Chỉ trong vòng 24 giờ vừa qua đã có liên tiếp 3 quan tham bị trừng trị. Vào 8h40 sáng 23/9, trang web của Ủy ban Kiểm tra kỷ luật trung ương (UBKTKLTW) thông báo Hạng Tuấn Ba, ủy viên trung ương, bí thư, Chủ tịch Ủy ban Quản lý giám sát bảo hiểm và Mạc Kiến Thành, ủy viên trung ương dự khuyết, Tổ trưởng UBKTKLTW nằm vùng tại Bộ Tài chính bị cách chức, khai trừ đảng (song khai).

Một ngày trước đó, UBKTKLTW cũng đã thông báo song khai đối với Vương Tam Vận, ủy viên trung ương, Phó chủ nhiệm Ủy ban Y tế, Văn hóa, Khoa học, Giáo dục Quốc hội, nguyên Bí thư tỉnh ủy Cam Túc, vì vi phạm kỷ luật nghiêm trọng. Các vấn đề, manh mối phạm tội của cả ba đã được UBKTKLTW bàn giao cho cơ quan tư pháp để tiếp tục xử lý theo các quy định của pháp luật.

Vương Tam Vận: Gian dối và sống xa hoa

Thông báo của UBKTKLTW về việc song khai Vương Tam Vận nêu rõ: Vận đã vi phạm nghiêm trọng kỷ luật chính trị, phản ứng tiêu cực trước những quyết sách quan trọng của trung ương, mê tín dị đoan, lui tới các hội sở tư nhân trái quy định, chọn đưa cán bộ vi phạm kỷ luật lên vị trí lãnh đạo, nhận tiền và quà hối lộ, lợi dụng chức vụ và ảnh hưởng để mưu lợi cho người khác rồi nhận của cải cực lớn, có dấu hiệu phạm tội nhận hối lộ...

Vương Tam Vận sinh năm 1952, quê ở Sơn Đông, vốn là một thanh niên trí thức. Vận chính thức bước vào sự nghiệp chính trị với khởi điểm khá cao, là Thư ký Ban Tổ chức tỉnh ủy Quý Châu, rồi làm Bí thư thành ủy Quý Dương, đến tháng 10/1988 đã là Phó bí thư tỉnh ủy Quý Châu. Vận đã liên tục công tác ở Quý Châu suốt 30 năm. 10 năm sau đó, Vận lần lượtgiữ chức Phó bí thư các tỉnh Tứ Xuyên, Phúc Kiến, An Huy, trong đó giữ chức Tỉnh trưởng An Huy 4 năm.

Tháng 12/2011, Vận được điều chuyển làm Bí thư tỉnh ủy Cam Túc, tới đầu 2012 kiêm nhiệm chức Chủ tịch HĐND tỉnh, vào trung ương tại Đại hội 18 (11/2014), cho đến ngày 27/4/2017 thì được điều về Bắc Kinh làm Phó chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, văn hóa, giáo dục của quốc hội. Tính đến ngày 11/7 vừa tròn 75 ngày, thì từ một cán bộ bậc trưởng cấp bộ, Vận đã trở thành tù giam lỏng, bị điều tra vì vi phạm kỷ luật.

Báo chí địa phương nêu chuyện, một ông chủ kinh doanh địa ốc theo chân Vận từ An Huy tới Cam Túc để kinh doanh, được Phó tỉnh trưởng Ngu Hải Yến tạo điều kiện thuận lợi nhảy vào chiếm khu đất vàng ở Lan Châu bất chấp quy định. Người này đã hợp tác làm ăn với con trai Vận. Vận đã đưa quan hệ “quan thương cấu kết” vào Cam Túc và kết thành quan hệ làm ăn với những quan chức bản địa như Ngu Hải Yến…

Khi vừa đến Cam Túc, Vận đã gây ấn tượng với khẩu hiệu làm mới phương pháp lãnh đạo của cán bộ, công khai thu nhập bình quân đầu người của người dân Cam Túc đứng bét bảng, GDP bình quân đầu người xếp thứ 3 từ dưới lên cả nước, cho rằng lấy đó là áp lực để đột phá. Nào ngờ, sau 5 năm Vận lãnh đạo, cả tốc độ tăng trưởng lẫn xếp hạng mọi mặt của Cam Túc đều bị thụt lùi, thu nhập bình quân đầu người vẫn xếp cuối cùng.

Trong thời gian là Bí thư Cam Túc, Vận bị dân chúng ở đây gán cho hai biệt hiệu “Ông trừng mắt” và “Ông đồng hồ”. “Ông trừng mắt” xuất hiện sau khi Truyền hình Trung Quốc phát tin ông Tập Cận Bình khi về thăm Cam Túc tháng 2/2013, tới một gia đình nông dân ở huyện Vị Nguyên. Trong khi ông Tập Cận Bình nắm tay người chủ nhà thì người này ngoái lại nhìn Bí thư Vận đứng phía sau đang trừng mắt.

Dư luận cho rằng, Vận có ý đe dọa ông chủ nhà không được để lộ điều gì đó. Còn biệt danh “Ông đồng hồ” là chỉ việc thích Vận đeo những loại đồng hồ đắt tiền, mỗi lần xuất hiện trên cổ tay lại đeo một chiếc khác. Tất cả những điều này là dấu hiệu báo trước việc Vận bị ngã ngựa.

