Reuters dẫn lời Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cho biết, các biện pháp trừng phạt bắt nguồn từ những cáo buộc hối lộ và "can thiệp vào các thủ tục công" theo cách làm suy yếu sự ổn định của Chính phủ Guatemala.

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden coi việc chống tham nhũng trở thành trọng tâm trong chiến lược nhằm giải quyết cái gọi là "nguyên nhân gốc rễ" của tình trạng di cư ở Trung Mỹ khi số lượng người di cư đến biên giới Mỹ - Mexico đã đạt mức cao nhất trong 2 thập kỷ.

Ngoài ra, hồi đầu tháng 6, ông Biden đã ban hành một bản ghi nhớ kêu gọi các cơ quan thực hiện các bước để chống tham nhũng trên toàn thế giới.

Samantha Power, lãnh đạo Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ (USAID), đã đến Guatemala, Honduras và El Salvador trong tuần này để thúc đẩy các nỗ lực của Mỹ nhằm giải quyết nghèo đói, tội phạm và tham nhũng trong khu vực.

Các biện pháp trừng phạt công bố hôm 17/6 được đưa ra sau khi Bộ Ngoại giao Mỹ công bố một báo cáo vào tháng 5 nêu tên các quan chức từ 3 quốc gia bị cho là tham nhũng.

España Cáceres nằm trong số các quan chức chính phủ hiện tại và cựu quan chức có tên trong báo cáo đó. Ông bị cho là trung gian quan trọng trong một đường dây tham nhũng sử dụng ảnh hưởng và hối lộ để nhận ưu đãi.

Vào tháng 4, Mỹ cũng đưa vào danh sách đen một thành viên Quốc hội Guatemala khác và một Chủ nhiệm Văn phòng dưới thời cựu Tổng thống Alvaro Colom.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết, cả hai đã cố gắng can thiệp vào tòa án ở Guatemala để đảm bảo các phán quyết sẽ bảo vệ họ khỏi cáo buộc tham nhũng.

Ngọc Anh