Vụ việc hiện là tâm điểm chú ý của dư luận Hàn Quốc.

Tổng công tố thừa nhận cuộc thẩm vấn vi phạm các nguyên tắc điều tra cơ bản

Lời xin lỗi từ Tổng công tố được đưa ra 2 ngày sau khi Văn phòng Công tố quận trung tâm Seoul tiến hành thẩm vấn trực tiếp đối với bà Kim Keon Hee tại tại một tòa nhà Chính phủ, thay vì văn phòng công tố.

Nội dung thẩm vấn liên quan đến vụ bê bối cáo buộc bà Kim nhận nhận chiếc túi xách trị giá khoảng 2.175 USD và những món quà đắt tiền khác từ mục sư người Mỹ gốc Hàn Choi Jae-young hồi tháng 9/2022 để đổi lấy một số ưu đãi.

Ngoài ra, các công tố viên còn thẩm vấn bà Kim về cáo buộc thao túng cổ phiếu liên quan đến Deutsch Motors Inc., một đại lý xe BMW ở Hàn Quốc.

Cuộc thẩm vấn kéo dài 12 giờ đồng hồ, kết thúc lúc 1h20 sáng và đã được công khai trên các phương tiện truyền thông vào hôm qua (21/7), một ngày sau khi nó diễn ra.

Không chỉ bởi liên quan trực tiếp tới Phu nhân của Tổng thống Yoon Suk Yeol, theo Hãng thông tấn Yonhap, sự kiện được đặc biệt quan tâm khi có thông tin tiết lộ rằng, Tổng công tố đã được thông báo về cuộc thẩm vấn chỉ khoảng 10 giờ trước khi nó bắt đầu, làm dấy lên suy đoán về việc ông Lee có thể đề nghị từ chức để phản đối.

Ngoài ra, Tổng công tố Lee thừa nhận, cuộc thẩm vấn đã diễn ra ở địa điểm không phù hợp.

“Tôi đã nói rằng, không có trường hợp ngoại lệ, ưu ái hay biệt đãi nào theo quy định của chúng tôi, nhưng một số nguyên tắc đã không được tuân thủ khi thẩm vấn Phu nhân Tổng thống”, ông Lee nói với các phóng viên trên đường tới văn phòng của mình.

“Kết quả là lời hứa của tôi với công chúng đã không được thực hiện… và tôi gửi lời xin lỗi sâu sắc đến công chúng”, ông Lee nói tiếp.

Tổng công tố khẳng định, trong các thủ tục pháp lý còn lại liên quan đến Đệ nhất Phu nhân, cơ quan công tố sẽ duy trì nguyên tắc Hiến pháp “mọi người đều bình đẳng trước pháp luật”.

Ông nói: “Vì tôi đã hứa tuân thủ các nguyên tắc Hiến pháp nên tôi sẽ cố gắng hết sức có thể. Và nếu điều đó vẫn chưa đủ, tôi sẽ đưa ra quyết định đối với vị trí của mình”.

Ông Lee trở thành Tổng công tố vào tháng 9/2022 và nhiệm kỳ hai năm của ông sẽ kết thúc vào giữa tháng 9 này.

leftcenterrightdel
 Tổng công tố Lee One-seok nói chuyện với các phóng viên trước Văn phòng Tổng công tố ở phía Nam Seoul, ngày 22/7/2024. Ảnh: Yonhap

Yonhap dẫn các nguồn tin cho biết, cuối ngày 20/7, Lee Chang Soo, Chánh Văn phòng Công tố quận trung tâm Seoul, đã đến gặp Tổng công tố để giải thích về việc trì hoãn thông báo thẩm vấn Đệ nhất Phu nhân.

Trưởng công tố đã nghiêm khắc khiển trách cấp dưới vì đã chọn một tòa nhà Chính phủ dưới sự kiểm soát của Cơ quan An ninh Tổng thống làm địa điểm thẩm vấn bà Kim. Ông cũng chỉ đạo bộ phận thanh tra của Văn phòng Tổng công tố xem xét vụ việc.