Hạng Tuấn Ba: Tham nhũng và dâm ô

quan tham, quan tham Trung Quốc, tham ô, ngã ngựa

Hạng Tuấn Ba

 
Thông báo của UBKTKLTW về Hạng Tuấn Ba viết, nhân vật này đã lạm dụng quyền phê duyệt và giám sát, đối kháng sự thẩm tra của tổ chức, nhận lời nhậu nhẹt trái quy định, không báo cáo vấn đề cá nhân theo quy định, giúp đỡ người khác trong tuyển người, thăng cấp cán bộ rồi nhận hối lộ, đổi quyền lấy sắc, đổi tiền lấy sắc, lợi dụng chức vụ để mưu lợi cho người khác rồi nhận hối lộ số tiền cực lớn.

Hạng Tuấn Ba năm nay 60 tuổi, bị đình chỉ chức vụ hồi tháng 4/2017. Ba là “quan tham” lớn nhất trong giới tài chính tiền tệ bị điều tra kể từ sau Đại hội 18. Ba từng tham gia quân đội, sau khi xuất ngũ thi vào đại học và có bằng Tiến sĩ Luật của Đại học Bắc Kinh, từng giữ các chức Tổng giám đốc, Chủ tịch Ngân hàng Nông nghiệp, Chủ tịch Ủy ban Quản lý giám sát bảo hiểm Trung Quốc.

Theo Nhân dân Nhật báo, một trong những nguyên nhân khiến Ba bị ngã ngựa, là do trong thời gian đứng đầu Ngân hàng Nông nghiệp đã giúp đỡ “cá sấu hội Bàn Cổ” Quách Văn Quý (hiện đang trốn ở nước ngoài) vay tới 3,2 tỷ NDT (10.560 tỷ VND).

Hạng Tuấn Ba còn là Hội viên Hội Nhà văn Trung Quốc với nhiều tác phẩm khá nổi tiếng, như tiểu thuyết “Báo cáo thanh tra”, kịch bản phim truyền hình dài tập “Truyền kỳ tử kiếm”, “Tăng Quốc Phiên”. Kịch bản phim “Vết nứt” đã đoạt giải nhất kịch bản truyền hình Phi Thiên. Ba còn có nhiều tác phẩm được đăng trên Nhân dân Nhật báo, Quang Minh Nhật báo, các tạp chí Nhà văn hiện đại, Giang Nam. Văn học Sơn Tây…

Ba nổi tiếng là người háo sắc. Báo chí từng đưa tin Ba tìm cách bỏ người vợ kết tóc để cưới một cô bồ trẻ. Theo Đông Phương ngày 23/9, Ba là kẻ dâm loạn, thường xuyên làm chuyện ấy với các phụ nữ dưới quyền ngay tại phòng làm việc. Ông ta đặc biệt thích những phụ nữ đã có chồng. Ba đã gian dâm với 123 phụ nữ.

Nhiều nữ cán bộ, nhân viên xinh đẹp ở Ủy ban Quản lý giám sát bảo hiểm, Ngân hàng trung ương, Ngân hàng Nông nghiệp…đều đã lên giường với Ba. Ba có cả thảy 21 người tình cố định và 6 con riêng, nhưng qua giám định thì thật trớ trêu khi chỉ có 1 trong 6 đứa bé có quan hệ huyết thống với ông ta.

Mạc Kiến Thành: “Nội quỷ” trong đội quân chống tham nhũng

quan tham, quan tham Trung Quốc, tham ô, ngã ngựa

Mạc Kiến Thành

Mạc Kiến Thành sinh năm 1956, quê ở Chiết Giang. Tháng 2/1972, Thành đi làm công nhân nhà máy xi-măng núi Tây Trác Tử ở Nội Mông rồi lần lượt thăng tiến lên đến chức ủy viên thường vụ khu Ủy Nội Mông, Bí thư thành ủy Bao Đầu. Tháng 4/2010, Thành được điều chuyển làm ủy viên thường vụ, Trưởng ban Tổ chức tỉnh ủy Giang Tây, rồi trải qua nhiều chức vụ, được bầu làm ủy viên trung ương dự khuyết tại Đại hội 18, tới tháng 9/2015 là Phó bí thư Giang Tây.

Tháng 12/2015, Thành được điều về trung ương làm đảng ủy viên Bộ Tài Chính, Tổ trưởng tổ công tác của UBKTKLTW nằm vùng tại bộ này. Ngày 27/8/2017, UBKTKLTW tuyên bố Thành bị tổ chức điều tra vì có dấu hiệu vi phạm kỷ luật nghiêm trọng. Đến ngày 23/9 vừa qua, Thành bị song khai. Từ khi Thành bị điều tra đến khi bị xử lý kỷ luật về đảng chỉ chưa đầy 1 tháng, lập kỷ lục về thời gian quan tham từ khi bị điều tra đến khi bị “song khai” nhanh nhất kể từ sau Đại hội 18 đến nay.

Thông báo của UBKTKLTW viết, Thành vi phạm nghiêm trọng kỷ luật chính trị và 8 điều quy định của trung ương. Trong thời gian tham gia họp quốc hội và các hội nghị trung ương và UBKTKLTW, Thành nhiều lần nhận lời mời nhậu nhẹt. Thành còn giúp người khác trong việc đề bạt, bổ nhiệm rồi nhận hối lộ, lợi dụng chức vụ, quyền hạn để mưu lợi cho con trai trong hoạt động kinh doanh, can thiệp vào các công tác của ngành nghiệp vụ Bộ Tài chính, nhận hối lộ số tiền cực lớn...

Theo Ngô Tuyết (VietNamNet)