Tân Hoa xã ngày 27/12 đưa tin, trong 3 quý đầu năm 2023, tổng cộng 54 quan chức do Ủy ban Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc quản lý và giám sát đã bị các cơ quan kiểm tra kỷ luật, giám sát trên toàn quốc điều tra vi phạm.

Các cơ quan hữu quan cũng đã điều tra 2.480 quan chức cấp bộ, cục và hơn 20.000 quan chức cấp tỉnh, huyện.

Kiên đnh mc tiêu chng tham nhũng

Các nhà quan sát chỉ ra rằng, với việc Trung Quốc duy trì lập trường mạnh mẽ về chống tham nhũng, những nỗ lực liên quan đang được thực hiện một cách có hệ thống hơn và đạt được phạm vi rộng hơn, từ đó đảm bảo cho sự phát triển kinh tế và xã hội trong nước.

Trong 9 tháng đầu năm nay, các cơ quan thanh tra, thi hành kỷ luật trên cả nước đã xử lý hơn 1,28 triệu đơn tố giác và tiến hành điều tra 470.000 vụ việc.

Giáo sư Peng Xinlin, Trường Luật, Đại học Sư phạm Bắc Kinh, cho biết: “Những con số gửi một tín hiệu rõ ràng đến toàn xã hội rằng, việc điều tra và trừng phạt tội phạm tham nhũng sẽ được thực hiện nghiêm ngặt và không ngừng nghỉ”.

Ông Peng Xinlin lưu ý, sự kiên định trong chống tham nhũng đã trừng phạt hiệu quả các hành vi vi phạm liên quan, đồng thời ngăn chặn những vụ việc mới, đảm bảo rằng các quan chức không dám tham nhũng.

Chng tham nhũng tp trung vào nhng lĩnh vc then cht

Vào tháng 11, Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc và Ủy ban Giám sát Quốc gia thông báo rằng Zhang Hongli, cựu Phó Chủ tịch Ngân hàng Công thương Trung Quốc (ICBC), đang bị điều tra vì nghi ngờ vi phạm nghiêm trọng kỷ luật Đảng và pháp luật.

Cuộc điều tra Zhang là một ví dụ về chiến dịch chống tham nhũng của Trung Quốc hiện đang vươn tới nhiều lĩnh vực then chốt hơn - từ lĩnh vực tài chính và y tế đến thực thi pháp luật cũng như tư pháp.

Zhang Lei, một giáo sư khác tại Trường Luật, Đại học Sư phạm Bắc Kinh, cho biết: “Trong lĩnh vực tài chính, các vụ tham nhũng được thực hiện một cách chuyên nghiệp hơn và khó phát hiện hơn”.

Theo ông Zhang, những vi phạm liên quan có thể dẫn đến rủi ro tài chính, làm suy yếu nghiêm trọng an ninh tài chính của Trung Quốc. Ông cũng nhấn mạnh, chiến dịch hiện tại cho thấy quyết tâm mạnh mẽ của lãnh đạo nước này trong việc giải quyết các vấn đề liên quan.

Đo đc công v

Trong 10 tháng đầu năm nay, tổng cộng 79.721 người đã bị kỷ luật vì vi phạm Quy định 8 điểm của Đảng Cộng sản Trung Quốc về cải thiện đạo đức công vụ. Hơn 114.000 công chức, trong đó có 7 công chức cấp tỉnh và cấp bộ, đã bị khiển trách vì những hành vi vi phạm nhỏ.

Trong số các vi phạm, hơn 30% số vụ việc liên quan đến hành vi làm sai chức trách, nhiệm vụ trong các lĩnh vực phát triển kinh tế, xã hội hoặc bảo vệ môi trường, cản trở sự phát triển của đất nước.

Theo các học giả, phong cách làm việc không chuẩn mực có liên quan đến vấn đề tham nhũng.

Giáo sư Zhang Lei cho biết, việc các công chức không hoàn thành trách nhiệm có thể xảy ra dưới một hình thức khác, nhưng không kém phần gây hại cho sự phát triển kinh tế và xã hội.

Chng tham nhũng trên phm vi rng hơn

Chiến dịch chống tham nhũng năm 2023 cũng đề cao việc điều tra và trừng phạt nghiêm khắc cả những người nhận hối lộ và đưa hối lộ.

Ông Zhuang Deshui, Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu xây dựng Chính phủ liêm chính tại Đại học Bắc Kinh, nhấn mạnh sự cần thiết phải trừng phạt những người đưa hối lộ trong các vụ tham nhũng, vì nó sẽ hạn chế cơ hội cho họ tìm kiếm các quan chức để "đặt vấn đề".

Từ tháng 1 đến tháng 9 năm nay, Trung Quốc cũng đã điều tra 46.000 cựu quan chức cấp xã hoặc đương nhiệm.

Song Wei, một học giả về quản trị liêm chính của Đại học Thanh Hoa, cho biết những nỗ lực của Đảng Cộng sản Trung Quốc trong việc thực hiện quyền tự quản đầy đủ và nghiêm ngặt đã mở rộng để bao trùm nhiều người hơn ở cấp cộng đồng.

Ông Song cũng cho rằng, những nỗ lực như vậy đã nâng cao cảm giác hài lòng, hạnh phúc và an toàn cho người dân Trung Quốc một cách bền vững.

Hoài Phương