Theo ông Nguyễn Thái Học, vụ án “vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Công ty Việt Á, CDC Hải Dương và các đơn vị, địa phương liên quan đang tập trung chỉ đạo rất quyết liệt, song diện vi phạm rất rộng.

“Đối tượng nhiều, liên quan tới cán bộ, đảng viên nên quá trình xem xét, xử lý đòi hỏi rất khẩn trương nhưng thận trọng, đánh giá bối cảnh tình hình nào dẫn đến vi phạm”, ông Nguyễn Thái Học nói.

Ông cho hay, Bộ Chính trị có kết luận về đường lối để có chủ trương phân hóa trong quá trình xử lý kỷ luật với cán bộ, đảng viên. Theo đó, quá trình xem xét xử lý vi phạm thì đánh giá điều kiện, nguyên nhân, bối cảnh để xem ai, đối tượng nào xử lý nghiêm, đối tượng nào giảm nhẹ, đối tượng nào được miễn kỷ luật.

Còn xử lý hình sự thì các cơ quan chức năng cũng phải phân tích đánh giá toàn diện vụ án, xác định tình tiết nào tăng nặng, tình tiết nào giảm nhẹ, khoan hồng.

“Hiện nay ở Trung ương, cũng như các địa phương đang nghiên cứu đẩy nhanh tiến độ xử lý”, Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương nói, chủ trương của Ban Chỉ đạo là sớm kết thúc xem xét xử lý.

Trình Bộ Chính trị đề án kiểm soát quyền lực trong tháng 12

Liên quan đến đề án kiểm soát quyền lực trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án, ông Nguyễn Thái Học cho hay, đây cũng là nội dung Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực quan tâm.

“Có nghĩa, phải chú trọng đến giải pháp kiểm soát quyền lực để làm sao công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực của chúng ta hiệu quả”, ông Học cho hay.

Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương giải thích, các cơ quan điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án là những cơ quan được giao quyền lực, và liên quan đến quyền con người, quyền công dân và những vấn đề rất quan trọng như nhân thân, tài sản, tính mạng con người nên cần kiểm soát.

Đề án này được giao cho Ban Nội chính Trung ương chủ trì. Theo ông Học, Ban Nội chính Trung ương đã dày công nghiên cứu, hỏi xin ý kiến 14 cơ quan ở Trung ương, 63 tỉnh, thành ủy, tiếp thu ý kiến, giải trình đầy đủ để hoàn thiện đề án.

Hôm qua (17/11), Ban Nội chính Trung ương đã ký văn bản trình đề án này. Sau đó, Văn phòng Trung ương Đảng sẽ hỏi xin ý kiến các cơ quan liên quan.

“Theo kế hoạch thì đầu tháng 12 chúng tôi sẽ báo cáo Bộ Chính trị”, ông Học cho hay, nêu được thông qua thì Bộ Chính trị sẽ ban hành quy định về kiểm soát quyền lực trong điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án.

“Mọi việc đều thông suốt thì khả năng trong tháng 12, Bộ Chính trị sẽ ban hành quy định này”, Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương nói thêm.

Hương Giang