Sáng ngày 19/8, cầu Nhơn Trạch – thuộc dự án thành phần 1A (đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch) của tuyến Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh – đã chính thức được khánh thành. Đây là biểu tượng đầy ý nghĩa của phát triển hạ tầng vùng Đông Nam Bộ. Ảnh: Chu Tuấn
Dự án thành phần 1A có tổng chiều dài hơn 8km, bắt đầu từ tỉnh lộ 25B (Đồng Nai), qua cầu Nhơn Trạch bắc qua sông Đồng Nai, đến nút giao cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây tại thành phố Thủ Đức (cũ). Tổng vốn đầu tư dự án là hơn 6.900 tỷ đồng, trong đó riêng phần cầu Nhơn Trạch chiếm khoảng 1.800 tỷ đồng. Ảnh: Chu Tuấn
Cầu Nhơn Trạch dài khoảng 2,5km, rộng 20,5m với 6 làn xe, tốc độ thiết kế từ 80 km/h. Cầu thiết kế 39 trụ và 2 mố cầu, trong đó phần chính gồm 5 trụ, 4 nhịp, tĩnh không thông thuyền cao 30,5m. Ảnh: Chu Tuấn
Khi đưa vào sử dụng, cầu Nhơn Trạch sẽ rút ngắn quãng đường từ Thành phố Hồ Chí Minh sang Đồng Nai, đi sân bay quốc tế Long Thành và các tỉnh lân cận. Đây cũng là bước đột phá trong hoàn thiện hệ thống giao thông liên vùng Đông Nam Bộ. Ảnh: Chu Tuấn
Không chỉ vậy, việc khánh thành cầu Nhơn Trạch sẽ là cú hích lớn cho thị trường bất động sản Nhơn Trạch – nơi từng là điểm nóng đầu tư, nhưng chững lại vài năm gần đây. Việc cải thiện hạ tầng hứa hẹn sẽ làm hồi sinh dòng vốn vào khu vực này. Ảnh: Chu Tuấn
Từ 7h ngày 20/8, Cầu Nhơn Trạch sẽ được đưa vào khai thác giai đoạn đầu. Trong thời gian từ nay đến cuối năm 2026, xe con, xe khách dưới 16 chỗ và xe tải nhỏ dưới 1,5 tấn sẽ được phép đi, riêng xe máy chỉ được đi từ tỉnh lộ 25B (Đồng Nai) đến nút giao Lý Tự Trọng, chưa được qua cầu. Ảnh: Chu Tuấn
Giai đoạn 2 (dự kiến từ cuối năm 2026), toàn tuyến sẽ khai thác theo quy mô đường cao tốc: 4 làn xe cơ giới ở phần lõi, đường song hành cho xe hỗn hợp. Riêng cầu Nhơn Trạch sẽ tổ chức giao thông hỗn hợp, gồm 2 làn cơ giới và 2 làn hỗn hợp, có dải phân cách ngăn cách. Ảnh: Chu Tuấn
Sau nhiều tháng ngày thi công khẩn trương, cầu Nhơn Trạch đã chính thức hiện diện như một biểu tượng mới của kết nối vùng. Ảnh: Chu Tuấn