Kết quả phát hiện, xử lý tham nhũng trong cơ quan, tổ chức, đơn vị trong năm 2023 đánh giá: Qua thanh tra đột xuất của Đoàn thanh tra UBND huyện Kỳ Sơn tại UBND xã Na Ngoi về công tác quản lý tài chính ngân sách và các chế độ hỗ trợ đối với người dân năm 2021- 2022 đã chuyển hồ sơ đến cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an huyện Kỳ Sơn.

Đến nay, cơ quan CSĐT công an huyện Kỳ Sơn đã ra quyết định khởi tố hình sự vụ án “lạm quyền trong khi thi hành công vụ”.

Qua giải quyết kiến nghị, tố cáo chuyển hồ sơ 3 vụ việc qua cơ quan CSĐT, cụ thể gồm: Vụ việc giải quyết kiến nghị qua kiểm tra việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) đối với thửa đất số 280, tờ bản đồ số 01, diện tích cho hộ ông Nguyễn Ngọc Tùng, xóm 2, xã Trung Sơn, huyện Đô Lương đã chuyển Cơ quan CSĐT huyện Đô Lương; vụ việc giải quyết tố cáo ông Đặng Hữu Thành, công chức địa chính - xây dựng xã Hạnh Lâm, huyện Thanh Chương giả mạo chữ ký để làm hồ sơ chuyển nhượng đất lâm nghiệp cho gia đình ông Phan Đình Đường, xã Hạnh Lâm đã chuyển Cơ quan CSĐT huyện Thanh Chương và vụ việc giải quyết tố cáo UBND xã Khánh Hợp (thời điểm xã Nghi Hợp cũ) lập khống danh sách của 13 hộ dân để được giao đất và cấp GCNQSDĐ không đúng quy định, hiện đã chuyển Cơ quan CSĐT huyện Nghi Lộc.

Thông tin từ Thanh tra tỉnh Nghệ An cho biết, kết quả giải quyết KNTC thuộc thẩm quyền, trong kỳ đã phát sinh 279 vụ việc, giảm 8,8% so với năm 2022. Cơ quan hành chính Nhà nước các cấp đã giải quyết 247/279 vụ việc KNTC thuộc thẩm quyền, đạt tỷ lệ 88,5%. Một số địa phương có tỷ lệ giải quyết KNTC đạt cao (trên 85%), như huyện Nghi Lộc, Đô Lương và TP Vinh…

Xuân Thống