Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Sử dụng tiền thu từ chợ trả nợ cho UBND thị trấn Bố Hạ tại huyện Yên Thế

Hoàng Long

Thứ sáu, 01/12/2023 - 13:30

(Thanh tra)- Khoảng 742 triệu đồng thu từ cho thuê ki ốt chợ bị phát hiện không hạch toán vào hệ thống sổ sách kế toán ngân sách thị trấn Bố Hạ, huyện Yên Thế mà do thủ quỹ UBND thị trấn sử dụng chi trả cho các chủ nợ cho hoạt động thường xuyên của Đảng uỷ, HĐND, UBND thị trấn.

UBND huyện Yên Thế thiếu trách nhiệm trong công tác quản lý, để xảy ra sai phạm nghiêm trọng trên địa bàn. Ảnh: HL

Sau khi hoàn thành việc đầu tư xây dựng một số hạng mục chính, năm 2010, chợ trung tâm thị trấn Bố Hạ đi vào hoạt động. UBND thị trấn Bố Hạ đã thực hiện 3 đợt ký hợp đồng thuê quầy, địa điểm kinh doanh tại chợ với các cá nhân.

Tổng số tiền đã thu được theo các hợp đồng đã ký là 1.931.187.600 đồng. Tuy nhiên, hiện tại không còn sổ sách, tài liệu theo dõi các khoản thu này. Số liệu được đoàn thanh tra tổng hợp từ chứng từ là các phiếu thu tiền do UBND thị trấn Bố Hạ cung cấp.

Báo cáo của UBND thị trấn Bố Hạ thể hiện nhiều sai phạm nghiêm trọng trong việc chi tiền một phần khoản thu tiền thuê kiốt.

Cụ thể, thứ nhất, sử dụng toàn bộ số tiền thu được, đã nộp ngân sách là 1.188.303.200 đồng để đầu tư lại cho việc xây dựng các ki ốt và các công trình thuộc Chợ Bố Hạ.

Nội dung này, do UBND thị trấn chi từ mục “chi đầu tư phát triển” và với thông tin, tài liệu hiện có, đoàn thanh tra không thể bóc tách được nguồn kinh phí do đều chi chung từ nguồn ngân sách;

Thứ hai, về phần tiền còn lại là 742.884.400 đồng, UBND thị trấn không hạch toán vào sổ sách kế toán mà do bà Nguyễn Thị Thuỷ, thủ quỹ của UBND thị trấn (thời điểm 1988 - 2013) sử dụng để chi trả nợ cho hoạt động thường xuyên của Đảng uỷ, HĐND, UBND thị trấn những năm trước đây.

Kết quả kiểm tra, xác minh về nội dung này cho thấy, sau khi được bầu làm Chủ tịch UBND thị trấn năm 2010, ông Nguyễn Văn Mạnh đã nhận bàn giao từ ông Lương Văn Xương, nguyên Chủ tịch UBND thị trấn khoản nợ chi thường xuyên hơn 700 triệu đồng. Tại thời điểm đó, ngân sách thị trấn còn hạn hẹp, thu không đủ bù chi nên nhiều khoản chi năm trước thì năm sau mới có nguồn để chi trả. Do đó, sau khi nhận bàn giao khoản nợ chi thường xuyên này, ông Mạnh đã họp bàn trong thường trực Đảng uỷ, UBND là khoanh nợ lại do không có nguồn chi trả.

Do các chủ nợ liên tục đến đòi tiền nợ chi thường xuyên nêu trên, nên bà Nguyễn Thị Thuỷ đã lấy tiền thu từ cho thuê ki ốt để chi trả các chủ nợ (có tài liệu xác nhận của chủ nợ về việc UBND thị trấn Bố Hạ đã hoàn thành việc trả nợ). Việc chi trả diễn ra từ 2010 đến hết năm 2013, tức là hết thời gian bà Thủy làm thủ quỹ.

Thế nhưng, sau đó do ngân sách chưa có tiền chi trả nên bà Thủy giữ lại các chứng từ chi này đến sau khi nghỉ hưu năm 2016 mới bàn giao lại các chứng từ này cho kế toán.

Quá trình chi trả, bà Thuỷ có báo cáo, xin ý kiến ông Mạnh và được ông Mạnh đưa nội dung này ra bàn trong tập thể Thường trực Đảng uỷ, thống nhất tạm lấy nguồn từ tiền thu ki ốt để trả nợ. Việc bàn bạc, trao đổi không có nghị quyết ghi chép lại.

Đoàn thanh tra chưa chứng minh được yếu tố vụ lợi do đều có xác nhận của người nhận tiền (chủ nợ). Đại diện Đảng uỷ, UBND thị trấn Bố Hạ hiện nay đều xác nhận việc bà Thuỷ dùng tiền thu cho thuê ki ốt để trả nợ là có thật.

Trong quá trình thanh tra, bà Nguyễn Thị Thuỷ đã nhận ra hành vi vi phạm và tự nguyện nộp vào tài khoản tạm giữ của Thanh tra tỉnh, số tiền 742.000.000 đồng.

Kết quả trưng cầu ý kiến của Công an tỉnh, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh cho thấy, hành vi không hạch toán, không theo dõi trên hệ thống sổ sách kế toán ngân sách xã khoản tiền 742.884.400 đồng thu từ hoạt động cho thuê ki ốt chợ Bố Hạ mà để cho bà Nguyễn Thị Thuỷ, thủ quỹ của UBND thị trấn (thời điểm 1988 - 2013) quản lý, theo dõi riêng và sử dụng để chi trả nợ từ năm 2010 đến năm 2013 cho hoạt động thường xuyên của Đảng uỷ, HĐND, UBND thị trấn có dấu hiệu cấu thành tội “vi phạm quy định của Nhà nước về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng” theo quy định tại điểm điểm d Khoản 2 Điều 221 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm