Ông Bình cho biết, trước năm 2009, ông từng giữ chức Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội. Từ năm 2009 đến tháng 6/2011, ông giữ chức Phó Chủ tịch UBND huyện Đan Phượng TP Hà Nội và tháng 7/2011, ông được điều chuyển về công tác tại Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (BQL) với chức vụ Phó trưởng Ban.

“Qua các thời kỳ công tác, tôi luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Thời gian công tác tại BQL tôi cũng luôn cố gắng để hoàn thành mọi công việc. Thế nhưng, mọi thứ không được diễn ra “bình thường” như sự cố gắng, nỗ lực của bản thân. Từ Phó trưởng Ban, tôi bị “giáng xuống” làm nhân viên rồi trở thành “người thừa”, thuộc diện dôi dư không bố trí được việc làm - ông Bình ngậm ngùi kể lại.

Nguyên nhân nào dẫn đến việc ông trở thành “người thừa”, phải chăng là do chống tiêu cực?

- Ông Lương Xuân Bình: Tôi đã, đang và sẽ đi tìm câu trả lời, vì suốt 4 năm nay vẫn “chìm trong im lặng” dù tôi đã có đơn kiến nghị, khiếu nại, tố cáo đến các cấp có thẩm quyền.

Theo quy định, tháng 10/2016, tôi sẽ được xem xét bổ nhiệm lại chức Phó trưởng Ban, tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì mà tôi không được bổ nhiệm lại.

Ngày 5/10/2016, UBND TP Hà Nội ban hành Quyết định số 5553/QĐ-UBND về việc không tái bổ nhiệm tôi. Lý do Thành ủy, UBND TP Hà Nội không bổ nhiệm lại cho tôi vẫn luôn là một câu hỏi mà tôi đã nỗ lực tìm kiếm câu trả lời trong suốt những năm qua nhưng vẫn chìm trong im lặng.

Chưa dừng lại ở đó, ngày 21/11/2016, BQL có Quyết định số 62/QĐ-ĐSĐT-VP điều động tôi về công tác tại Văn phòng Ban với chức danh “nhân viên”.

Ngày 21/8/2019, BQL Ban hành Quyết định số 42 kỷ luật tôi với hình thức khiển trách.

Ngày 15/11/2019, Chi bộ Văn phòng ban hành Quyết định số 52 kỷ luật tôi về Đảng với hình thức khiển trách.

Đáng chú ý, ngày 31/8/2020, BQL ban hành Quyết định số 52 với nội dung tôi thuộc diện nhân viên dôi dư, không được phân công nhiệm vụ.

leftcenterrightdel
 Dự án Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội có nhiều sai phạm. Ảnh: TQ
 

Ông bắt đầu có ý kiến, phản ánh về những dấu hiệu sai phạm của BQL tại Dự án Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội từ khi nào?

- Ông Lương Xuân Bình: Trong quá trình công tác tại BQL, tôi thấy nhiều dấu hiệu vi phạm pháp luật có nguy cơ gây thất thoát vốn của Nhà nước của lãnh đạo BQL tại Dự án Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội. Với trách nhiệm của đảng viên giữ chức vụ Phó trưởng Ban, tháng 8/2014 tôi có báo cáo kiến nghị với Chi bộ Phòng Kế hoạch chuẩn bị đầu tư với nội dung xem xét việc tăng 6,5 triệu Euro (180 tỷ đồng vào thời điểm đó) cho hợp đồng trọn gói với tư vấn Sytras. Sau đó, Chi bộ có làm báo cáo gửi Đảng ủy BQL nhưng vụ việc không được làm sáng tỏ.

Tháng 1/2015, tôi viết báo cáo gửi Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị với nội dung xem xét việc tăng 6,5 triệu Euro cho hợp đồng trọn gói với tư vấn Sytras và một số nội dung khác. Tuy nhiên, vụ việc cũng không được xem xét giải quyết.

Tháng 7/2015, tôi làm đơn kiến nghị gửi Thành ủy, UBND TP Hà Nội và các bộ, ngành liên quan.

Tháng 11/2015, UBND TP Hà Nội chỉ đạo thành lập đoàn thanh tra xem xét các nội dung kiến nghị.

