Tăng cường giám sát của người dân để phòng ngừa vi phạm

Ngoài ra, các đơn vị còn tiến hành công khai trong công tác tổ chức cán bộ; thực hiện chính sách, pháp luật có nội dung liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp của cán bộ, công chức, người lao động. Công khai các chế độ, định mức, tiêu chuẩn; công khai, minh bạch quy hoạch, dự án đầu tư xây dựng, đấu thầu dự án, đấu giá quyền sử dụng đất... dưới các hình thức như niêm yết tại cơ quan, tổ chức, đơn vị, công bố trên cổng thông tin điện tử, trên phương tiện thông tin đại chúng, công bố tại cơ quan, đơn vị, thông báo bằng văn bản đến cơ quan, tổ chức, cá nhân. Qua đó, tăng cường sự giám sát của người dân, doanh nghiệp, các cơ quan chức năng, góp phần nâng cao tác dụng phòng ngừa vi phạm.

Các doanh nghiệp, tổ chức khu vực ngoài Nhà nước đã tham gia xây dựng văn hóa kinh doanh lành mạnh, thực hiện nhiều biện pháp công khai, minh bạch, kiểm soát xung đột lợi ích, quy tắc ứng xử, cơ chế kiểm soát nội bộ; kịp thời phát hiện, phản ánh và phối hợp với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền để ngăn chặn, xử lý tham nhũng xảy ra tại doanh nghiệp, tổ chức mình.

Trong kỳ, có 72 cơ quan, đơn vị, tổ chức được kiểm tra việc thực hiện các quy định về công khai, minh bạch trong hoạt động của cơ quan, đơn vị, tổ chức; chưa phát hiện đơn vị có vi phạm quy định về công khai, minh bạch trong hoạt động.

Về kết quả xây dựng và thực hiện định mức, tiêu chuẩn, chế độ, trong kỳ, các đơn vị trong tỉnh đã ban hành mới 626 văn bản; sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ 30 văn bản về chế độ, định mức, tiêu chuẩn. Các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị Nhà nước tiếp tục thực hiện phân cấp, phân quyền, khoán định mức; thực hiện chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong công tác quản lý, sử dụng ngân sách, tài sản, phương tiện Nhà nước và công tác tổ chức cán bộ. Nhiều đơn vị đã chủ động ban hành tiêu chí đánh giá, bổ nhiệm cán bộ; rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy chế chi tiêu nội bộ nhằm sử dụng hiệu quả, tiết kiệm nguồn vốn, tài sản Nhà nước.

Bên cạnh đó, về thực hiện chế độ, định mức, tiêu chuẩn, các cơ quan hành chính, các cơ quan chức năng đã tự tiến hành 21 cuộc kiểm tra, chưa phát hiện vi phạm các quy định về định mức, tiêu chuẩn, chế độ. Số vụ vi phạm các quy định về định mức, tiêu chuẩn, chế độ 4 vụ; số người vi phạm các quy định về định mức, tiêu chuẩn, chế độ 8 người; số người vi phạm các quy định về định mức, tiêu chuẩn, chế độ đã bị xử lý hành chính 5 người. Tổng giá trị các vi phạm về định mức, tiêu chuẩn, chế độ được kiến nghị thu hồi và bồi thường 570 triệu.

Thực hiện nghiêm công tác kê khai tài sản, thu nhập

Kết quả thực hiện chuyển đổi vị trí công tác của người có chức vụ, quyền hạn, các sở, ban, ngành, đơn vị trực thuộc UBND tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục triển khai, thực hiện Nghị định số 59/2019/NĐ-CP ngày 1/7/2019 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều và biện pháp thi hành Luật Phòng, chống tham nhũng, coi đây là một biện pháp để thực hiện ngăn chặn, phòng ngừa tham nhũng đối với cán bộ, công chức, viên chức trong cơ quan, đơn vị. Trong kỳ, toàn tỉnh đã thực hiện việc chuyển đổi vị trí công tác đối với 278 người nhằm phòng ngừa tham nhũng.

Việc cải cách hành chính tiếp tục được UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh quan tâm và chỉ đạo quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm, tập trung cải cách thủ tục hành chính gắn với ứng dụng công nghệ thông tin; chỉ đạo nâng cao chất lượng hoạt động trung tâm hành chính công, góp phần cắt giảm đáng kể thời gian đi lại, tiết kiệm chi phí cũng như hạn chế việc tiếp xúc trực tiếp giữa cán bộ, công chức với người dân, doanh nghiệp là điều kiện phát sinh hành vi nhũng nhiễu, gây phiền hà, tiêu cực.

Giám đốc các sở, thủ trưởng các ngành cấp tỉnh; chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố đã rà soát các thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian xử lý công việc của tổ chức và công dân; thường xuyên kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm cán bộ, công chức gây nhũng nhiễu, phiền hà trong giải quyết công việc.

Việc thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt tiếp tục được triển khai và đã đạt được một số kết quả quan trọng. Hầu hết các sở, ngành, cấp huyện thực hiện việc trả lương và các khoản thu nhập cho tất cả cán bộ, công chức thông qua thẻ ATM. Tiến hành 5 cuộc kiểm tra, thanh tra việc thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt.

Thanh tra tỉnh đã ban hành các văn bản đôn đốc các cấp, các ngành. Trong kỳ, số người đã thực hiện kê khai tài sản, thu nhập 8.401 người; số người được xác minh việc kê khai tài sản, thu nhập 115 người; số cơ quan, tổ chức, đơn vị đã được kiểm tra việc thực hiện các quy định về kê khai, công khai bản kê khai tài sản, thu nhập 115 đơn vị.

Thực hiện Quyết định số 156/QĐ-UBND ngày 9/1/2024 của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa về phê duyệt nội dung kế hoạch xác minh tài sản, thu nhập năm 2024 của Thanh tra tỉnh Thanh Hóa; Kế hoạch số 236/KH-TTTH ngày 23/1/2024 của Thanh tra tỉnh về xác minh tài sản, thu nhập năm 2024 của Thanh tra tỉnh Thanh Hóa.

Ngày 29/2/2024, tại trụ sở cơ quan, Thanh tra tỉnh tổ chức hội nghị bốc thăm người được xác minh tài sản, thu nhập năm 2024. Theo đó, Thanh tra tỉnh đã tổ chức bốc thăm ngẫu nhiên 32 đối tượng thuộc diện kiểm soát tài sản, thu nhập hàng năm tại 10 đơn vị, có sự chứng kiến của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Ủy ban MTTQ tỉnh…

Văn Thanh