Trong khi đó, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy khẳng định, quốc gia này đã nỗ lực chống tham nhũng, cải thiện tính minh bạch và giảm ảnh hưởng của các nhà tài phiệt đối với nền kinh tế.

Đứng cạnh Tổng thống Ukraine trong một cuộc họp báo chung ở Kyiv cuối tuần qua, bà Ursula von der Leyen cho biết, Ukraine đã đạt được nhiều cột mốc quan trọng bất chấp đất nước có xung đột, nổi bật là những cải cách tư pháp.

“Tôi phải nói rằng các bạn đã đạt được tiến bộ xuất sắc... Tôi biết các bạn đang trong quá trình hoàn thành những cải cách nổi bật. Nếu điều này xảy ra và tôi tin tưởng, Ukraine có thể đạt được mục tiêu đầy tham vọng là chuyển sang giai đoạn tiếp theo trong tiến trình gia nhập khối", lãnh đạo EC nói.

Chuyến thăm của bà von de Leyen tới Ukraine được thực hiện vài ngày trước khi EU công bố báo cáo về tiến trình gia nhập khối của Ukraine. Dự kiến, báo cáo sẽ được đưa ra vào ngày 8/11 tới.

Nội dung của bản báo cáo là đánh giá quá trình cải cách của Ukraine để đảm bảo những điều kiện về kinh tế, pháp lý và các vấn đề khác theo tiêu chuẩn của EU.

Báo cáo sẽ là cơ sở để EU tiến hành cuộc đàm phán mới vào tháng 12 tới về vấn đề kết nạp Ukraine vào khối.

Ukraine nộp đơn xin gia nhập EU vào năm 2022, sau khi Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt hồi tháng 2 cùng năm. Thời điểm ấy, Kyiv nói rằng việc gia nhập liên minh thương mại lớn nhất châu Âu là ưu tiên hàng đầu của họ.

Vào ngày 23/6/2022, EU chính thức trao tư cách ứng viên cho Ukraine, mở đường cho nước ngày gia nhập liên minh. Thời điểm trên, cả Kyiv và Brussels ca ngợi quyết định này đánh dấu “thời khắc lịch sử”.

leftcenterrightdel
 Chủ tịch EC Ursula von der Leyen. Ảnh: Joe Giddens/Pool/REUTERS

Tổng thống Zelenskiy cho biết, Chính phủ Ukraine đã thực hiện tất cả những bước cần thiết để đảm bảo sự sẵn sàng của mình và cam kết tiếp tục cải cách.

Ông nhấn mạnh nỗ lực chống tham nhũng, cải thiện tính minh bạch và giảm ảnh hưởng của các nhà tài phiệt đối với nền kinh tế.

"Chuyến thăm này diễn ra vào thời điểm lịch sử... khi chúng tôi đang chờ đợi một quyết định chính trị về Ukraine. Quyết định này sẽ có tác động then chốt không chỉ đối với Ukraine mà còn đối với toàn bộ châu Âu", ông Zelenskiy nói và khẳng định: "Ukraine không ngừng chuyển đổi các thể chế của chúng tôi, các cuộc cải cách sẽ tiếp tục".

27 quốc gia thành viên EU dự kiến sẽ tổ chức hội nghị thượng đỉnh vào tháng 12 tới để quyết định việc cho phép Kyiv tham gia quá trình đàm phán gia nhập khối. Việc này sẽ đòi hỏi sự đồng thuận của toàn bộ thành viên khối.

Một số thành viên EU đã bày tỏ sự lạc quan về tiến trình gia nhập của Ukraine. Trong đó, Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock ngày 2/11 cho biết, bà tin tưởng rằng EU sẽ đạt được sự đồng thuận về vấn đề Ukraine vào tháng tới.

Theo Hãng tin Reuters, các cuộc đàm phán về tư cách thành viên thường kéo dài nhiều năm và liên quan đến những cải cách sâu rộng về pháp lý, chính trị, kinh tế. Trường hợp của Ukraine đã trở nên khó khăn hơn nhiều do chiến tranh.

Chuyến thăm của Chủ tịch EC Von der Leyen diễn ra trong bối cảnh quân đội Ukraine đang phải đối mặt với sự mệt mỏi trên chiến trường và những lo ngại xoay quanh tương lai của sự hỗ trợ quân sự quan trọng từ Mỹ.

Bà Von der Leyen cho biết, EU đã cung cấp 83 tỷ euro cho Ukraine và có kế hoạch gửi thêm 3 tỷ euro nữa vào cuối năm nay.

Đức Anh