Hãng tin Yonhap dẫn lời cơ quan chức năng cho biết, năm ngoái, Voice of Seoul, một kênh tin tức theo chủ nghĩa tự do trên nền tảng YouTube, đã công bố một đoạn video cho thấy một mục sư người Mỹ gốc Hàn trao chiếc túi xách Dior trị giá 3 triệu won (2.214 USD) cho bà Kim Keon Hee trong cuộc gặp của họ ở Seoul vào tháng 9/2022.

Video được vị mục sư bí mật quay bằng camera ngụy trang dưới dạng đồng hồ.

Tháng 12/2023, Phong trào Đoàn kết nhân dân vì nền dân chủ tham quyết (People's Solidarity for Participatory Democracy - PSPD) đã đệ đơn lên Ủy ban Chống tham nhũng và Quyền công dân Hàn Quốc khiếu nại Tổng thống Yoon Suk Yeol, Đệ nhất Phu nhân cũng như mục sư. Các cáo buộc cho rằng bà Kim đã nhận túi hàng hiệu cao cấp một cách không phù hợp. Hành vi trên vi phạm Luật Phòng, chống hối lộ và đòi hối lộ (Improper Solicitation And Graft Act).

leftcenterrightdel
Các quan chức của Phong trào Đoàn kết nhân dân vì nền dân chủ tham quyết nộp đơn tố cáo Tổng thống Yoon Suk Yeol và phu nhân, bà Kim Keon Hee, lên Ủy ban Chống tham nhũng và Quyền công dân Hàn Quốc vào ngày 19/12/2023. Ảnh: Yonhap 

Ủy ban Chống tham nhũng và Quyền công dân Hàn Quốc ngày 10/6 cho biết, đã quyết định kết thúc việc xem xét vụ việc vì không có quy định nào về hình phạt đối với vợ/chồng của quan chức nhà nước theo đạo luật về chống tham nhũng.

Hồi tháng 5, các công tố viên đã thẩm vấn mục sư về tội bí mật quay phim việc ông trao chiếc túi xách cho Đệ nhất Phu nhân. Chiếc túi đã được phóng viên của Voice of Seoul mua riêng và giao cho vị mục sư.

Mặt khác, những trao đổi qua tin nhắn giữa mục sư này và Đệ nhất Phu nhân Kim Keon Hee qua ứng dụng nhắn tin KakaoTalk vào tháng 9/2022 cho thấy, mục sư này đã kiên trì để được gặp bà Kim, sau đó trao túi hàng hiệu và bí mật quay phim.

Xung quanh vụ việc này, Tổng Công tố Lee One-seok khẳng định vào tuần trước rằng, không có trường hợp ngoại lệ và đặc quyền nào trước pháp luật.
Đức Anh