Ông Lý Hy (Li Xi), Ủy viên Ban Thường vụ Bộ Chính trị Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc (CPC) kiêm Bí thư Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương CPC (CCDI) đã có phát biểu trong một hội nghị về công tác kiểm tra kỷ luật quốc gia diễn ra ở Bắc Kinh đầu tuần này.

Theo bài báo được đăng tải trên Thời báo Hoàn cầu (Global Times) ngày 28/3, các chuyên gia cho biết, kế hoạch kiểm tra Tổng cục Thể thao Trung Quốc phản ánh quyết tâm của quốc gia nhằm quét sạch tham nhũng trong bóng đá Trung Quốc và mang lại cải cách triệt để cho cơ quan quản lý thể thao.

Nói với Global Times hôm 28/3, Zhang Xixian, giáo sư tại Trường Đảng của Ủy ban Trung ương CPC ở Bắc Kinh, cho biết các cuộc kiểm tra về công tác quản lý là "ngẫu nhiên", điều đó có nghĩa là công tác quản lý đã trở thành mục tiêu kiểm tra chính với những vấn đề nổi cộm được công chúng chỉ ra.

Theo cơ quan giám sát chống tham nhũng hàng đầu của Trung Quốc, các cuộc kiểm tra ngẫu nhiên là cách hiệu quả và hợp lý hơn để xác định các vấn đề; đồng thời, thành lập các đoàn kiểm tra nhỏ từ 5 đến 6 người để nhanh chóng nhắm vào các vấn đề chính theo cách linh hoạt và "bất ngờ" hơn.

Sau khi các đoàn kiểm tra được thành lập, họ sẽ theo dõi các nhân sự và bộ phận chủ chốt, xem xét kỹ các hồ sơ, chức trách nhiệm vụ và bắt đầu nói chuyện với những người liên quan; yêu cầu những người này đưa ra mô tả chi tiết về các vị trí chủ chốt với quyền lực tập trung, để tìm ra manh mối ẩn giấu và thông tin quan trọng.

Các chuyên gia lưu ý, việc nêu tên tham nhũng trong bóng đá là một phần của công tác kiểm tra trung ương, cũng cho thấy rằng các cuộc kiểm tra sẽ đáp ứng những mối quan tâm của xã hội một cách kịp thời.

Kế hoạch tổng thể về cải cách bóng đá Trung Quốc đã được Văn phòng Quốc vụ viện, Chính phủ Trung Quốc, ban hành vào năm 2015, nhưng 8 năm qua, cải cách vẫn chưa có hiệu lực, nhà báo kỳ cựu, cũng là cựu quan chức Liên đoàn Bóng đá Trung Quốc (CFA) Wang Dazhao nói với Global Times hôm 28/3.

Chuyên gia kêu gọi các bộ phận liên quan cởi mở và tăng cường hợp tác với các tổ chức thể thao quốc tế, để học hỏi kinh nghiệm quản lý của họ, đồng thời giúp hạn chế tham nhũng và các vấn đề khác.

Cơ quan kỷ luật hàng đầu của Trung Quốc đã tiết lộ một số vụ tham nhũng liên quan đến các quan chức và huấn luyện viên bóng đá, trong đó có Lý Thiết (Li Tie), cựu Huấn luyện viên trưởng Đội tuyển Bóng đá nam quốc gia Trung Quốc.

Wang Xiaoping, Giám đốc Ủy ban Kỷ luật của Liên đoàn Bóng đá Trung Quốc, và Huang Song, Giám đốc Bộ phận thi đấu của Liên đoàn, đều đang bị điều tra vì cáo buộc vi phạm kỷ luật và pháp luật nghiêm trọng. Ủy ban Kiểm tra kỷ luật Trung ương Trung Quốc trực tiếp điều tra vụ này.

Wang Xiaoping bị nghi ngờ cấu kết với các quan chức Liên đoàn để tham nhũng và có nhiều quyết định ảnh hưởng không tốt tới tổ chức.

Ba quan chức khác của Liên đoàn Bóng đá Trung Quốc đang bị điều tra, bao gồm Liu Yi, cựu Tổng Thư ký Liên đoàn; Chen Yongliang, Phó Tổng Thư ký điều hành của Liên đoàn kiêm Trưởng Ban Quản lý Đội tuyển Bóng đá quốc gia; và Chủ tịch Liên đoàn Chen Xuyuan, theo các phương tiện truyền thông.

Gần đây, Tổng Cục trưởng Tổng cục Thể thao Trung Quốc Cao Chí Đan (Gao Zhidan) đã cam kết sẽ chữa "bệnh tham nhũng" bằng "thuốc mạnh". Trong cuộc phỏng vấn bên lề phiên họp của các bộ trưởng hôm 12/3, lãnh đạo Tổng cục Thể thao thừa nhận, trong một thời gian dài, thể thao Trung Quốc đã không phát triển tốt như mong muốn ở ba bộ môn chính (bóng đá, bóng rổ và bóng chuyền), đặc biệt là ở môn bóng đá nam. Thực trạng này hoàn toàn trái ngược với yêu cầu và kỳ vọng của Đảng và người dân...

Ông Cao cho rằng, phải cải thiện hệ thống, chỉnh sửa các quy tắc và cải cách toàn diện, tái tạo lại hệ sinh thái tốt cho sự phát triển lành mạnh, bền vững của ba môn thể thao chính.

Hội nghị về công tác kiểm tra kỷ luật toàn quốc và đợt kiểm tra đầu tiên của Ủy ban Trung ương CPC lần thứ XX diễn ra hôm 27/3 cũng đã lên chương trình cho các nhiệm vụ kiểm tra năm 2023.

Ông Lý Hy kêu gọi tăng cường giám sát và kiểm tra, tập trung vào lợi ích cơ bản nhất của đất nước, đồng thời thúc đẩy việc thực hiện triệt để các nguyên tắc chỉ đạo của Đại hội Đại biểu toàn quốc CPC lần thứ XX, cũng như các quyết định và kế hoạch lớn của Ủy ban Trung ương CPC.

Hoài Phương