong hệ thống Agribank, nạp tiền điện thoại trả trước, mua thẻ game, thẻ điện thoại, thanh toán hóa đơn, nộp tiền ví điện tử Vnmart… và các dịch vụ phi tài chính NH như: Trao đổi thông tin, thông tin vé máy bay, quản lý đầu tư, tra cứu thông tin…); SPDV thẻ (thẻ ghi nợ nội địa, thẻ lập nghiệp, thẻ liên kết thương hiệu, thẻ ghi nợ quốc tế, thẻ tín dụng quốc tế dành cho cá nhân, dành cho công ty…)...

Song song với phát triển SPDV tiện ích, hiện đại đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng, để tạo điều kiện thuận lợi để khách hàng dễ dàng tiếp cận và sử dụng SPDV, Agribank phát triển nhiều kênh phân phối. 

Bên cạnh kênh phân phối trực tiếp hơn 2.300 chi nhánh, phòng giao dịch, Agribank tập trung phát triển nhiều kênh phân phối khác dựa trên nền tảng công nghệ thông tin hiện đại như 2.500 ATM (nhiều nhất trong hệ thống NH thương mại), 14.000 EDC/POS, Internet Banking, kết nối thanh toán với khách hàng (CMS) và hệ thống gần 1.000 NH đại lý tại gần 100 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Kết quả triển khai Đề án Tái cơ cấu Agribank giai đoạn 2013 - 2015 cho thấy, hoạt động phát triển SPDV là một trong những điểm nhấn quan trọng mà Agribank đạt được. Doanh thu dịch vụ của Agribank tăng 13%, vượt mục tiêu Đề án Tái cơ cấu đề ra tăng từ 10 - 12%/năm; tỷ lệ thu ngoài tín dụng đạt trên 10%, cao nhất từ trước tới nay. Có thể khẳng định rằng, mọi nỗ lực của Agribank trong phát triển SPDV đã đưa Agribank trở thành NH thương mại tiên phong trong quá trình triển khai Đề án Thanh toán không dùng tiền tại Việt Nam.

Góp phần nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ NH cho nền kinh tế

Ngày 5/9/2016, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 1726 phê duyệt “Đề án Nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ NH cho nền kinh tế”, một đề án có ý nghĩa rất quan trọng đối với nền kinh tế nói chung, nhất là đối với NH, doanh nghiệp và người dân. Đề án 1726 đã khẳng định tổng thể về những thành quả đạt được của ngành NH trong phát triển và nâng cao khả năng cung ứng dịch vụ NH cho nền kinh tế: Một là, kênh cung ứng dịch vụ NH xét về kênh truyền thống hay hiện đại đã liên tục phát triển; hai là, sản phẩm dịch vụ NH phát triển đa dạng phong phú, có sản phẩm đã bắt kịp trình độ hiện đại của thế giới; ba là, chất lượng sản phẩm dịch vụ NH được cải thiện, hiện đại, tiện ích, giảm thủ tục và chi phí giao dịch, có sản phảm dịch vụ NH tự động 24/24h; bốn là, mức độ sử dụng dịch vụ NH gia tăng mạnh. Tuy nhiên, Đề án cũng nêu rõ những khó khăn, thách thức mà hệ thống NH cần cải thiện, đó là tỷ lệ thu phí dịch vụ phi tín dụng còn khiêm tốn; gánh nặng cung ứng vốn cho nền kinh tế vẫn dồn lên vai hệ thống NH cần phải được san sẻ từ thị trường chứng khoán và thị trường bảo hiểm; mức độ tiếp cận dịch vụ của dân cư và doanh nghiệp chưa đồng đều theo khu vực địa lý cũng như quy mô kinh doanh. Từ đó, Đề án 1726 xác định rõ mục tiêu tổng quát, 8 mục tiêu cụ thể cần đạt được đến năm 2020, 6 nguyên tắc trong quá trình triển khai thực hiện và 7 nhóm giải pháp đồng bộ, toàn diện và cụ thể…
 
Thông qua triển khai đồng bộ nhiều giải pháp phát triển SPDV, Agribank chung tay cùng ngành NH nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ NH cho nền kinh tế
 
Tham dự và phát biểu tại hội nghị trực tuyến triển khai trong toàn ngành NH về thực hiện “Đề án Nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ NH cho nền kinh tế” do NH Nhà nước tổ chức, Phó Tổng Giám đốc Agribank Phạm Đức Tuấn đề xuất NH Nhà nước, các NH thương mại lưu tâm đối với việc mở rộng mạng lưới, sắp xếp mạng lưới phù hợp để đảm bảo nâng cao năng lực cung ứng dịch vụ NH. Qua đó để thấy rõ sự quyết tâm vào cuộc cùng ngành NH của Agribank.

