Hồ sơ về cuộc đối thoại trên tin nhắn mà Hãng Thông tấn Yonhap được tiếp cận hôm 5/6 cho thấy, ông Choi Jae-young, mục sư người Mỹ gốc Hàn - người đã bí mật quay phim chính mình trao chiếc túi hiệu Christian Dior cho Đệ nhất Phu nhân Hàn Quốc Kim Keon Hee trong cuộc gặp gỡ ở Seoul vào tháng 9/2022, đã kiên trì đề nghị gặp bà Kim bằng cách gửi ảnh chụp món quà cho bà, thông qua một ứng dụng trò chuyện,

Cụ thể, mục sư Choi đã gửi ảnh chiếc túi xách Dior và hộp quà cho bà Kim qua ứng dụng nhắn tin KakaoTalk vào ngày 7/9/2022.

Nội dung tin nhắn thể hiện, mục sư nói rằng ông ấy muốn gửi lời chúc Chuseok (lễ tạ ơn của Hàn Quốc) tới bà và Choi đã mua một chiếc túi xách mặc dù không chắc chắn liệu bà ấy có thích nó hay không.

Vì Đệ nhất Phu nhân không trả lời tin nhắn, nên hai ngày sau mục sư Choi lại gửi một tin nhắn KakaoTalk khác với nội dung: "Tôi rất xấu hổ khi bà không nói gì và không trả lời như thế này. Tôi buồn vì tôi cảm thấy mình đã trở thành một người trong diện cần đề phòng".

Ba ngày sau đó, vào hôm 12/9/2022, mục sư nhận được cuộc gọi từ thư ký của bà Kim Keon Hee, tên là Yoo, nói rằng Đệ nhất Phu nhân sẵn sàng gặp ông một lúc.

Phía mục sư Choi tuyên bố rằng, sau cuộc trò chuyện với thư ký Yoo, mục sư đã gặp được bà Kim tại công ty tổ chức triển lãm văn hóa và nghệ thuật của bà, Covana Contents, ở phía Nam Seoul lúc 2 giờ 20 phút chiều ngày 13/9. Khi kết thúc cuộc gặp, Đệ nhất Phu nhân đã chỉ thị cho thư ký trao cho mục sư Choi một hộp quà Chuseok của Tổng thống và một chiếc đồng hồ.

Ngoài ra, còn có ghi âm về cuộc đối thoại giữa mục sư Choi và thư ký Yoo vào tháng 6/2022, khi mục sư gặp Đệ nhất Phu nhân lần đầu tiên tại Covana Contents và tặng bà nước hoa cùng mỹ phẩm cao cấp trị giá 1,8 triệu won (1.310 USD).

leftcenterrightdel
Bức ảnh do độc giả Yonhap News cung cấp cho thấy cuộc đối thoại KakaoTalk giữa mục sư người Mỹ gốc Hàn Choi Jae-young và thư ký của Đệ nhất Phu nhân Kim Keon Hee. Ảnh: Yonhap 

Tháng trước, mục sư Choi Jae-young, đã xuất hiện tại Văn phòng Công tố quận trung tâm Seoul vào ngày 13/5 để trả lời thẩm vấn với tư cách là nghi phạm với cáo buộc vi phạm luật chống tham nhũng, vi phạm và cản trở công vụ.

Các công tố viên tra hỏi mục sư xung quanh việc, bằng cách nào và tại sao ông lại trao chiếc túi đắt tiền cho Đệ nhất Phu nhân Kim Keon Hee; và có hay không việc đề nghị sự giúp đỡ từ bà Kim.

Trước đó, các nhà hoạt động dân sự đã nộp đơn khiếu tố, cho rằng ông Choi đã cố tình tiếp cận Đệ nhất Phu nhân và bí mật quay phim, ghi lại hình ảnh trao tặng túi xách hàng hiệu trị giá khoảng 3 triệu won (2.210 USD).

Những hình ảnh này được Voice of Seoul, một kênh tin tức theo chủ nghĩa tự do trên nền tảng YouTube, công bố vào tháng 11/2023.

Video được vị mục sư bí mật quay bằng camera ngụy trang dưới dạng đồng hồ.

Voice of Seoul được cho là đã giao những hồ sơ về các cuộc đối thoại tin nhắn qua KakaoTalk nêu trên cho cơ quan công tố.

Trong một diễn biến riêng biệt, Voice of Seoul đã đệ đơn khiếu tố Tổng thống Yoon Suk Yeol và Đệ nhất Phu nhân vì nghi ngờ nhận hối lộ và vi phạm pháp luật về chống tham nhũng.

Văn phòng Công tố quận trung tâm Seoul đang cân nhắc xem liệu có nên thẩm vấn Đệ nhất Phu nhân hay không và làm thế nào để thẩm vấn bà.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về sự cần thiết phải triệu tập Đệ nhất Phu nhân, Tổng Công tố Lee One-seok cho biết vào đầu tuần này rằng, không có trường hợp ngoại lệ và đặc quyền nào trước pháp luật.

leftcenterrightdel
Mục sư người Mỹ gốc Hàn Choi Jae-young tới Văn phòng Công tố quận trung tâm Seoul ở phía Nam Seoul ngày 31/5/2024. Ảnh: Yonhap 

Bà Kim Keon Hee sinh năm 1972, từng theo học chuyên ngành hội họa tại Đại học Kyonggi và lấy bằng thạc sĩ về giáo dục nghệ thuật, bằng tiến sĩ về thiết kế nội dung kỹ thuật số. Bà kết hôn với ông Yoon Suk Yeol hồi tháng 3/2012.

Đệ nhất Phu nhân Kim vướng nhiều cáo buộc như làm giả hồ sơ học tập.

Bà cũng bị cáo buộc liên quan đến việc thao túng giá cổ phiếu của Deutsch Motors Inc., một đại lý xe BMW ở Hàn Quốc, từ năm 2009 đến năm 2012.

Tuy nhiên, bà đã bác bỏ tất cả cáo buộc.
Hoài Phương