Ngày 4/5/2016, Thanh tra TP Hà Nội ban hành Kết luận thanh tra số 1176/KLTT-TTTP-P6.

Tôi thấy kết luận của Thanh tra TP Hà Nội không khách quan, có dấu hiệu bao che cho việc làm trái pháp luật của lãnh đạo BQL nên ngày 13/7/2016, tôi đã làm đơn tố cáo ông Nguyễn Quang Mạnh, Trưởng BQL có những dấu hiệu vi phạm pháp luật đến Thanh tra Chính phủ (TTCP).

Sau một thời gian vào cuộc, ngày 10/4/2018, TTCP đã có Kết luận thanh tra số 506/KL-TTCP.

Ngày 20/11/2020, TTCP có thông báo Kết luận thanh tra số 2020/TB-TTCP.

leftcenterrightdel
Đơn thư của ông Bình và Thông báo Kết luận thanh tra số 2020/TB-TTCP. Ảnh: TQ 
 

Tâm trạng của ông như thế nào khi TTCP có văn bản đề nghị Chủ tịch UBND TP Hà Nội chỉ đạo Trưởng BQL chấm dứt, không được phép có bất cứ hành vi nào trù dập, đối xử bất công với ông?

- Ông Lương Xuân Bình: Đây là lần đầu tiên sau 6 năm kiên định đấu tranh bảo vệ tính thượng tôn pháp luật, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của Nhà nước và chính mình, người tố cáo nhận được sự quan tâm của người có thẩm quyền. Đó chính là nguồn động viên, củng cố niềm tin cho tôi trên chặng đường chống tiêu cực. Tôi luôn tin, mình sẽ được đối xử công bằng theo quy định của pháp luật. Xin được gửi lời cảm ơn sâu sắc đến các cán bộ của TTCP.

Tuy nhiên, để đi đến đích của việc đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, bảo vệ quyền lợi của Nhà nước, tiền thuế của nhân dân, tôi hiểu rằng còn rất nhiều việc phải làm. 

Lẽ ra những sai phạm của BQL tại Dự án Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đã sớm được ngăn chặn kịp thời nếu như phản ánh, khiếu nại của tôi được các cơ quan chức năng lắng nghe, sớm vào cuộc và giải quyết đúng luật.

Mặc dù TTCP đã có văn bản yêu cầu Chủ tịch UBND TP Hà Nội chỉ đạo BQL kiểm điểm trách nhiệm, tổ chức công khai xin lỗi và nhiều kiến nghị khác nhưng đến nay BQL vẫn “bình chân như vại”. Mong rằng, tới đây, TTCP sẽ tiếp tục giám sát, đôn đốc các cơ quan chức năng nghiêm túc thực hiện các kiến nghị theo kết luận thanh tra.

leftcenterrightdel
Dự án Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội do BQL Đường sắt đô thị Hà Nội làm chủ đầu tư đang bị chậm tiến độ và đội vốn. Ảnh: TQ 
 

Trong hành trình đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, ông gặp những trở ngại nào?

- Ông Lương Xuân Bình: Thực tế, 6 năm qua cho thấy khó khăn lớn nhất của người kiến nghị,  khiếu nại, tố cáo không phải là việc chỉ ra cái sai hay việc thực hiện khiếu nại theo đúng trình tự của pháp luật… mà là sự "im lặng" - sự "im lặng" của người có thẩm quyền và đặc biệt là sự "im lặng" của những người tốt xung quanh ta. Xưng người tốt mà chẳng dám đấu tranh, sợ liên lụy! Một khó khăn nữa đó là, sau mỗi bài báo được đăng tải nói về việc chống tiêu cực của tôi, thì tôi lại bị "trù dập" nặng hơn!

Còn vợ, con, gia đình thì sao, thưa ông?

- Ông Lương Xuân Bình: Tôi rất biết ơn vợ và gia đình tôi, vì trong suốt 6 năm qua đã phải chịu nhiều áp lực về dư luận, danh dự và cả kinh tế, nhưng vẫn luôn tin tưởng, ủng hộ tôi trong việc đấu tranh chống tham nhũng. 

+ Xin cảm ơn ông, chúc ông và gia đình đón Xuân Tân Sửu 2021 với một tâm thế mới, tâm thế của “người hùng” trong công cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng.

Trần Quý