Tân Hoa xã cho biết, ông Lý Hy (Li Xi), Ủy viên Ban Thường vụ Bộ Chính trị Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc (CPC) và Bí thư Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương CPC (CCDI), đã đưa ra nhận định này trong chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Hồ Bắc, miền Trung Trung Quốc từ ngày 19 đến 21/3/2023.

Khi đến thăm người dân địa phương, ông Lý Hy kêu gọi những nỗ lực kiên định với tầm nhìn phát triển lấy người dân làm trung tâm, thực hiện một chiến dịch đặc biệt để giải quyết các hành vi sai trái và tham nhũng trong lĩnh vực xây dựng nông thôn, đồng thời nâng cao cảm giác ấm no, hạnh phúc và an toàn của người dân.

Bí thư CCDI cũng đã đến thăm cán bộ, công chức tại các cơ quan giám sát và kiểm tra kỷ luật của Hồ Bắc và chủ trì một cuộc hội thảo.

Ông nhấn mạnh, tăng cường công tác giám sát chính trị phải là nhiệm vụ hàng đầu; việc giáo dục, chấn chỉnh kỷ luật cán bộ kiểm tra, giám sát cần được hết sức quan tâm và thực hiện có hiệu quả.

Trong chuyến làm việc kéo dài 3 ngày, ông Lý Hy cũng đã đến thăm các cơ sở, doanh nghiệp địa phương và Đại học Vũ Hán.

Lý Hy là Bí thư Tỉnh ủy Quảng Đông trước khi được bầu làm Bí thư CCDI tại phiên họp toàn thể đầu tiên của CCDI khóa XX diễn ra ngày 23/10/2022.

leftcenterrightdel
 Ủy viên Ban Thường vụ Bộ Chính trị Trung ương CPC và Bí thư CCDI Lý Hy làm việc tại Tongshan, quận Echeng, thành phố Ngạc Châu, tỉnh Hồ Bắc, ngày 20/3/2023. Ảnh: Tân Hoa xã/Yue Yuewei

Công tác xây dựng lực lượng kiểm tra kỷ luật, giám sát mạnh, tuyệt đối trung thành với Đảng, và loại bỏ những "con sâu" để đảm bảo đội ngũ này không khoan nhượng trong sự liêm chính của mình, đã được nhấn mạnh tại phiên họp toàn thể thứ hai của CCDI khóa XX, diễn ra hồi tháng 1 vừa qua.

Tại phiên họp quan trọng này, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, đồng thời là Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương CPC, nói rằng, các cơ quan kiểm tra kỷ luật và giám sát nên sẵn sàng chịu sự giám sát từ mọi phía, quản lý chặt chẽ cán bộ của mình và trừng trị nghiêm khắc những phần tử tham nhũng trong hệ thống, để ngăn chặn việc không nhìn thấy được vấn đề của chính họ.

Một thông cáo được thông qua tại phiên họp đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đào tạo các chuyên gia kiểm tra kỷ luật và giám sát có trình độ cao, đủ năng lực để gánh vác sứ mệnh trên hành trình của Trung Quốc trong thời đại mới.

Theo số liệu từ các cơ quan chống tham nhũng hàng đầu của Trung Quốc, các cơ quan kiểm tra kỷ luật và giám sát đã tiến hành tự cải cách nghiêm ngặt và trừng phạt khoảng 2.300 công chức tham nhũng trong chính cơ quan của họ vào năm ngoái.

Thêm 110 trường hợp công chức kiểm tra kỷ luật đã bị chuyển sang các cơ quan tư pháp để điều tra, theo tuyên bố nhìn lại năm 2022 do CCDI và Ủy ban Giám sát Quốc gia ban hành gần đây.

Trong số những người bị xử phạt, có 77 người ở cấp cục, vụ trở lên và khoảng 460 người ở cấp tỉnh.

Hoài Phương