Theo Hãng tin Yonhap, Kwak Sang-do bị truy tố về tội nhận hối lộ 5 tỷ won (3,8 triệu USD) từ Công ty Quản lý tài sản Hwacheon Daeyu Asset Management, dưới hình thức trợ cấp thôi việc cho con trai ông - là nhân viên làm việc tại công ty. Số tiền thực tế là 2,5 tỷ won sau khi trừ thuế.

Đổi lại, Kwak Sang-do bị cáo buộc đã giúp Hwacheon Daeyu liên doanh với Ngân hàng KEB-Hana cho dự án phát triển quận Daejang-dong ở thành phố Seongnam, tỉnh Gyeonggi (nằm ngay phía Nam Seoul và thuộc Vùng Thủ đô Seoul), thành một tổ hợp chung cư và thu về lợi nhuận khổng lồ.

Trong phiên xét xử mới nhất được tổ chức tại Tòa án quận Seoul, các công tố viên cũng đã yêu cầu tòa án đưa ra mức phạt 5 tỷ won và tịch thu 2,5 tỷ won.

"Kwak Sang-do là mắt xích tham nhũng ở trung tâm của vụ án tham nhũng tại Daejang-dong", một công tố viên nói trong phiên điều trần, đồng thời cho biết thêm, số tiền hối lộ là chưa từng có đối với một nhà lập pháp đương nhiệm.

Kwak Sang-do đã phủ nhận các cáo buộc. Ông cho biết, cơ quan công tố đã không đưa ra một bằng chứng trực tiếp nào.

Các công tố viên đã mở rộng cuộc điều tra về dự án phát triển đất đai đầy tai tiếng, có thể nhắm vào lãnh đạo phe đối lập - ông Lee Jae-myung, Chủ tịch Đảng Dân chủ (DP).

Vụ bê bối tập trung vào các cáo buộc rằng, một số ít công ty quản lý tài sản tư nhân, bao gồm cả Hwacheon Daeyu, được phép thu lợi nhuận đầu tư khổng lồ từ dự án phát triển bất động sản ở quận Daejang-dong vào năm 2015. Khi đó, ông Lee là Thị trưởng Seongnam.

Liên quan đến bê bối, trước đó, ngày 9/11, trụ sở Đảng Dân chủ của ông Lee Jae-myung tại khu vực Yeouido ở Seoul đã bị khám xét bởi các điều tra viên của Văn phòng Công tố viên Quận Trung tâm Seoul.

Nhóm điều tra cũng khám xét nhà riêng của ông Jeong Jin-sang, Phó Chánh Văn phòng của Chủ tịch Đảng Dân chủ để tìm bằng chứng liên quan tới cáo buộc ông Jeong nhận hối lộ 140 triệu won (101.973 USD) từ các nhà phát triển bất động sản quận Daejang-dong trong giai đoạn 2013 - 2020.

Ngọc Anh