Trước đó, vào tháng 2, cựu nghị sĩ Kwak Sang-do được tuyên bố trắng án đối với cáo buộc nhận 5 tỷ won (3,8 triệu USD) từ Công ty Quản lý tài sản Hwacheon Daeyu Asset Management với lý do trả trợ cấp thôi việc và ưu đãi cho con trai ông - người làm việc tại công ty.

Các công tố viên đưa ra số tiền hối lộ thực tế là 2,5 tỷ won sau khi trừ thuế và tiền trợ cấp thôi việc thực tế của con trai.

Văn phòng Công tố quận trung tâm Seoul, nơi đang điều tra vụ án cho tòa phúc thẩm, ngày 11/4 đã đột kích các văn phòng của Công ty TNHH Xây dựng Hoban và Công ty Chứng khoán Bookook, cũng như các địa điểm khác.

Các công tố viên nghi ngờ rằng, Kwak đã giúp công ty thành lập một liên doanh với Ngân hàng KEB-Hana cho dự án. Công ty sau đó đã thu được lợi nhuận khổng lồ từ dự án phát triển quận Daejang-dong ở thành phố Seongnam, ngay phía Nam Seoul.

Trong phán quyết đầu tiên đối với các nhân vật chủ chốt có liên quan tới nghi ngờ về đặc cách trong dự án phát triển quận Daejang-dong, Tòa án Sơ thẩm quận trung tâm Seoul đã tuyên vô tội đối với ông Kwak, tuyên bố rằng 5 tỷ won mà con trai ông Kwak nhận từ Công ty Quản lý tài sản Hwacheon Daeyu không thể được coi là một khoản hối lộ.

Tòa án thừa nhận rằng số tiền này đặc biệt lớn theo các chuẩn mực xã hội, nhưng vẫn chưa được chứng minh ngoài sự nghi ngờ hợp lý rằng nó được cung cấp để đổi lấy sự ưu ái.

Con trai ông Kwak đã kết hôn và sống độc lập. Các nhà điều tra không phát hiện được người này đưa số tiền nhận được từ công ty cho cha mình sử dụng.

Các công tố viên đã mở rộng cuộc điều tra về dự án phát triển đất đai đầy tai tiếng, liên quan trực tiếp tới lãnh đạo đảng đối lập - ông Lee Jae-myung, Chủ tịch Đảng Dân chủ (DP) - người mới đây đã bị các công tố viên Hàn Quốc truy tố về tội tham nhũng và hối lộ.

leftcenterrightdel
Những người ủng hộ ông Lee Jae-myung, lãnh đạo Đảng Dân chủ đối lập chính, giương cao biểu ngữ ghi "Lee Jae-myung vô tội" khi ông vẫy tay chào họ trước khi bước vào Văn phòng Công tố quận Trung tâm Seoul vào ngày 28/1/2023, để thẩm vấn liên quan đến một dự án phát triển bất động sản đầy tham nhũng ở thành phố Seongnam, phía Nam Seoul, được đưa ra khi ông Lee còn là thị trưởng. Ảnh: Yonhap 

Ông Lee Jae-myung là Thị trưởng Seongnam từ năm 2010 - 2018, bị cáo buộc gây thiệt hại tài chính 489,5 tỷ won (375,4 triệu USD) cho thành phố bằng cách phê duyệt các hợp đồng có lợi cho những đối tác tư nhân của dự án Daejang-dong.

Các cáo buộc cho rằng, một số công ty quản lý tài sản tư nhân, bao gồm Hwacheon Daeyu, đã thu lợi nhuận đầu tư khổng lồ từ dự án phát triển bất động sản ở quận Daejang-dong vào năm 2015.

Theo các công tố viên, Kwak Sang-do "là mắt xích tham nhũng ở trung tâm của vụ án tham nhũng tại Daejang-dong", số tiền hối lộ là chưa từng có đối với một nhà lập pháp đương nhiệm.

Kwak Sang-do đã phủ nhận các cáo buộc. Ông cho biết, cơ quan công tố đã không đưa ra một bằng chứng trực tiếp nào.

Trước phán quyết của tòa sơ thẩm hồi tháng 2, cựu nghị sĩ Kwak đánh giá nội dung tuyên án của tòa hoàn toàn nằm trong dự kiến, đồng thời chỉ trích quá trình điều tra của viện kiểm sát.

Ngọc Anh