Lời kêu gọi được đưa ra trong một chiến dịch được phát động hôm 17/8.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết, chiến dịch dựa trên các video được sản xuất khéo léo và những bức ảnh chứng thực của những người lính nổi tiếng mô tả về nỗi sợ hãi của họ. Mục đích là nhằm phá vỡ trở ngại lớn đang hiện hữu trong việc tuyển quân.

“Tất cả chúng ta đều là những người đang sống và tất cả chúng ta đều vượt qua nỗi sợ hãi này để giành chiến thắng”, bà Hanna Maliar nói, đồng thời lưu ý rằng các công dân trong độ tuổi nhập ngũ có nghĩa vụ phải cập nhật dữ liệu cá nhân tại các văn phòng quân dịch.

Bà Maliar cũng cam kết xóa bỏ tham nhũng khỏi quá trình tuyển quân.

"Niềm tin giữa công dân và (các trung tâm tuyển quân) là rất quan trọng. Ngay bây giờ chúng tôi đang thực hiện một bước để thiết lập niềm tin này", Thứ trưởng Bộ Quốc phòng nhấn mạnh.

"Dũng cảm chiến thắng nỗi sợ hãi" là một trong những khẩu hiệu của chiến dịch. "Ai cũng có nỗi sợ hãi trong chiến tranh. Tôi cũng vậy", một binh sĩ Ukraine từng chiến đấu ở Bakhmut nói.

Quân đội Ukraine đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi các vụ bê bối tham nhũng gần đây. Các sỹ quan được cho là đã nhận một khoản tiền khổng lồ để cho phép miễn nghĩa vụ quân sự.

Trong đó, Odessa nổi lên như một điểm nóng về nạn trốn quân dịch, với việc một quan chức tuyển quân bị bắt sau khi bị phát hiện có 5 triệu USD tiền tiết kiệm và một biệt thự xa hoa ở Tây Ban Nha.

Cuối tuần trước, Tổng thống Ukraine đã tuyên bố sa thải toàn bộ quan chức tuyển quân cấp khu vực sau loạt bê bối tham nhũng và nhận hối lộ. Quyết định của ông Volodymyr Zelensky cho thấy, hầu như mọi khu vực ở Ukraine đều xuất hiện tình trạng hối lộ để trốn nhập ngũ, với hơn 100 vụ án được khởi tố nhằm vào các quan chức tuyển quân.

Chiến dịch do Bộ Quốc phòng phát động diễn ra trong bối cảnh Ukraine có thể phải đối mặt với những thách thức khó khăn hơn trong việc tuyển quân, khi nước này tiến gần đến mốc 18 tháng kể từ thời điểm xung đột bùng phát.

Phác thảo chiến dịch, Thứ trưởng Maliar đã cẩn trọng nói rằng, không phải tất cả những người cập nhật dữ liệu cá nhân sẽ tự động được huy động vào quân đội và không phải tất cả những người được huy động sẽ dừng chân ở vùng chiến sự.

leftcenterrightdel
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy khen thưởng một quân nhân Ukraine khi ông đến thăm tiền tuyến, ngày 15/8/2023. Ảnh: Dịch vụ Báo chí của Tổng thống Ukraine/qua REUTERS 

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đã tuyên bố tổng động viên sau khi cuộc xung đột nổ ra vào tháng 2/2022 và những người dự bị quân sự trong độ tuổi từ 18 đến 60 đủ điều kiện nhập ngũ.

Trong những tuần đầu tiên, hàng trăm nghìn dân thường Ukraine đã tình nguyện gia nhập quân ngũ vì lòng yêu nước và tinh thần bảo vệ quốc gia.

Tuy nhiên một năm rưỡi trôi qua, nhiều người trong số đó đã chết, bị thương hoặc kiệt sức và quân đội cần lực lượng mới để bổ sung vào hàng ngũ.

Ở thời điểm hiện tại, hầu hết những người muốn tình nguyện ra trận đều đã đăng ký, khiến quân đội phải tăng cường tuyển mộ trong nhóm còn lại, vốn không muốn nhập ngũ.

Cũng trong ngày 17/8, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã phê chuẩn sắc lệnh của Hội đồng An ninh và Quốc phòng về việc sa thải các quan chức quân sự khu vực liên quan tới các cáo buộc tham nhũng.

Theo sắc lệnh, các sỹ quan trực tiếp tham gia chiến đấu sẽ được bổ nhiệm thay thế các vị trí này với điều kiện vượt qua các cuộc kiểm tra do Cơ quan An ninh Ukraine thực hiện.

Cùng với đó, sắc lệnh cũng khuyến nghị Văn phòng Tổng Công tố Ukraine thực hiện “các biện pháp bổ sung trong vòng 1 tháng để chống lại hành vi tham nhũng cũng như các tội hình sự khác của các quan chức trung tâm tuyển quân khu vực và hỗ trợ xã hội”.

Trước đó, Tổng thống Zelensky đã tuyên bố, hệ thống tuyển quân "nên được điều hành bởi những người biết chính xác chiến tranh là gì và tại sao sự hoài nghi và hối lộ trong chiến tranh là phản quốc”.

Hoài Phương