Mới đây, ông Zhang Jiwen, Ủy viên Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương (CCDI) của Đảng Cộng sản Trung Quốc khóa XX, Trưởng ban Kiểm tra kỷ luật, giám sát Văn phòng Ủy ban Công tác Đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc đã có bài viết về phòng ngừa, tháo gỡ rủi ro trong công tác đối ngoại.

Bài báo được đăng trên tạp chí của CCDI cho biết: “Các quan chức hàng đầu trong công tác đối ngoại, đặc biệt là đấu tranh với một số thế lực thù địch từ phương Tây, có nguy cơ bị cài cắm, xúi giục, dụ dỗ tham nhũng tương đối cao”.

Ông Zhang chỉ ra rằng, một số đơn vị được phát hiện đã thực hiện không đầy đủ chỉ đạo của lãnh đạo. Ngoài ra còn có rủi ro về việc thiếu tư duy tiến bộ, lập kế hoạch thiếu toàn diện và thực hiện thiếu toàn diện.

Quan chức CCDI cũng cảnh báo về nguy cơ rò rỉ thông tin bí mật, bị cài cắm và nguy cơ đào tẩu.

Trong bài báo, ông Zhang viết, một số quan chức vẫn nhận quà và tiền từ bên ngoài, tham gia vào những chuyến đi trái phép bằng cách sử dụng công quỹ và nhận các khoản trợ cấp không thường xuyên.

Các quan chức đối ngoại được cảnh báo về việc sử dụng nguồn lực và mối quan hệ đối ngoại có được để trục lợi cá nhân.

Ông Zhang cho biết, một số vi phạm quy định về sử dụng quyền lực liên quan đến ngoại hối, điều phối hoạt động đối ngoại và phê duyệt các thành phố thân thiện cũng như sử dụng các quyền lực này để trục lợi cá nhân.

Ngoài ra còn có nguy cơ lựa chọn và bổ nhiệm cán bộ không đúng quy định.

leftcenterrightdel
 Ông Zhang Jiwen, quan chức của Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc đã cảnh báo các quan chức ngoại giao và đối ngoại hãy cảnh giác trước nguy cơ bị cài cắm, biến chất và cám dỗ tham nhũng. Ảnh: Tân Hoa xã

Khảo sát bằng bảng câu hỏi cho thấy có mức độ lo ngại cao về nguy cơ “thiên vị, hứa hẹn thăng chức, can thiệp vào kiến nghị, tìm cách thăng tiến qua quan hệ, đề bạt, luân chuyển cán bộ một cách vội vàng” trong việc tuyển chọn, bổ nhiệm cán bộ, theo bài báo của CCDI.

Ông Zhang kêu gọi các quan chức tuân thủ tư duy mang tính cốt yếu và kiên quyết đấu tranh chống lại những rủi ro trong công việc của họ.

Ông nhấn mạnh sự cần thiết phải đào sâu giáo dục tư tưởng và cải thiện công tác phòng ngừa rủi ro, nâng cao nhận thức, thắt chặt khuôn khổ thể chế và xây dựng các rào cản phòng ngừa, kiểm soát mạnh mẽ trước những nguy cơ đó.

Cần cải tiến các biện pháp chi tiết để nâng cao hiệu quả phòng ngừa, kiểm soát rủi ro, đồng thời giám sát các quan chức để tăng cường sức mạnh tổng thể của công tác phòng ngừa rủi ro.

Thời gian qua, Trung Quốc đã tăng cường chống tham nhũng trên mọi lĩnh vực. Một tuyên bố đăng trên trang web của CCDI và Ủy ban Giám sát Quốc gia (NCS) gần đây cho biết, các cơ quan kiểm tra kỷ luật, giám sát đã liên tục tăng cường công tác kiểm tra việc thực hiện các chính sách hỗ trợ lợi ích công, đồng thời xử lý các hành vi tham ô, chiếm dụng, báo cáo sai sự thật và tống tiền.

Công tác giáo dục và cải tạo trong đội ngũ cán bộ kiểm tra kỷ luật, giám sát quốc gia cũng vẫn đang được tiến hành.

Tổng cộng có 405.000 cán bộ các cấp đã bị trừng phạt trong 9 tháng của năm nay. Trong đó, 34 người là quan chức cấp tỉnh hoặc cấp bộ.

Đức Anh