Trên thực tế triển khai Đề án Tái cơ cấu, Agribank đã xác định nội dung quan trọng phải đạt được đó là  xây dựng sản phẩm, dịch vụ tiện ích phục vụ khách hàng tốt hơn, cải cách thủ tục giao dịch, hiện đại hóa hệ thống công nghệ thông tin… Với xu hướng giao dịch điện tử tăng rất nhanh, bình quân mỗi năm tăng 30 - 35%, cao hơn so với kênh truyền thống, Agribank luôn trợ giúp khách hàng giao dịch 24/24h, giúp khách hàng có thể tiếp cận dịch vụ của Agribank mọi lúc, mọi nơi.

Chương trình Hành động giai đoạn 2016 - 2020 của Agribank xác định rõ, đối với hoạt động phát triển SPDV, Agribank xác định tăng cường huy động vốn, cung cấp vốn tín dụng cho nền kinh tế gắn với phát triển, đa dạng hóa SPDV, đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng, tiếp tục giữ vững vai trò chủ lực trong đầu tư, hỗ trợ phát triển và cung cấp các dịch vụ tài chính, tín dụng cho khu vực nông nghiệp, nông thôn và nông dân.

Trong đó, Agribank chú trọng khâu đột phá chiến lược trong nâng cao hiệu quả hoạt động và năng lực tài chính; đa dạng hóa, nâng cao chất lượng SPDV dựa trên nền tảng công nghệ hiện đại, tiên tiến; phát triển, mở rộng các kênh phân phối SPDV tới khách hàng, nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường. Tiếp tục cải tiến, đơn giản hóa hồ sơ, thủ tục, đổi mới quy trình giao dịch, tạo điều kiện bình đẳng cho các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân thuộc mọi thành phần kinh tế, nhất là lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, nông dân tiếp cận vốn tín dụng và sử dụng các SPDV NH.

Để đạt được mục tiêu trên, Agribank xây dựng và triển khai Đề án Phát triển kinh doanh dịch vụ giai đoạn 2016 - 2020; phát triển dịch vụ NH tiện ích, tăng cường hoạt động quảng bá SPDV, triển khai các sản phẩm liên kết với các nhà cung ứng khác. Trên cơ sở phát huy lợi thế về màng lưới, nguồn nhân lực, hệ thống công nghệ thông tin để nghiên cứu, xây dựng các gói sản phẩm phù hợp với từng đối tượng khách hàng, từng lĩnh vực, nhanh chóng hình thành các sản phẩm đặc trưng của Agribank. Chú trọng nâng cấp, phát triển các kênh phân phối hiện đại như Mobile Banking, Internet Banking, ATM, EDC/POS và các kênh phân phối mới. Đổi mới, chuẩn hóa quy trình giao dịch, giảm thiểu hồ sơ thủ tục theo hướng một cửa, tiết giảm chi phí, thời gian giao dịch, sớm đưa vào vận hành Trung tâm Hỗ trợ khách hàng… tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho khách hàng tiếp cận và sử dụng dịch vụ NH.

Đẩy mạnh phát triển SPDV nhằm góp phần nâng cao khả năng cạnh tranh trong bối cảnh nền kinh tế đất nước đang từng bước hội nhập ngày càng sâu rộng thể hiện sự quyết tâm nỗ lực của Agribank cùng ngành NH thực hiện thành công Chiến lược Phát triển khu vực dịch vụ của nền kinh tế nói chung, trong đó có chiến lược bộ phận phát triển dịch vụ NH và nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ NH đối với doanh nghiệp và người dân trong nền kinh tế. 

Từ tiên phong phát triển SPDV NH thể hiện vai trò tích cực của Agribank đối với việc chung tay cùng ngành NH góp phần tích cực vào thành công của quá trình tái cơ cấu nền kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng; dần thay đổi căn bản, toàn diện, diện mạo của hệ thống NH từ chỗ kinh doanh chủ yếu dựa vào tín dụng chuyển sang phát triển kinh doanh đa dạng về dịch vụ, tăng doanh thu từ dịch vụ, giảm thiểu rủi ro tín dụng theo định hướng của NHNN, tiếp tục đem đến nhiều tiện ích thanh toán đối với khách hàng trong quá trình giao dịch thanh toán.

Viết Chung

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

SeABank đồng hành cùng doanh nghiệp SMEs phát triển bền vững, nâng cao khả năng tiếp cận nguồn vốn linh hoạt dịp cuối năm

SeABank đồng hành cùng doanh nghiệp SMEs phát triển bền vững, nâng cao khả năng tiếp cận nguồn vốn linh hoạt dịp cuối năm

(Thanh tra) - Nửa cuối năm 2024, nền kinh tế có nhiều biến động khiến doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) phải đối mặt với nhiều áp lực tài chính. Để hỗ trợ SMEs vượt qua giai đoạn thách thức này, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) chủ động triển khai những chính sách cụ thể với các giải pháp hỗ trợ như: Gói vay ưu đãi, lãi suất hỗ trợ... cùng quy trình thủ tục được “may đo” riêng biệt giúp doanh nghiệp vừa và nhỏ tiếp cận nguồn vốn thuận lợi và hiệu quả.

PV

11:41 12/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm