Theo Hãng tin AP, người mới nhất là cựu Phó Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Trung Quốc Li Yuyi và cựu Chủ tịch Chinese Super League Company điều hành giải đấu chuyên nghiệp hàng đầu của đất nước, Ma Chengquan.

Tuyên bố ngắn gọn chính thức được đưa ra gần đây cho biết, họ bị nghi ngờ “vi phạm nghiêm trọng luật pháp và các quy định”.

Hai cựu quan chức này đang hợp tác với các nhà chức trách trong công tác điều tra.

Theo tuyên bố, họ đang bị điều tra bởi cơ quan giám sát tham nhũng của Đảng Cộng sản Trung Quốc, cơ quan chống tham nhũng của Bộ Thể thao và bởi các cơ quan kỷ luật ở tỉnh Hồ Bắc.

Ngoài ra, không có chi tiết nào được đưa ra về các cáo buộc.

Theo AP, khoảng một chục quan chức Trung Quốc đương nhiệm và đã nghỉ hưu trong quản lý bóng đá và thể thao đang bị điều tra. Trong đó bao gồm cựu Huấn luyện viên Đội tuyển Quốc gia Lý Thiết - người từng chơi ở vị trí tiền vệ cho Everton và Sheffield United; Chủ tịch kiêm Phó Bí thư Đảng ủy Liên đoàn Bóng đá Trung Quốc Chen Xuyuan.

leftcenterrightdel
 Người hâm mộ Beijing Guoan xem trận đấu trên sân nhà của đội với Shandong Taishan tại Sân vận động Công nhân. Ảnh: Tân Hoa xã

Các quan chức khác của Liên đoàn đang bị điều tra còn có: Liu Yi, cựu Tổng Thư ký Liên đoàn; Chen Yongliang, Phó Tổng Thư ký điều hành của Liên đoàn kiêm Trưởng Ban Quản lý Đội tuyển Bóng đá quốc gia.

Có lẽ quan chức cấp cao nhất đến thời điểm hiện tại bị gọi tên là cựu Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thể thao Trung Quốc, Du Zhaocai.

Du cũng là cựu Phó Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Đông Á và thành viên của Hội đồng Liên đoàn Bóng đá Thế giới FIFA.

Danh sách các quan chức bị điều tra cho thấy sự mạnh tay của lãnh đạo quốc gia trong nỗ lực làm trong sạch nền công nghiệp bóng đá nói riêng, thể thao Trung Quốc nói chung, trong bối cảnh thể thao nước này đã không phát triển tốt như mong muốn ở cả ba bộ môn chính (bóng đá, bóng rổ và bóng chuyền), đặc biệt là ở môn bóng đá nam, suốt một thời gian dài. Thực trạng này hoàn toàn trái ngược với yêu cầu và kỳ vọng của Đảng Cộng sản Trung Quốc và người dân...

Tổng cục Thể thao Trung Quốc là một trong số những cơ quan bị nhắm tới trong cả 2 đợt kiểm tra kỷ luật do Ủy ban Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc khóa XX phát động.

Đức Anh