Hồi tháng 8, trong một chiến dịch trấn áp tham nhũng, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã sa thải tất cả những người đứng đầu cơ quan tuyển quân khu vực của Ukraine.

Nhà lãnh đạo Ukraine cho biết, vào thời điểm đó, một cuộc điều tra cấp nhà nước về các trung tâm tuyển quân trên khắp Ukraine đã vạch trần hành vi lạm dụng của các quan chức, từ làm giàu bất hợp pháp đến đưa những người đủ điều kiện nhập ngũ qua biên giới bất chấp lệnh cấm họ rời khỏi đất nước trong thời chiến.

Khi được các phóng viên hỏi bên lề một sự kiện ngày 18/12 về việc liệu quyết định này có ảnh hưởng đến mức độ huy động quân hay không, Tổng Tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine Valeriy Zaluzhnyi đã bày tỏ sự tiếc nuối về việc sa thải các lãnh đạo văn phòng tuyển quân.

“Đây là những người chuyên nghiệp, họ biết cách thực hiện công việc này và họ đã ra đi”, Interfax Ukraine dẫn lời Tổng Tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine.

Đánh giá của ông Zaluzhnyi về thực tế chiến trường trong một bài viết đăng trên tờ The Economist vào tháng 11 cũng hoàn toàn trái ngược với sự lạc quan trong các bài phát biểu trước công chúng của Tổng thống Zelenskiy.

Khi được các phóng viên yêu cầu bình luận về kế hoạch gần đây của Bộ Quốc phòng nhằm tăng cường tuyển quân, tướng Zaluzhnyi nói rằng, hệ thống cũ nên được đưa trở lại.

"Vẫn còn hơi sớm để đánh giá việc tuyển quân. Đối với các vấn đề huy động, không cần thiết phải tăng cường mà phải đưa nó trở lại ranh giới (và) những khuôn khổ đã hoạt động trước đây", Interfax Ukraine dẫn lời ông Zaluzhnyi.

Ukraine  đang cố gắng tuyển mộ thêm nam giới để thay thế những người hiện đang ở mặt trận.

Những tuần gần đây, trên mạng xã hội Ukraine đăng tải nhiều thông tin với nội dung cho thấy các nhà tuyển quân có mặt tại phòng tập gym, trung tâm thương mại, khu vực công cộng, để phát trực tiếp thông báo quân dịch cho những người đàn ông họ gặp, khiến dư luận bày tỏ sự không đồng thuận.

Giới chức Ukraine nhiều lần thừa nhận việc tuyển tân binh đang trở nên ngày càng khó khăn.

Có ý kiến cho rằng, động thái sa thải toàn bộ quan chức cơ quan tuyển quân của ông Zelensky đã gây ra tác dụng ngược khi Ukraine không tìm được đủ người thay thế các vị trí bỏ trống do áp lực với công việc này. Điều đó dẫn tới hoạt động tuyển quân gần như bị đình trệ trên quy mô lớn.

leftcenterrightdel
Tổng Tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine Valeriy Zaluzhnyi tại Kiev ngày 19/10/2021. Ảnh: Reuters 

Phát biểu của Tổng Tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine Valeriy Zaluzhnyi được đưa ra một ngày sau khi có thông tin công khai tiết lộ rằng, một thiết bị thu thập thông tin (thiết bị nghe lén) đã được tìm thấy trong văn phòng mà ông định chuyển đến làm việc.

Cơ quan An ninh Quốc gia đang mở rộng điều tra, xác định người có liên quan cũng như đánh giá hậu quả.

Ukrainska Pravda, một cơ quan truyền thông lớn của Ukraina, gần đây đã đưa tin về sự căng thẳng ngày càng gia tăng giữa Tổng thống Zelensky và tướng Zaluzhnyi. Ukrainska Pravda đã dẫn lời một số quan chức giấu tên về vấn đề này.

Tháng 11, Tổng thống Zelensky công khai chỉ trích ông Zaluzhnyi vì phát biểu với truyền thông rằng, cuộc chiến với Nga đã rơi vào bế tắc và sẽ không có đột phá nào trong thời gian tới.

Nhận định của ông Zaluzhnyi khiến Tổng thống Zelensky tức giận trong bối cảnh chính quyền của ông đang ra sức thuyết phục phương Tây viện trợ khi cuộc xung đột đã kéo dài gần 2 năm.

Tổng thống Ukraina hồi tháng trước đã cảnh báo giới lãnh đạo quân sự nước này không nên can thiệp vào chính trị, trong đó cũng nhắc tới tướng Zaluzhnyi.

Ông Zaluzhnyi, 49 tuổi, được truyền thông phương Tây gọi là "vị tướng thép" của Ukraine.

Năm 2022, ông được tạp chí Time của Mỹ bình chọn là 1 trong 100 người có ảnh hưởng nhất thế giới.

Đức Anh