Tham nhũng, quản lý yếu kém và gia đình trị đầy rẫy ở Iraq, nhiều năm nay đã gây ra sự bức xúc trong đông đảo người dân.

Tháng trước, chỉ vài ngày sau khi Thủ tướng Mohammed Shia al-Sudani được bổ nhiệm, các nhà chức trách tuyên bố đang điều tra vụ thất thoát 2,5 tỷ USD từ tài khoản của Tổng cục Thuế tại một chi nhánh của Ngân hàng Rafidain, vụ việc được truyền thông trong nước mô tả là "vụ trộm cắp của thế kỷ".

Thẩm phán Haider Hanoun, người đứng đầu Ủy ban Liêm chính Iraq, cũng là người được giao trọng trách lãnh đạo Ủy ban Cấp cao cho biết, Ủy ban sẽ chịu trách nhiệm cụ thể về “điều tra các vụ tham nhũng lớn” như vụ tại Tổng cục Thuế.

Cơ quan mới được thành lập phải “ngăn chặn tham nhũng và trừng phạt những kẻ phạm tội”, Ủy ban cho biết trong một tuyên bố.

Các số liệu chính thức được công bố vào năm 2020 ước tính, hơn 400 tỷ USD đã bị thất thoát khỏi Kho bạc Nhà nước kể từ khi nhà độc tài Saddam Hussein bị lật đổ vào năm 2003.

Iraq là quốc gia có mức độ tham nhũng trong khu vực công cao, xếp thứ 157 trong số 180 quốc gia theo đánh giá Chỉ số Nhận thức tham nhũng (CPI) của Tổ chức Minh bạch Quốc tế.

Đức Anh