00:00
00:00
00:00

Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Cục Đường bộ Việt Nam đề xuất thu phí 5 tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư

Trần Quý

Thứ hai, 14/04/2025 - 22:04

(Thanh tra) - Cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) vừa trình Bộ Xây dựng phê duyệt Đề án khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ đối với 5 tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư.

Cao tốc Mai Sơn - QL45 là một trong 5 tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư được Cục Đường bộ Việt Nam đề xuất thu phí trong đợt này. Ảnh: TQ

Theo Cục Đường bộ, hiện nay có 12 tuyến cao tốc do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và trực tiếp quản lý, khai thác thuộc phạm vi quản lý của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT, nay là Bộ Xây dựng).

Căn cứ quy định tại Nghị định 130/2024 và tiến độ lắp đặt hạ tầng trạm thu phí, thiết bị thu phí, trạm dừng nghỉ và hạ tầng kỹ thuật, thiết bị công nghệ để quản lý, điều hành giao thông, Cục ĐBVN đề xuất triển khai thu phí 5 tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư gồm: Mai Sơn - QL45, QL45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây.

Về mức phí, 4 tuyến cao tốc Mai Sơn - QL45, QL45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Vĩnh Hảo - Phan Thiết được quyết định chủ trương đầu tư trước ngày Luật Đường bộ có hiệu lực thi hành, khi đưa vào khai thác mà chưa đáp ứng đầy đủ các yêu cầu quy định tại Luật Đường bộ (đường cao tốc có 4 làn xe, có làn dừng khẩn cấp không liên tục) sẽ có mức thu 900 đồng/km.

Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây đáp ứng đầy đủ các quy định về điều kiện triển khai thu phí (đường cao tốc có 4 làn xe, có làn dừng khẩn cấp liên tục) sẽ có mức phí là 1.300 đồng/km.

Dự kiến khi triển khai thu phí 5 tuyến cao tốc nêu trên, sau khi trừ chi phí tổ chức thu, mỗi năm sẽ nộp ngân sách khoảng 1.700 tỷ đồng.

Đối với 7 tuyến cao tốc chưa đủ điều kiện thu phí gồm: Hà Nội - Thái Nguyên, Lào Cai - Kim Thành, Cao Bồ - Mai Sơn, Cam Lộ - La Sơn, La Sơn - Túy Loan, TP. HCM - Trung Lương, Cục ĐBVN cho biết, sẽ nghiên cứu để tiếp tục lập đề án khai thác ở giai đoạn sau.

Về thời hạn thu phí, theo quy định tại Thông tư số 23/2023 của Bộ Tài chính, Cục ĐBVN cho biết, thời gian tính hao mòn đối với thiết bị máy móc, thiết bị phục vụ hoạt động chung và máy móc, thiết bị văn phòng từ 5 - 8 năm.

Theo đó, Cục ĐBVN đề xuất thời hạn khai thác tài sản là 7 năm. Trong quá trình đánh giá thực hiện chính sách hoặc sau khi hết 1 chu kỳ khai thác thiết bị sẽ nghiên cứu, đề xuất các phương thức khai thác khác (nếu phù hợp).

Về phương thức khai thác, Cục ĐBVN đề xuất cơ quan quản lý tài sản là Cục ĐBVN trực tiếp tổ chức khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Chứng khoán sau kỳ nghỉ 30/4-1/5: Chờ đợi một nhịp bùng nổ?

Chứng khoán sau kỳ nghỉ 30/4-1/5: Chờ đợi một nhịp bùng nổ?

(Thanh tra) - Thị trường chứng khoán sau kỳ nghỉ lễ 30/4 – 1/5 đang được kỳ vọng sẽ bước vào một nhịp tăng trưởng mới, nhờ tâm lý nhà đầu tư ổn định, dòng tiền có dấu hiệu cải thiện và hàng loạt yếu tố vĩ mô hỗ trợ tích cực.

Thanh Hoa - Đông Hà

13:33 28/04/2025

Tin mới nhất

Xem thêm