Theo tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) còn tới 3 tháng nữa mới kết thúc năm 2024, nhưng cơ quan giám sát chống tham nhũng hàng đầu của Trung Quốc đã bắt giữ gần như bằng số lượng "hổ" năm ngoái, hứa hẹn sẽ lập kỷ lục mới cho chiến dịch chống tham nhũng mang dấu ấn của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

"Hổ" mới nhất bị bắt giữ một lần nữa lại là một trong những người của cơ quan này, một thanh tra cấp cao của Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương (CCDI) - cơ quan kiểm tra kỷ luật và chống tham nhũng hàng đầu Trung Quốc.

Lý Cương (Li Gang), một người đứng đầu bộ phận kỷ luật, đã được CCDI cử đến Ban Tổ chức Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Ngày 30/9, CCDI công bố Lý Cương đã "bị xem xét kỷ luật và điều tra giám sát" vì "nghi ngờ vi phạm nghiêm trọng kỷ luật và pháp luật" - một cách nói khác của tội tham nhũng.

3 quan chức cấp cao khác cũng đã bị điều tra về những cáo buộc tương tự trong 2 tuần qua, bao gồm: Cao Xingxin, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Viễn thông Nhà nước China Unicom; Sun Yuning, Phó Giám đốc Tổng cục Hải quan; và cựu Thứ trưởng Giáo dục Du Yubo.

Điều này có nghĩa là đã có 44 "hổ lớn" hoặc cán bộ cấp cao bị điều tra trong 9 tháng của năm 2024 - so với 34 người vào cùng kỳ năm ngoái, theo thống kê của SCMP.

Năm 2023, CCDI cho hay đã điều tra 45 quan chức cấp cao. Đây là con số cao nhất kể từ khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát động chiến dịch chống tham nhũng toàn diện vào năm 2013, tuyên bố sẽ "đả hổ" và "diệt ruồi" - truy quét cả những lãnh đạo quyền lực lẫn những viên chức cấp thấp.

2 vụ nữa đã được bổ sung vào tổng số vụ năm 2023, khi Bộ Chính trị thông báo hồi tháng 6 rằng, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Li Shangfu và Wei Fenghe cũng đã bị điều tra vào năm ngoái.

Tất cả những "hổ lớn" bị bắt giữ - theo cách gọi của CCDI - đều thuộc nhóm “cán bộ trung ương quản lý”, nghĩa là họ giữ các cấp bậc từ thứ trưởng trở lên.

Một số ít giữ các cấp bậc thấp hơn một chút nhưng lại nắm giữ các vị trí chủ chốt trong các lĩnh vực quan trọng.

Phát biểu tại phiên họp toàn thể của CCDI vào đầu năm nay, ông Tập Cận Bình đã thúc giục cơ quan giám sát kỷ luật hàng đầu này thường xuyên loại bỏ những "con sâu” vì cuộc chiến chống tham nhũng vẫn “nghiêm trọng và phức tạp” sau hơn một thập kỷ.

Ông cho biết, CCDI phải “kiên quyết ngăn chặn và giải quyết các hành vi sai trái” để tăng cường xây dựng đội ngũ kiểm tra kỷ luật, giám sát và trở thành “hình mẫu tự cải cách”.

leftcenterrightdel
Lý Cương, một cán bộ cấp cao của CCDI đang bị điều tra vì "vi phạm nghiêm trọng kỷ luật và pháp luật". Ảnh: Weibo 

Lý Cương đã dành 4 thập kỷ sự nghiệp của mình tại tỉnh Tứ Xuyên quê hương, nơi ông giữ chức Phó Chủ tịch tỉnh trước khi được điều động đến tỉnh lân cận Vân Nam vào năm 2021.

Ông đã lãnh đạo Ban Tổ chức Tỉnh ủy Vân Nam trong 2 năm trước khi được chuyển đến CCDI, trở thành người đứng đầu bộ phận kiểm tra kỷ luật tại Ban Tổ chức Trung ương vào năm ngoái.

Tin tức về Lý Cương xuất hiện chỉ 2 ngày sau khi CCDI tuyên bố bắt giữ Cao Xingxin, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Viễn thông Nhà nước China Unicom.

Cao Xingxin, 58 tuổi, từng là Bí thư Đảng ủy của Trường Cán bộ Tổ chức Quốc gia cho đến tháng 1 năm ngoái, khi ông được điều động đến China Unicom. Trường này chịu trách nhiệm đào tạo các cán bộ nguồn nhân lực triển vọng trong Đảng và báo cáo trực tiếp với Ban Tổ chức Trung ương.

Cũng trong tuần trước, Sun Yuning, Phó Giám đốc Tổng cục Hải quan đã trở thành công chức hải quan cấp cao nhất phải đối mặt với cuộc điều tra tham nhũng kể từ khi chiến dịch chống tham nhũng được phát động cách đây hơn 11 năm.

Các nhà điều tra tham nhũng đã báo cáo về một loạt hành động đối với nhiều cơ quan hải quan và điểm nhập cảnh trên khắp cả nước trong những năm gần đây.

Hoài Phương