Trước đó, cựu Đại tá Phùng Anh Lê bị khởi tố về tội "tha trái pháp luật người bị bắt, người đang bị tạm giữ tạm giam, người đang chấp hành án phạt tù" nhưng bị Cơ quan Điều tra, Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao đổi tội danh sang "nhận hối lộ".

Cũng trong vụ án này, 3 thuộc cấp của bị cáo Phùng Anh Lê khi còn làm tại Công an quận Tầy Hồ, gồm bị can: Nguyễn Đức Châu (cựu Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự Tây Hồ), Vũ Công Ngọc (cựu Đội phó Đội Cảnh sát hình sự) và Lê Đình Trung (cựu Đội phó Đội Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp) bị truy tố tội "tha trái pháp luật người bị bắt, người đang bị tạm giữ tạm giam, người đang chấp hành án phạt tù".

Theo cáo trạng, ngày 22/9/2016, Nguyễn Hữu Tài đến Công an quận Tây Hồ đầu thú về hành vi cùng đồng phạm bắt giữ và đánh anh Nguyễn Công Thành xảy ra ngày 19/9/2016 tại phường Yên Phụ, Tây Hồ, Hà Nội.

Khoảng 21 giờ 10 phút cùng ngày, Tài bị đưa vào nhà tạm giữ Công an quận Tây Hồ.

Do lo sợ Tài bị xử lý, người nhà của Tài đã nhờ các mối quan hệ quen biết với bị can Phùng Anh Lê khi đó đang giữ chức vụ Trưởng Công an quận Tây Hồ và đặt vấn đề giúp cho Tài được hòa giải với bị hại, không bị xử lý.

Người này đã đặt vấn đề và được bị can Lê đồng ý giúp với yêu cầu phải đưa cho Lê 110 triệu đồng để hòa giải, bồi thường.

Cũng trong tối ngày 22/9/2016, tại khu vực vỉa hè đối diện Trụ sở Công an quận Tây Hồ, người nhà của Tài đã đưa bọc tiền 103 triệu đồng cho người họ hàng của bị can Lê.

Người này cho mượn thêm 7 triệu đồng rồi cầm trên tay bọc tiền 110 triệu đồng một mình đi vào phòng làm việc của bị can Lê tại Trụ sở Công an quận Tây Hồ, đưa cho Lê số tiền 110 triệu đồng theo yêu cầu của Lê để hòa giải bồi thường và không xử lý đối với Nguyễn Hữu Tài.

Sau khi nhận tiền, Phùng Anh Lê đã chỉ đạo bị can Nguyễn Đức Châu gọi Vũ Công Ngọc mang hồ sơ đến báo cáo Lê việc tạm giữ Tài.

Sau đó, bị can Lê chỉ đạo Lê Đình Trung bàn giao Tài cho Vũ Công Ngọc để tha cho về không có căn cứ, không có quyết định hủy bỏ quyết định tạm giữ theo thủ tục tố tụng hình sự.

Hậu quả, Nguyễn Hữu Tài  được thả về vào 0 giờ ngày 23/9/2016, sau chưa đầy 1 ngày bị tạm giữ.

Sau đó, Tài và bị hại được Đội Cảnh sát hình sự Công an quận Tây Hồ đứng ra hòa giải, theo chỉ đạo của Trưởng Công an quận Tây Hồ Phùng Anh Lê khi đó.

Nguyễn Hữu Tài được tha trái pháp luật, đơn trình báo của bị hại không được xác minh làm rõ, hành vi phạm tội của Nguyễn Hữu Tài không bị điều tra xác minh, xử lý cho đến khi Công an TP Hà Nội phát hiện vụ 

Q. Đông