Nhật báo Al-Rai (Kuwait) dẫn lời ông Fahad Bader Al-Daihani - kiểm toán viên chính phụ trách pháp lý tại Nazaha - cho biết, cơ quan này có thẩm quyền nhận các tố cáo về tội phạm tham nhũng được pháp luật quy định.

Trong năm nay, Nazaha đã 6 lần kết nối đến các cơ quan hữu quan trong việc giải quyết, xử lý các thông tin tố giác.

Trong thông cáo báo chí, ông Al-Daihani cho biết, các quy định về điều kiện người tố cáo tại Kuwait khá chặt chẽ, tuân theo Điều 2, luật của Nazaha.

Về thủ tục gửi đơn tố cáo, ông Al-Daihani cho biết: “Người tố cáo đặt lịch hẹn qua trang web “https://nazaha.gov.kw” và đến trụ sở cơ quan qua cổng số 7. Người tố cáo phải có đầy đủ chứng cứ để biện minh cho thông tin của mình về một tội phạm tham nhũng".

Do tầm quan trọng của vai trò người tố cáo trong việc vạch trần các hành vi tham nhũng, luật của Nazaha quy định rằng phải có sự đảm bảo và bảo vệ thông tin cá nhân cho người tố cáo, tránh những hậu quả có thể xảy ra khi báo cáo một vụ việc tham nhũng.

"Điều này bao gồm bảo vệ hành chính, bảo vệ pháp luật và bảo vệ cá nhân”, ông Al-Daihani khẳng định sự quan tâm của cơ quan có thẩm quyền trong việc xử lý các báo cáo một cách tuyệt mật và đảm bảo danh tính của người tố giác không bị tiết lộ. Nazaha thay mặt họ trình diện trước các cơ quan tư pháp.

Ngọc Anh