Ủy viên Hội đồng thành phố Cao Hùng Hoàng Thiệu Đình (Huang Shao-ting) đã trở về Đài Loan để đối mặt với lệnh bắt giữ vào ngày 29/9.

Theo Hãng Thông tấn Trung ương Đài Loan (CNA), trong một tuyên bố được đưa ra chiều 30/9, Tòa án Cao Hùng cho biết, đã chấp thuận đề nghị bắt giữ ông Hoàng Thiệu Đình, do nguy cơ ông ta có thể bỏ trốn, thông đồng hoặc tiêu hủy bằng chứng.

Hoàng Thiệu Đình là thành viên của đảng đối lập chính Kuomintang (KMT).

Trong quá trình thẩm vấn, Hoàng thừa nhận ông ta đã thổi phồng mức lương của các trợ lý làm việc tại Văn phòng khu vực bầu cử của mình, tòa án cho biết.

Hoàng cũng thừa nhận đã chuyển các khoản công quỹ dành cho chi trả lương hàng tháng vào một tài khoản ngân hàng do vợ ông ta kiểm soát. Quan chức này cho hay, số tiền đã được sử dụng vào việc thanh toán hóa đơn tiền nước và tiền điện của văn phòng, theo thông tin từ tòa án.

Cụ thể, tòa án cho biết, Hoàng thừa nhận hành vi giả mạo bởi viên chức nhà nước, một tội theo Bộ luật Hình sự và gian lận khiến người khác giao tài sản dưới vỏ bọc hợp pháp, vi phạm Đạo luật Chống tham nhũng.

Tuy nhiên, Hoàng đã phủ nhận các cáo buộc khác, bao gồm việc một số trợ lý của ông chỉ có tên trên danh nghĩa và không làm bất kỳ công việc thực tế nào cho ông.

Tòa án tuyên bố, Hoàng Thiệu Đình có nguy cơ bỏ trốn do thực tế vợ và con của ông là cư dân lâu năm của Mỹ, trong khi ông là cựu công dân Mỹ có kinh nghiệm, có nguồn tài chính để sinh sống ở nước ngoài.

Tòa án cho biết, Hoàng có nguy cơ thông đồng và tiêu hủy bằng chứng, với lý do một số nhân chứng vẫn chưa bị thẩm vấn trong vụ án và thông tin chi tiết về cách ông sử dụng công quỹ vẫn đang được làm rõ.

Hoàng Thiệu Đình, 54 tuổi, đã bị bắt và bị các công tố viên thẩm vấn sau khi đến Sân bay quốc tế Cao Hùng lúc 2 giờ chiều 29/9.

leftcenterrightdel

Các nhà điều tra khám xét văn phòng của Hoàng Thiệu Đình ở quận Lingya, ngày 26/9/2024. Ảnh: CNA 

Vụ bắt giữ Hoàng diễn ra 4 ngày sau khi các nhà điều tra không thể tìm thấy ông ta trong quá trình khám xét nhà riêng và văn phòng tại quận Lingya vào ngày 26/9.

Sau đó, người ta phát hiện ra rằng ông ta đã lên chuyến bay đến thành phố Hạ Môn, Trung Quốc, lúc 7 giờ sáng ngày hôm đó.

Trong một tuyên bố được đưa ra vào ngày 27/9  thông qua trang mạng xã hội của Đảng KMT, Hoàng phủ nhận việc biết trước về cuộc khám xét. Ông khẳng định chuyến đi của mình đã được lên lịch trước và không phải là nỗ lực trốn tránh cuộc điều tra.

Trong cuộc khám xét hôm 26/9, có 17 người được cho là có liên quan, bao gồm cha mẹ và nhân viên văn phòng của ông, đã bị các công tố viên đưa đến để thẩm vấn. 6 người trong số họ đã được thả sau khi nộp tiền bảo lãnh từ 20.000 Đài tệ (631 đô la Mỹ) đến 300.000 Đài tệ.

Yêu cầu của các công tố viên về việc tạm giữ Trợ lý Giám đốc Văn phòng khu vực bầu cử của Hoàng, họ Chou, đã bị Tòa án Cao Hùng bác bỏ.

Ngọc Anh