5 tháng sau cuộc điều tra tham nhũng "Qatargate" làm rung chuyển Liên minh châu Âu (EU), chính quyền Bỉ đã khẳng định đã làm tốt trong xử lý vụ việc, trong bối cảnh có nhiều ý kiến chỉ trích.

Theo Báo Financial Times (Thời báo Tài chính, Anh), sau các cuộc đột kích, bắt giữ chưa từng có tại EP và thu giữ 1,5 triệu euro tiền mặt vào tháng 12 năm ngoái, các nghi phạm chính hiện đều đã được thả dưới sự giám sát điện tử tại nhà ở Brussels, trong khi Ý vẫn chưa chuyển giao 2 nghi phạm khác bị truy nã ở Bỉ.

Maroc và Qatar, 2 quốc gia bị cáo buộc hối lộ các nhà lập pháp EU để vận động hành lang thay mặt họ, đã bác bỏ mọi hành vi sai trái và gọi vụ việc là một chiến dịch bôi nhọ.

Theo Thủ tướng Bỉ Alexander De Croo: “Một số quốc gia có liên quan rõ ràng đã không hài lòng với công việc mà các cơ quan pháp lý của chúng tôi đã làm".

"Tôi nghĩ rằng các nhà điều tra của chúng tôi đã làm rất tốt, điều này không phải lúc nào cũng dễ dàng bởi vì... một số quốc gia rõ ràng là khá gay gắt”, ông De Croo nói thêm.

Theo nguồn tin thân cận với cuộc điều tra, việc trao đổi tài liệu và thủ tục giấy tờ giữa Bỉ và Ý diễn ra chậm chạp, bao gồm cả do rào cản ngôn ngữ.

Ý đã mở cuộc điều tra riêng đối với nhiều cá nhân liên quan đến mạng lưới các công ty bị cáo buộc thành lập nhằm che giấu dấu vết của các khoản thanh toán bất hợp pháp. Nhưng không ai trong số các nghi phạm đã bị thẩm vấn, do sự chậm trễ trong thủ tục, nguồn tin nói với Financial Times.

Đơn cử, Nghị sĩ EP Andrea Cozzolino và kế toán của nghi phạm chính, Monica Rossana Bellini, đang chờ quyết định chuyển giao và do đó, cả chính quyền Ý và Bỉ đều chưa thẩm vấn họ về các chi tiết liên quan bị cáo buộc.

Cả Cozzolino và Bellini đều phủ nhận mọi hành vi sai trái.

Các thẩm phán ở Napoli và Milan (Ý) đã hoãn quyết định về việc chuyển giao 2 công dân Ý sang Bỉ, với lý do thiếu chi tiết trong yêu cầu đối với Bellini và những lo ngại về sức khỏe của Cozzolino.

Những yêu cầu chuyển giao của châu Âu, vốn được cho là nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc dẫn độ giữa các quốc gia thành viên EU, thay vào đó lại gây ra sự chậm trễ kéo dài hàng tháng, nguồn tin cho biết thêm.

Cozzolino đang bị quản thúc tại gia ở Napoli, trong khi Bellini - người đã thành lập Equality Srl, công ty nằm ở trung tâm cuộc điều tra của Ý - đã được trả tự do khỏi quản thúc tại gia ở Milan vào tháng 2.

Thẩm phán dẫn đầu cuộc điều tra ở Bỉ, Michel Claise, nói với Financial Times rằng, các cuộc điều tra sẽ mất “thời gian cần thiết”.

“Tôi không ở đây để phô trương chiến tích. Ngược lại, tôi ở đây để ngăn chặn các lỗi dù là nhỏ nhất”, ông Claise - người chịu trách nhiệm phê duyệt các lệnh ghi âm, khám xét và bắt giữ, cho biết.

Trong thời gian chuẩn bị cho những vụ bắt giữ hồi tháng 12, các nhà điều tra Bỉ đã lắp đặt camera giám sát tại nhà của kẻ tự nhận là "ông trùm" - cựu Nghị sĩ EP Pier Antonio Panzeri, bị bắt quả tang đang trao phong bì tiền mặt.

Thẩm phán Claise cho biết, công việc của ông không hề dễ dàng với nhiều cạm bẫy.

Theo Financial Times, Claise đã tạo dựng tên tuổi của mình trong chống tội phạm tham nhũng lĩnh vực ngân hàng, bao gồm một cuộc điều tra về rửa tiền và gian lận thuế đối với ngân hàng UBS được đưa ra vào năm 2014.

Một người thân cận với cuộc điều tra ở Brussels cho biết, Claise đang chịu áp lực trong việc phải nới lỏng sự kiểm soát đối với các quốc gia được coi là đối tác thương mại quan trọng và đồng minh ngoại giao của khối trong bối cảnh căng thẳng toàn cầu gia tăng.

Trong khi, thẩm phán người Bỉ khẳng định sự độc tư pháp. “Không ai vào văn phòng của tôi và bảo tôi phải làm gì. Không bao giờ”.

Văn phòng Công tố liên bang Bỉ cũng bác bỏ bất kỳ ý kiến nào cho rằng họ không hành động độc lập.

“Vấn đề không phải là ai độc lập hơn hay ít độc lập hơn. Mọi điểm của hệ thống tư pháp Bỉ đều được điều chỉnh bởi luật pháp, không có chuyện vi phạm”, một phát ngôn viên Văn phòng Công tố liên bang cho biết.

Khi được hỏi liệu cuộc điều tra “Qatargate” ở Bỉ có tiếp tục diễn ra hay không, ông Claise trả lời: “Tôi có thể hứa rằng, sau mùa xuân, mùa hè sẽ đến”.

Hoài Phương