Theo dõi Báo Thanh tra trên
PV
Thứ sáu, 12/03/2021 - 10:01
(Thanh tra)- Thời gian gần đây xuất hiện một số hình thức lừa đảo mới nhằm đánh cắp thông tin dịch vụ ngân hàng và qua đó chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng. Phương thức chung của các hình thức lừa đảo này là thông qua việc mạo danh ngân hàng/nhân viên ngân hàng để yêu cầu cung cấp thông tin bảo mật dịch vụ ngân hàng.
Khách hàng cần cẩn thận với các tin nhắn lừa đảo. Ảnh minh hoạ
Để đảm bảo an toàn thông tin và tài khoản của Quý khách hàng, Vietcombank đã ra thông báo các hình thức lừa đảo cùng các khuyến cáo như sau:
Hình thức lừa đảo: Đối tượng lừa đảo thực hiện gửi nội dung thông báo kèm theo đường link lừa đảo qua tin nhắn SMS, email, phần mềm chat…, thậm chí giả mạo tin nhắn SMS thương hiệu Vietcombank, để lừa khách hàng bấm vào link và cung cấp thông tin bảo mật dịch vụ ngân hàng số và dịch vụ thẻ (tên đăng nhập, số thẻ, mật khẩu, mã OTP), từ đó chiếm đoạt tiền trong tài khoản khách hàng.
Đối tượng lừa đảo mạo danh nhân viên ngân hàng gọi điện để hỏi khách hàng hay thông báo cho khách hàng về việc:
- Có phải khách hàng đang chờ tiền về không?
- Khách hàng đang gặp trục trặc khi đang sử dụng dịch vụ ngân hàng
- Xác minh giao dịch khách hàng vừa mới thực hiện
- Khách hàng bị lộ thông tin thẻ
- Thông báo cho khách hàng về việc tra soát giao dịch ngân hàng…
Đồng thời, các đối tượng yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin bảo mật dịch vụ ngân hàng số và dịch vụ thẻ (tên đăng nhập, số thẻ, mật khẩu, mã OTP), từ đó chiếm đoạt tiền trong tài khoản khách hàng.
Khuyến cáo của Vietcombank:
Vietcombank KHÔNG yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân qua các kênh như tin nhắn SMS, email, phần mềm chat (Zalo, Viber, Facebook messenger…). Do đó, Quý khách hàng tuyệt đối KHÔNG BẤM vào các đường link này.
Trường hợp đã bấm vào đường link, Quý khách tuyệt đối KHÔNG CUNG CẤP THÔNG TIN bảo mật tài khoản, dịch vụ ngân hàng số (tên đăng nhập, mật khẩu, mã OTP), dịch vụ thẻ (số thẻ, mã OTP), thông tin tài khoản hay bất cứ thông tin bảo mật dịch vụ ngân hàng, thông tin cá nhân nào khác.
Vietcombank KHÔNG gọi điện để yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin bảo mật dịch vụ. Do đó, Quý khách tuyệt đối KHÔNG CUNG CẤP THÔNG TIN bảo mật.
Lưu ý khác:
- Quý khách hàng không chia sẻ các thông tin cá nhân, thông tin dịch vụ ngân hàng, thông tin giao dịch ngân hàng… lên mạng xã hội để tránh bị đối tượng lừa đảo lợi dụng mạo danh ngân hàng/cán bộ ngân hàng liên hệ, yêu cầu được hỗ trợ hoặc yêu cầu cung cấp thông tin nhằm thực hiện các hành vi lừa đảo, gian lận và chiếm đoạt tiền trong tài khoản khách hàng.
- Nếu nhận được yêu cầu cung cấp thông tin theo các hình thức như trên, Quý khách hàng vui lòng thông báo cho chúng tôi thông qua điểm giao dịch Vietcombank gần nhất hoặc gọi đến số điện thoại 1900 545413 để phối hợp với cơ quan chức năng trong công tác điều tra tội phạm.
- Ngoài ra, để sử dụng dịch vụ ngân hàng an toàn và hiệu quả, chúng tôi xin khuyến cáo Quý khách hàng hãy luôn tuân theo các nguyên tắc giao dịch an toàn được Vietcombank thường xuyên cập nhật tại chuyên mục “Giao dịch an toàn” trên website chính thức của Vietcombank.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Nhằm phục vụ tốt nhu cầu thanh toán trong thời gian cuối năm 2024 và Tết Nguyên đán 2025, ngày 15/12, Ngân hàng nhà nước Việt Nam (NHNN) có văn bản cầu các đơn vị liên quan thuộc NHNN, các tổ chức tín dụng (TCTD), Napas và các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán,... triển khai một số biện pháp để đảm bảo hoạt động thanh toán diễn ra an toàn, thông suốt.
Nguyễn Điểm
17:59 15/12/2024(Thanh tra) - Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc nhấn mạnh như vậy tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ ngân hàng năm 2025 của Ngân hàng Nhà nước diễn ra sáng ngày 14/13.
Lê Phương
16:31 14/12/2024Trần Quý
20:27 13/12/2024Đông Hà
09:13 13/12/2024Theo VietinBank
21:28 11/12/2024Đông Hà
Nguyễn Điểm
Kim Thành
Nam Dũng
Ngọc Giàu
Bảo Trân
Hải Hà
Văn Thanh
Lê Hữu Chính
Đông Hà + Thanh Hoa
Thu Huyền
Đông Hà