Wang Qiming, quốc tịch Trung Quốc, thường trú tại Singapore, 26 tuổi, từng làm việc tại Citibank Singapore Ltd., bị tòa án tuyên 10 tội danh bao gồm khai man, làm giả giấy tờ, rửa tiền.  

Liu Kai, quốc tịch Trung Quốc, thường trú tại Singapore, 35 tuổi, từng làm việc tại Ngân hàng Julius Baer & Co., bị tòa án tuyên tội hỗ trợ tội phạm rửa tiền.

Chính phủ Singapore đã tịch thu tiền mặt, bất động sản, tiền điện tử và các tài sản khác với tổng giá trị lên đến khoảng 3 tỷ đô la Singapore liên quan đến vụ án rửa tiền bất hợp pháp trong ngành Ngân hàng Singapore.

Các cá nhân trong vụ án đều là người có quốc tịch nước ngoài, từng làm việc tại một trong số các ngân hàng nắm giữ lượng tiền gửi nhiều nhất Singapore.

Wang Qiming và Liu Kai đều không nhận tội và hiện đang được tại ngoại.

Citibank cho biết Wang Qiming đã thôi việc từ tháng 4 năm 2022 nên Citigroup không có ý kiến gì về các vấn đề được đưa ra trước tòa án.

Tập đoàn Julius Baer tuyên bố sẵn sàng hợp tác với chính quyền để giải quyết vụ án liên quan đến Liu Kai và cam kết hợp tác điều tra nhằm duy trì tính minh bạch của hệ thống tài chính Singapore.

Wang Qiming và Liu Kai là hai chuyên gia tài chính đầu tiên ở Singapore phải đối mặt với án hình sự sau vụ bê bối rửa tiền làm rung chuyển thế giới tài chính châu Á từ năm 2023.

Liên quan đến vụ án, 10 người Trung Quốc khác đã bị bị phạt tù 13 đến 17 tháng, bị trục xuất sau khi mãn hạn tù và bị đưa vào danh sách đen không được tái nhập cảnh Singapore. Khách hàng của Wang gồm Su Baolin và Vang Shuiming là 2 trong số 10 người rửa tiền bị phạt tù.

Theo điều tra của cảnh sát Singapore, quá trình phạm tội của Wang Qiming như sau:

Tháng 2/2021, làm giả hai biên lai chuyển tiền do PT Surya Citra Remitan phát hành để Citibank Singapore tin khoản tiền gửi 999.980 đô la Singapore vào tài khoản ngân hàng của Xie Yuyan là có thật.

Tháng 5/2021, làm giả biên lai chuyển tiền do PT Fajar Sukses Batam phát hành để chứng minh khoản tiền gửi 299.980 đô la Mỹ vào tài khoản Citibank của Xie Yuyan.

Ngày 4/5/2021, nộp một thỏa thuận vay giả mạo giữa Xie Yuyan và Chen Huangpei làm tài liệu hỗ trợ vào Citibank Singapore.

Tháng 4/2021, Wang Qiming và Su Baolin đã làm giả giấy tờ vay vốn để lừa Citibank Singapore tin khoản tiền gửi 999.980 đô la Singapore vào tài khoản Citibank của Vang Shuiming đã được chứng thực.

Từ tháng 6 đến tháng 7 năm 2021, làm giả giấy chuyển tiền do PT Fajar Sukses Batam phát hành để Citibank Singapore tin khoản tiền gửi 1.999.980 đô la Singapore vào tài khoản Citibank của Xu Yongkun đã được chứng thực.

Ngày 23/8/2021, nộp biên lai chuyển tiền giả mạo của PT Fajar Sukses Batam liên quan đến Wang Weilin cho Citibank Singapore làm chứng từ hỗ trợ.

Tháng 12/2020, thông đồng với Su Baolin làm giả hợp đồng vay giữa Su Baolin và Se Liang để lừa đảo Ngân hàng Standard Chartered.

Sở hữu 481.678 đô la Singapore tiền thu được từ Su Baolin.

Xóa ứng dụng WhatsApp khỏi điện thoại để cản trở quá trình điều tra của cơ quan cảnh sát.

Khai man với cơ quan quản lý xuất nhập cảnh về việc làm mất hộ chiếu.

Ngoài Wang Qiming và Liu Kai, Liew Yik Kit, tài xế riêng của Su Binghai, hiện đang lẩn trốn và bị Cảnh sát Singapore truy nã do tội khai man và cản trở quá trình điều tra.

Cả 3 người sẽ phải có mặt tại phiên tòa xét xử vào tháng 9 và chịu các hình phạt khác nhau sau khi bị kết tội với những tội danh khác nhau:

Đối với hành vi khai man, mức án tù tối đa hai năm, phạt tiền hoặc cả hai.

Đối với hành vi cản trở điều tra, mức án tù tối đa bảy năm, phạt tiền hoặc cả hai.

Đối với hành vi làm giả, sử dụng tài liệu giả hoặc tiếp tay cho hành vi đó, mức án tù tối đa 10 năm và phạt tiền.

Đối với hành vi sở hữu tài sản trái phép, có thể bị phạt tù tới ba năm, phạt tiền tới 150.000 đô la Singapore hoặc cả hai.

Tháng 6/2024, Chính phủ Singapore cho biết ngành ngân hàng Singapore đang đối mặt với nguy cơ rửa tiền cao nhất ở quốc gia này.

Chính phủ đã thành lập một ủy ban liên bộ để xem xét quy trình chống rửa tiền và thanh tra toàn diện các tổ chức tài chính bị nghi ngờ có liên quan.

Chính phủ Singapore cho rằng vụ án mới chỉ là bề nổi của tảng băng tài chính ngầm của nước này.

Minh Quân