Đảng đối lập gọi cuộc thẩm vấn là "sự đối xử đặc quyền"

Liên quan tới cuộc thẩm vấn Đệ nhất Phu nhân Kim Keon Hee, trong ngày 22/7, Đảng Dân chủ đối lập chính của Hàn Quốc (DP) đã lên tiếng chỉ trích mạnh mẽ việc công tố thẩm vấn bà Kim tại một địa điểm khác thường, gọi đây là "sự đối xử đặc quyền".

Dân biểu Đảng DP Jung Chung-rae chỉ ra rằng, việc thẩm vấn tại một địa điểm như vậy là điều chưa từng có ngay cả đối với các cựu tổng thống.

"Từ khi nào các công tố viên lại trở thành nhà cung cấp dịch vụ theo yêu cầu?", Yonhap dẫn lời ông Jung Chung-rae.

Ông Jung cũng kêu gọi Đệ nhất Phu nhân tham dự phiên điều trần sắp tới liên quan đến yêu cầu luận tội Tổng thống Yoon Suk Yeol, tại đó bà được triệu tập với tư cách là một trong những nhân chứng.

Trong khi đó, Đảng Quyền lực Quốc dân (PPP) cầm quyền bảo vệ quyết định của bên công tố là một biện pháp phù hợp với Đạo luật An ninh Tổng thống, Đệ nhất Phu nhân có quyền được bảo vệ an ninh theo đạo luật này.

"Do chưa có tiền lệ điều tra Đệ nhất Phu nhân trong nhiệm kỳ của Tổng thống nên việc tiến hành một cuộc điều tra công khai tại một địa điểm an toàn là biện pháp hợp lý", ông Jeong Jeom-sig (Đại biểu PPP) nói.

Trước đó, bên công tố đã trích dẫn "mối quan ngại về an ninh và an toàn" khi tiến hành thẩm vấn bà Kim tại một địa điểm bên ngoài.

Phu nhân đầu tiên của một tổng thống Hàn quốc đương nhiệm bị thẩm vấn

Với cuộc thẩm vấn hôm 20/7, bà Kim Keon Hee đã trở thành phu nhân đầu tiên của một tổng thống Hàn Quốc đương nhiệm bị các công tố viên thẩm vấn trực tiếp.

Các công tố viên cho biết, đã gửi một bảng câu hỏi bằng văn bản cho bà Kim vào năm ngoái nhưng không nhận được câu trả lời cần thiết.

Trước bà Kim, hai cựu Đệ nhất Phu nhân, Lee Sun-ja và Kwon Yang-sook, đã bị các công tố viên triệu tập để điều tra vào năm 2004 và 2009. Cả hai đều bị các công tố viên điều tra sau khi chồng họ rời nhiệm sở.

Văn phòng Tổng thống không đưa ra tuyên bố nào về cuộc điều tra của công tố viên đối với bà Kim, cho biết không phù hợp khi bình luận về các vụ án mà công tố viên đang điều tra.

Hàng loạt cáo buộc liên quan đến bà Kim Keon Hee được xem là một trong những nguyên nhân khiến dư luận Hàn Quốc ngày càng mất lòng tin vào chính quyền Tổng thống Yoon Suk Yeol. Phe đối lập đã chỉ trích nặng nề bà Kim, thậm chí từng kêu gọi tiến hành một cuộc điều tra đặc biệt.

Bà Kim Keon Hee sinh năm 1972, từng theo học chuyên ngành hội họa tại Đại học Kyonggi và lấy bằng thạc sĩ về giáo dục nghệ thuật, bằng tiến sĩ về thiết kế nội dung kỹ thuật số. Bà kết hôn với ông Yoon Suk Yeol hồi tháng 3/2012.

Đệ nhất Phu nhân Kim vướng nhiều cáo buộc như làm giả hồ sơ học tập. Bà Kim Keon Hee sinh năm 1972, từng theo học chuyên ngành hội họa tại Đại học Kyonggi và lấy bằng thạc sĩ về giáo dục nghệ thuật, bằng tiến sĩ về thiết kế nội dung kỹ thuật số. Bà kết hôn với ông Yoon Suk Yeol hồi tháng 3/2012.

Đệ nhất Phu nhân Kim vướng nhiều cáo buộc như làm giả hồ sơ học tập.

Tuy nhiên, bà đã bác bỏ tất cả cáo buộc.

Hoài Phương